Chapter Six

18 1 0
                                    

Author's Note, any names, places or even events are totally from the author's imagination. Any resemblance to real persons, living or dead, or actual events is pure coincidental.

Tory's POV

Natapos ang trabaho namin ni Axel sa Silent nang hindi kami naguusap. What's wrong with this jerk? Simula nung makabalik siya galing restroom ng Lewis Corp. sobrang malamig na yung pakikitungo niya.

It's not that I care about it. I was just curious. Isa pa, simula rin nung makabalik kami sa Serenity lagi siyang nakatitig kay Florence at parang awang-awa. Kaumay! Halata naman na may gusto siya don. I was just wondering kung alam ba nung isa.

Heh! Of course she knew. Siya pa ba? Tsk.


PAUWI na kami ngayon ni Axel at naglalakad papasok ng subdivision. Binati kami nung guard pero ganun nalang ang pagtataka ko nang hindi siya batiin ni Axel pabalik na usual niyang ginagawa.

Tahimik lang akong nakasunod sa likod niya kahit na gusto ko na siyang tanungin kung ano bang problema niya. Pero hinayaan ko nalang siya dahil baka bigla siyang sumabog. Looks like he's on the edge of bursting out.

NANG makarating kami sa bahay bukas pa ang ilaw sa sala. Iniiwan iyong bukas ni Tay Magno hanggat wala pa kami. Nakapasok na rin kami sa loob dahil may duplicate key naman siyang dala kaya hindi na namin ginising pa si Tay Magno. Ala una na rin naman ng madaling araw kaya ayaw namin siyang maabala.

Aakyat na sana ako papunta sa kwarto ko nang mapatigil ako sa biglang tanong niya. "Anong relasyon niyo ni Caelan?" malamig pero ramdam mo yung galit sa boses niya. Malapit lang siya sa likod ko siya kaya mas dama ko yon.

Humigpit ang hawak ko sa paper bag, na bigay ni Sky na ang laman ay cellphone, but I still managed to asked him back. "How did you know him?" tanong ko.

"How did I know him? Hindi ba dapat ikaw ang tinatanong ko niyan?" walang nagbago at ganun pa rin ang tono ng boses niya.

Paano niya nakilala si Sky? Don't tell me--- Wait, seriously? Nagawa niya pang ipakilala sa ibang tao?

"Nakita ko kayong magkayap kanina sa Lobby ng Lewis Corporation. Hinalikan ka pa niya sa noo. Ang saya-saya niyo pa nga e. Tipong wala kayong pakialam kahit na pinagtitinginan na kayo. Didn't you know that you are ruining someone's relationship?!" he said angrily. "Ang akala ko sadyang sakit ka lang sa ulo ng pamilya mo. Hindi ko alam na mang-aagaw ka rin pala Ma'am Victoria?" may diin pa talaga yung mang-aagaw niya.

Humarap ako sakanya bago sumagot. "You don't know what you're saying." I said while looking at him with no emotion.

"Hindi ko alam? Hahahaha. Baka ikaw ang walang alam na yung inaahas mo ay may girlfriend na? O baka naman alam mo na yun una palang kaya ganun ang pakikitungo mo kay Florence? Hindi ka ba tinuruan ng mga magulang mo kung paano kumilatis ng tao? Hindi ka ba nila tinuruan na makuntento at huwag kunin ang hin---"

*PAK!!!*

I snapped with what he said, my hand reacted fast and I slapped him real hard on his left cheek. His faced was now facing the other side. My blood is boiling to it's highest peak and my body is trembling because of anger.

"SHUT THE FUCK UP! YOU DON'T KNOW NOTHING ABOUT ME!" I shouted angrily. "Are you trying to say that I'm the third party on their relationship?! Ahahahahah! I can't believe this. This is why I don't trust people like you. They're ready to judge someone without knowing the whole fvcking story!"

AlpasWhere stories live. Discover now