Chapter 37 (End Game)

1.5K 32 5
                                    

Alangan na pumasok the next shift si Ellie, bakit hindi? nilalagnat pa din kasi si Zaki, nag usap nga sila ni Tessa, iniinsist nito na sya na ang bahala sa bata at pumasok na sya sa trabaho, alam kasi ng dalaga na ayaw na ayaw nyang umaabsent mapa eskwelahan man yan or trabaho.

Good thing tapos na sya sa mg school activities nya at break nila this coming week kaya nakakapag focus sya sa trabaho at kay Zaki kahit pano.

Kung wala lang event ngayon sa bar, hindi talaga sya papasok, iniisip nya lang talaga na baka pag initan sya ng damuhong si Zander pag nagpa alam sya dito dahil sya ang pinagkatiwaalan to head this event tonight.

Hindi naman nya pwedeng sabihin dito ang tungkol sa pagkakasakit ni Zaki, unang una, hindi nito alam ang tungkol sa bata, ikalawa, ayaw nyang ipaalam talaga dito ang about sa anak nila.

So it's better this way, manghihingi nalang sya ng update kay Tessa every hour, that way mapapanatag ang loob nya kahit wala sya sa tabi ng anak nya habang may sakit ito.

Kaya bago sya umalis kuntondo bilin nya kay Tessa.

"Besh, ikaw na bahala sa anak ko ah, please give me an update okay? ....oras oras besh ah, please promise me?" aligagang sabi ni Ellie sa kaibigan.

"Huy, luka luka, kalma lang, sige na oo, oras oras may update ka sakin promise besh, gora na, maleate ka, mag seset up pa kayo diba?" ani Tessa sa kaibigan.

"Salamat besh, yung anak ko besh ah, if anyyy happens , yung medyo weird tawag ka agad or dalin mo agad sa ospital si Zaki ah" ulit muli ni Ellie sa bilin nya kay Tessa.

"Kulit nito, sige na, para namang di ko kabisado yang inaanak ko, sige na shooo! humayo kana" pagtataboy ni Tessa kunwari sa kaniya.

Napangiti naman si Ellie, etong assurance na to ang palaging binibigay sa kaniya ni Tessa, assurance na hindi nito pababayaan ang anak nya habang wala sya, kaya naman tiwala sya sa kaibigan, isa pa mula baby si Zaki, si Tessa na ang kasama nila, in fact paglabas palamg ni Zaki sa sinapupunan nya andyan na ang matalik nya g kaibigan na always to the rescue.

"Thank you besh, bye,hindi na ako magpapa alam kay Zaki, hayaan muna natin syang matulog para makabawi ang katawan ng anak ko besh" ani Ellie.

"Oo sige besh, gora na, ako na bahala" Tessa assured her.

Niyakap lang nya ang kaibigan saka umalis na sa bahay nila, she's hoping that her son will get well soon.

Biglang sumagi sa isip nya, mamaya pala tatawag ang tatay nya, naka set sila ngayon sa kamustahan kasama si Zaki and Elijah, medyo natagalan silang hindi nakapag video call gawa ng super busy silang lahat, but they make time to chat everyday, walang mintis iyon, dahil they always ask her about Zaki.

Pagdating ni Ellie sa bar nandun na ang damuhong si Zander, parang ang fresh fresh ng hinayupak, napaka pogi sa casual outfit ng loko.

Ellie stop it!! hindi kana pwedenng magpaloko remember? gusto mo bamg madagdagan pa ng isang Zaki ang buhay mo? yes magandang lahi mabibigyan ka nyan ,pero buong pamilya hay naku! mag isip ka, parang tangang pinagagalitan ni Ellie ang sarili.

Ang ginawa nalang nya ay ibinaling ang tingin sa iba para hindi maakit sa lalaking minsan ng sumira ng buhay nya.

Dali dali din syang nagpunta sa staff room para makapag palit ng uniform at masimulan na ang duty nya and to supervise na din the event.

"Ellie hinahanap ka ni Sir Zander" ani Carol isa sa matatagal na nyang kasama sa VIP.

"Ah , bakit daw?" she asked Carol.

"Ewan kolang, baka about sa event tonight, kasi diba ikaw ang naka toka na mag supervise ngayon nun?" Carol told her.

Ellie agreed in what Carol just told her, maybe he's looking for her para magbigay ng ilang instructions gawa ng malapit nitong kaibigan ang client nila tonight.

VIP Series #2 (Zander Zanford) The Ruthless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon