04

1.5K 39 1
                                    

Avery

PATULOY ANG PAGHIKAB NI OLIVIA habang bumababa, Dylan became her alarm clock, hindi ito tumigil sa kakatawag sakaniya hanggang di siya sinasagot nito, she looked at her phone, to see that it's already 7:30AM. Sobrang aga pa.

"Goodmorning, Mom. Dad." Hinalikan niya ang mga ito sa pisngi, binati niya rin si Yaya Melda, naupo na para sumabay sa pagkain.

"Goodmorning, baby."

"Goodmorning, Hija."

Tahimik lang silang kumakain hanggang sa binasag ng mommy niya ang katahimikan. "You're very well dressed today, anak, where are you going?"

"Enrollment daw po kasi today, so, I will be with my cousins po, sasabay na ko mag-enroll." Mahinahong sabi niya. Tumango-tango ang mom niya at hindi na muling nagtanong pa.

"Goodmorning family!" Davi greeted them, kasunod niya si Dean, Dylan at Dwayne na mukhang wala pa sa mood.

"Goodmorning, David." Her mom greeted Davi, ganun ang daddy niya, maya maya ay umalis na rin naman ang mga 'to, marami pa raw gagawin sa opisina.

"Sasabay ka ba samin or you'll bring your car?" Davi asked her.

"Hindi na, I have my car." Tanggi niya.

"Kay Ate Liv ako sasabay." Dylan announced, at lumapit sakaniya. Dylan placed himself at the passenger seat.

"Seatbelt, Dy." Aniya habang nakatingin sa salamat at nagmamanuever, after she heard the seatbelt locked, she swiftly drive at sinundan ang kotse ng mga pinsan niya.

SHE FELT ANXIOUS as soon as their car stopped at the parkinglot. Maraming sasakyan, at may mga tao ring nakatingin sakanila, particularly sa sasakyan niya.

"Your car is new to their eyes, Ate." Napabalik siya kay Dylan na nakatingin din sakaniya.

"Is Davi and your brothers are famous here?" She asked, while unbuckling her seatbelt, Dylan nodded. "All of them are famous." Nginitian niya na lamang ito ng pilit.

The truth is, ayaw niya nang atensyon, as much as possible she's staying away to those people whose famous, but right now? She's dont think she can, mga pinsan niya eh.

Hindi niya namalayang nakalapit na pala si Davi sa sasakyan niya, he knocked twice, before she open the window.

"Come out now, Livy." Davi smirked, alam nitong ayaw niyang nakakakuha siya ng atensyon.

"Livy, let's go inside na, baka humaba pa ang pila." Si Dwayne na nasa likod ni Davi. Dean was walking across her car.

"Let's go, Olivia." As usual, he's covering himself again with those cold eyes and aura.

Kinuha niya ang bag niya, at lumabas na, dumami ang nakatingin sa gawi nila, naiilang na siya, kaya niyaya na niya agad ang mga pinsan niyang pumasok sa loob. pagpasok pa lamang nila sa hallway, nang makita sila ay automatic na nahati sa gitna ang mga tao. Marami siyang narinig na bulung-bulungan, napapagitnaan siya nila Davi at Dylan, habang nasa likod nila sila Dwayne at Dean.

Pagpasok nila sa Mainhall, hindi pa naman ganoon karami ang mga tao, hindi kagaya nang nasa labas kanina. Dumiretso sila sa registrars at kinausap ako mga tao roon. Mabilis lang naman 'yon kaya mabilis din silang tapos.

"Wait us here, Dwayne, Dylan." Davi's using his authoritatively voice kaya sumeryoso naman ang dalawa. Davi and Dean needs to talk to someone, maiiwan siya kasama nila Dylan.

"Let's stroll ate? Kabisado naman namin 'to." Dylan told her. Olivia was a bit hesitant kaso alam naman niyang mabobored lang silang tatlo kung nasa isang sulok lang sila, kaya she nodded.

Paglabas nila nang Mainhall, marami pa ring nakatitig sakanila, naglakad sila papalayo sa mga 'to, mukha ngang kabisado talaga nila ang lugar dahil dinala siya nang mga ito sa Garden, inilibot din siya sa iba't ibang buildings ng University.

"Ate--"

"What are you doing here, Del Reals?" Nilingon nila ang pinanggagalingan ng boses na 'yon. Malayo siya sakanila ngunit kitang kita pa rin niya ang mukha nito dahil sa sikat ng araw. Gayon na lamang ang gulat niya nang makita na naman niya ang pamilyar na mukha na 'yon.

Gustong kutusan ni Olivia ang sarili para masigurado ba kung totoo ito o namamalikmata lang siya, kaso parang bulang nawala ang pagiisip niya nang magumpisa itong maglakad, papunta sakanila.

Ang makapal na kilay nito na, salubong ngayon, ang mapupungay na mata na may mahahabang pilikmata, his pointed and small nose, those luscious and red lips. Siya rin ba yung nasa sinehan at nasa grocery? No. Iba ang aura niya sa dalawa, bukod pa roon but this man, he has this a bit different features from those two men she already met. mas dominante ang itsura nito, kumpara sa angelic faces na mukha noong isa at masungit na itsura naman nung isa. she assumed that this man, and those two men are related to each other.

"We're just strolling, Kuya Avery." Dwayne talked to him. Lalo namang dumikit si Dylan sakaniya kaya tinignan niya 'to.

Avery? Is that his name? Cute.

"Do you know him, Ate?" Umiling siya.

"He's a friend of Kuya Dean and Kuya Davi." Pabulong na sabi nito sakaniya. Kung Kaibigan ito nila Davi, ibigsabihin ba kaibigan din ni Davi yung nakilala niya sa sinehan at sa grocery? What the heck.


Nakatitig lamang ito sa mukha niya. Hindi niya alam kung iiwas ba siya nang tingin ngayon o hindi, kasi nakakaramdam na siya ng discomfort.

"Ate? I think, we should go. Kuya Davi texted me. They're looking for us." Dwayne told them, mukhang napansin na nito ang pagtititigan nila nung Avery, kumapit na rin siya sa braso ni Dylan at naputol na ang pakikipagtitigan niya sa lalaki.



"Ah, Kuya Avery, We have to go na po, nice to see you here." Dwayne. Saglit niyang tinignan ang lalaking nakatingin pa rin sakaniya ng seryoso, hindi na nga nito pinansin ang sinabi ni Dwayne.


Umiwas siya ng tingin at inaya na ang dalawa niyang pinsan paalis.

"He can't take his eyes off, Ate." Dylan.

Gulat niyang tinignan si Dylan. "What are you talking about?"

He shrugged. "His eyes seemed locked to you. I saw it myself." He seriously said, Alam niya. Dahil maski naman siya aware sa titig nito sakaniya.



"I noticed that too, livy." Dwayne.

Natahimik siya, Hindi na niya alam ang sasabihin. Hindi na lamang niya ito sinagot.

Pag dating nila sa Hall, kung nasan sila kanina, nakita niya sila Davi at Dean, ngunit ngayon na lamang ang pagkagulat niya nang makita ang mga kasama nito.

Omygod.. Why are they here?

To be continued.












Salvatierra Cousins' ObsessionWhere stories live. Discover now