17

1.4K 34 2
                                    

Pasado

Reid's POV

As soon as my eyes open, agad kong tinignan ang paligid, I'm still here in my livy's room. I consciously stared my beautiful angel beside me. Katabi ko siya habang nasa kabilang gilid niya si Xavier. Si Avery ay nakapatong ang ulo sa tyan niya. I chuckle. We're so damn whipped up to the point that we can't get enough of her presence, dapat walang malalayo o hindi siya mahahawakan. gagawa at gagawa ng paraan ang isa sa amin. Marahan kong sinuklay ang mahaba niyang buhok at inilagay sa likod ng tenga niya. I stared her angelic face.

"You're so beautiful.." I gulped. Hinalikan ko siya ng maraming beses sa labi bago ko binalingan ng tingin ang wall clock. It's 5AM in the morning. Dahan-dahan akong umupo mula sa pagkakahiga. Xavier yawned, kaya nilingon ko agad sila. Olivia's upper body got exposed, Damn. Parang gusto kong iuntog si Xavier dahil lalamigin si Olivia sa ginawa niya. Iniangat ko 'yon agad at inayos ang pagkakalagay ng kumot sakaniya.

Isinuot ko ang pants ko na nakakalat sa sahig at nagsuot ng tshirt na nasampay sa itaas ng lampshade na nakapatong sa bedside table niya. Napailing nalang ako habang may namumutawing ngiti sa labi. Last night was so wild. We couldn't get enough of her. Halos hindi na namin siya tigilan kung hindi lang niya sinabi na pagod at inaantok na siya.

Umupo ako sa couch at nagcheck muna ako ng emails sa phone. Ilang minuto lang ang itinagal noon bago ko napagpasyahang bumaba na para ipagluto sila. Dahan dahan ang bawat kilos ko dahil ayokong magising si Olivia, kung si Xavier at Avery lang ang nandito malamang kanina ko pa sila binulabog. Hinalikan ko muna sa noo si Olivia bago ko lumabas.

Tahimik ang buong hallway paglabas ko. Kulay asul pa buong paligid hudyat pasinag palang ang araw. Pagkababa ko ay nakasalubong ko agad si Yaya Melda.

"Goodmorning ho." I greet.

"Goodmorning din, hijo. Ang aga mo yatang nagising? Saglit, ipaghahai--"

"Hindi na ho, I'm planning to cook for them." I smile a bit. Ramdam ko pa ang init ng tenga ko habang sinasabi ko yon. She just smile and told me where the ingredients are. Pinasalamatan ko siya bago ko dumiretso at nagsimula ng magluto.

"That smells so good, what's that smell yaya-- i mean, yayo." Dylan was the first one who entered the kitchen. "What are you cooking, Kuya?" Usisa niya pa. Lumapit siya at tinignan kung ano ang iniluluto ko. "That looks nice." Aniya, bago pumunta sa ref at kumuhang pitsel ng tubig. "I'll help."

"My head hurts, where can i buy a new one?" Si David na kakapasok lang sa kusina. His eyes immediately found mine and it became strict. "What are you doing here? Hindi pa namin kayo tanggap bilang manliligaw ni Olivia." He's becoming strict again. I muffled a laugh when some scenarios yesterday night flashed into my mind. kung alam niya lang ang ginawa namin kagabi, baka mas malala pa ang pagsusungit nito samin ngayon.

"Don't be mean to our chef, Kuya." Dylan warned him. Napairap nalang si David at tinignan din ang niluluto ko. "I want to help." Prisinta niya pa. I made David chopped some ingredients.

"Inuutusan mo ba ko?" Aniya.

"You told me you want to help?" Kunot noong tanong ko. Pinagt-tripan ba ko nito? I'm trying to calm here. Napangiwi pa ko ng tumawa si Dylan.

"You look stupid, Kuya Davi. You said you want to help that's why he's telling you want you should do." Dylan explained while he's trying not to laugh. Masungit kinuha sakin ni David ang ingredients at sinimulan ng hiwain 'yon.
Okay, Reid Andreus, Calm yourself. He's your baby's cousin. Ang pinakaclose ni Olivia.

