Ang salo salo
"Daisy?.." I asked confused when I saw her.
"Can we talk for a while, Y-Yana?"
"S-Sige upo ka" ani ko at tsaka kami umupo sa table.
"So, what's bring you here?"
"I'm s-sorry.." sincere niyang sabi sakin. Natigilan naman ako dahil sa sinabi niya at hindi makapaniwalang napatingin sa kanya. "No, Daisy! You don't have to say sorry!" sabay hawak ko ng marahan sa mga kamay niya.
"S-Sorry Yana sa ginawa ko sayo.. Sorry sa mga p-pinagsasabi ko, masyado lang kasi akong nasaktan non k-kaya nasabi ko yun sayo.. But t-trust me Yana, I regret all of that!.." mahabang pahayag niya sakin at tsaka siya humikbi sa harapan ko.
Tangina mo Daisy namiss kita!
"Hoy, tahan na.. Huwag ka ng umiyak Daisy.. Matagal na kita pintawad.. Kahit ano mang mangyari best friend pa rin kita! Because we promised to each other Daisy, that no matter what happens I'm or you're still my best friend.."
Pagpapatahan ko sa kanya. Hindi din siya nakatiis dahil agad niya din ako niyakap at niyakap ko din siya pabalik ng mahigpit at hindi ko na pala namalayang tumulo na pala ang mga luha ko.
"Tangina mo Daisy hindi mo ba alam kung gaano kita namiss ha!" pabirong singhal ko sa kanya. "Ito na nga diba? Bumalik nako gaga!" nagsitawanan naman na lang kami dahil sa pinagsasabi namin.
Kumalas nako sa pagkakayakap sa kanya at tsaka bumalik sa pagkakaupo. "So, kumusta naman kayo ni Anton?" she suddenly asked.
I shrugged my shoulders before I answered her question "It's ok not until I saw his arrogant and pathetic ex girlfriend" I said.
"God sis! Who's that girl?! I'm gonna slap her more than 360°!"
"Her name was Bianca" ani ko at nakita ko naman siyang parang nanggigigil sa isang bagay.
"You what?! Siya ang ex girlfriend ni Anton?! God! Nakikita ko yan kapag may mga launch na sinasalihan si dad! I didn't know that-Omg! Gusto ko pa naman siya but now I don't like her anymore!"
"Hoy! Kumalma ka nga. Makareact to, bahala siya sa buhay niya at tsaka may tiwala naman ako kay Anton.."
"Nako alam kong nagdadalawang isip ka pa jan." ani Daisy.
"Payo ko lang best friend ah. Huwag mong ibigay ang buong tiwala mo sa isang tao.. Magtira ka ng kahit konte para sa sarili mo.. At kung mahal mo din ang isang tao, magtira ka rin ng pagmamahal jan sa sarili mo.." pagpapatuloy niya.
Anong pinagsasabi neto? Ang seryoso naman masyado.
"Dahil hindi lahat ng tao nanjan palagi sa tabi mo.. Dahil kahit pabalik baliktarin man natin ang mundo.. Kapag yang taong pinagkatiwalaan at minahal mo ng buong buo ay trinaydor ka't niloko.. Sa huli ikaw rin ang lugi at kawawa.." seryosong pahayag niya na nagpatigil sakin.
"Ang haba naman ng payo mo hindi ko na memorize lahat!"
"Gaga! I'm not saying na need mo siyang eh memorize! I was just saying that-"
"Oo na gets ko naman! Binibiro ko lang naman ikaw." sabi ko at pabiro naman niya akong inirapan. Hindi din nagtagal ang usapan namin ni Daisy dahil may trabaho pakong tatapusin at siya naman ay kailangan ng umuwi dahil tumakas lang daw siya sa bahay nila.
YOU ARE READING
I'm Still Into You (Dela Vera Series 1) | COMPLETED
RomanceFor her, family is more important than anyone, but unexpectedly she immediately falls for a man who is full of coldness with his whole being. In the middle of their romance there is a big problem. They need to fix and face together that even their f...