"What's the commotion here?" Their Eldest is awake already.

"We're helping Ate livy's suitor." Dylan answered.

"Oh please. I want to puke again." Sumulpot si Dwayne sa likuran ni Dean. Napamura ko sa isip ko. Ang tagal namang gumising nung dalawa, gigisahin na ko rito, oh?

"So, why did you court Olivia?" Naupo si Dwayne sa kaharap kong stool habang umiinom ng kape. "I honestly thought si Kuya Avery lang ang manliligaw kay Ate, because of the way he looks at her. He wants to eat her alive." Singit ni Dylan.

"I agree, lalo na noong first time niyang makita si livy." Dwayne agreed. Lihim kong inismiran ang dalawa. Alam kong noong una palang ay interesado na si Avery sakaniya because who wouldn't?

"But what about those people who will criticize her for having three boyfriends?" Davi asked. "na magpipinsan pa." Dwayne added. I sighed. "We'll make sure that they'll not harm her in any possible way they can. If i have to hurt someone just to make sure that no one will hurt her, then I will." Mahinahong sagot ko.

"Violence is not the answer." Dean intrude. "but if it's needed, then why not?" ngumisi siya pagkatapos.

"Hindi ba siya isa lang sa balak niyong isama sa mga koleksyon niyo?" Dwayne ask.

Hell. Kung balak ko siyang isama sa mga koleksyon ko, edi hindi ko na sasamahan pa ng effort ang mga ginagawa ko!

"No."

Tinignan lang ako ng seryoso ni Dwayne. "I'll trust you." Aniya at ngumiti pagkatapos.

"Her happiness matters to us the most, Salvatierra. We may not be close but I know Olivia will be our connection from now on. I want you to take care of her." Dean.

"No need to say that, yun naman talaga ang gagawin namin."

"I still don't like the three of you for her but if she's happy then wala na kong karapatang harangan pa kayo." Davi. Seryoso ko lang siyang tinanguan.

"Pinagtutulungan ka ba nila, hijo?" Pumasok si Yaya Melda na kasama sila Xavier at Avery. Parehas mukhang bagong gising. I smirk.




Nakapasa ko sa panggigisa ng mga pinsan ni Olivis, fuckers.




"Hindi naman ho." Ngiti ko sa matanda.

"As if we'll hurt him, baka itakwil kami ni Olivia pagginawa namin 'yon."

"Bakit niyo naman kasi sasaktan ang mga gwapong manliligaw ni Olivia?"

"Ya, She's still young!"

"Hindi na mga anak, kailangan niyong masanay sa mga umaaligid sa pinsan niyo. Ang gandang bata pa naman noon."

"Yang tatlong uod lang naman ang umaaligid, sila na rin mismo ang bumakod." Sibangot ni Davi. Wtf. Uod?!

Lumapit sakin si Xavier at bumulong. "Parang gusto kong manapak." I chuckle. "Saka bakit wala kang pasa? Kala ko pa naman rambol ang maabutan namin dito kaya madali kong ginising si Avery kanina." Dugtong niya bigla kaya sinamaan ko siya ng tingin at itinaas ang gitnang daliri ko sakaniya. He laughed. "Nakapasa ko sa mga pinsan niya, sana kayo rin." Pangaasar ko sakaniya. Nawala ang saya sa mukha niya. He scoffed. "I'm always ready, boyscout ako noong mula prep hanggang high school."

"Boyscout huh? We'll see." Parehas kaming nalingon sa nagsalita mula sa likuran namin. Si Davi na kumuha ng tubig sa ref. Rinig ko ang mahinang pagmura ni Xavier sa tabi ko.



"Oh boy, mukhang dinala ko pa ang sarili ko sa kapahamakan." He cussed multiple times after that.

Napangisi ako at tinignan siya na mukhang problemado. "Basta ko, pasado na ko." I told him and i earned curses from him again and again.


I smirked. Wala ka nang kawala sakin, Olivia.

Salvatierra Cousins' ObsessionWhere stories live. Discover now