"DI LAHAT NG GUSTO AY NAKUKUHA!" sigaw ko dito at pilit na kinukuha ang kandila mula sa'kanya.
"Wag kang epal sa kagustuhan ko!" sabi nya sakin..
Di ko masikmura na ganito na pala sya sakin. Ganito ugali nya, di na sya si Marissa na kilala ko. Na kaibigan ko.
"M-Marissa" nanghihina na ako, naiiyak ako para kay Marissa. B-bakit ganito ginagawa nya sakin?
Ano bang ginawa kong masama?
"Marissa, alam kong d-di ikaw t-to. Bumalik ka na sa dati marissa." Sabi 'ko at patuloy pa rin sa pag-iyak.
Di ko kayang makita ang bestfriend kong ganito. Saan ba ako nagkulang?
"Kahit anong gawin at iyak ang gawin mo dyan. Buo na ang desisyon ko. Walang makakapigil sakin. Kahit sino" parang puno ng galit 'yung mata nya sakin.
"Kahit bestfriend mo pa." Sabi ko. Nagsmirk sya sakin at tinaas nya ang kilay nya.
Nagulat ako ng buong force nya hinila ang kandila kaya napatumba ako.
"You are just my bestfriend...a bitch friend" sabi nya at sinindihan na ang kandila.
Napaiyak ako sa mga sinasabi nya. Siguro nga ito na ang dahilan para tumigil na ako. Para mawala na ako. Siguro... bilang bestfriend, gagawin ko to as a sacrifice para sa kaligayahan nya.
"Marissa." Sabi ko. napalunok ako at pinunas ang luha ko.
"I just want you to know i love you as my sister... Kahit ginawa mo sakin to, humingi ka ng tawad. I still love you, thanks for every joy and happiness you gave to me. Sa tawanan, kulitan natin. Handa akong patawarin ka Marissa. Pero... sana ingatan mo katawan 'ko. I believe in you and I trust you because you are my bestfriend....forever."
after that she blow the candle and everything went black.
Third Person's Pov
"Kristine! KRISTINE! PUTSPA! ANYARE!!!" sigaw nila Sir O.
"MARISSA!" Sigaw ni La. Parehas naman silang nagising sila Marissa and Kristine.
Unang tumayo si Kristine at tumingin ito kay Marissa.
"Sana ingatan mo" sabi ni Kristine sabay ngiti neto sakanya. Nagtaka naman si Sir o sa sinabi ni Kristine.
"Kristine, ayos ka lang ba?" Tanong ni Sir oh sakanya. Nagtaka naman si Kristine bakit kristine ang tinawag sakanya.
"Po?" Tanong nito na may pagkainosente.
"Kristine?" Dugtong pa nito. Dahan-dahan tumango si Sir Oh, tiningnan lamang sya ni La na nagtataka rin ito.
Tumingin si Kristine sa kamay nya if ganon pa rin kutis nya at tama nga nagbalik sya sa dati! Sa dati nyang katawan.
Napangiti na lamang si Kristine sa nakita nya at dahan-dahan ding umayos ng upo si Marissa. Tumingin ito kay Kristine.
"K-kristine?!" Di makapaniwalang tanong ni Marissa. Tumango na lamang si Kristine.
Agad ito niyakap ni Marissa ng mahigpit. Sobrang higpit. "I miss you" wika nito.
Bigla namang napangiti si Kristine sa binitawang salita ni Marissa. Sobrang sincere ito.
"Sorry nga pala." Sabi ni Marissa kay Kristine at namumuo nanaman ang mga luha nila sa mata.
Tiningnan naman sila ng weird looks sila La and Sir Oh at di alam ang nangyayari.
"Thank you marissa!" Sabi ni Kristine.
i made mistakes. Mas pinili ko ang sarili ko kesa sa kaibigan ko na handang mamatay para sa pagkakaibigan lang namin. Im such a super bitch, a selfish one. But Im thankful to God he gave me a bestfriend who is self-less and will love me like a family. -Marissa wiped her tears and just smile. A bright smile.
I sacrifice just for her, In times na di ko alam ang gagawin, when nobody is in my side she is always there, my bestfriend. i'm not perfect but I'll promise this time I will be a good friend for her. Pinatawad ko sya, that's what you called love for your bestfrjend. -kristine..
~~
Inexplain nila Marissa and Kristine kung paano nangyari to. Dahil nga sa isang machine na inimbento ni Sir oh.
"Gumana machine ko?" Lubos na natuwa si Sir OH sa nalaman nya. Dahil sa lahat ng inimbento nya ito ay gumana kaso may nangyari namang masama.
"Pambihira naman dapat di nyo nalang ginalaw. Sayang di kayo nakasama sa fieldtrip!" Sabi ni Sir.
Ngumiti lang silang dalawa at humarap sa isa't-isa.
"Ayos lang po. Atleast ngayon, nalaman namin kung ano nga ba talaga ibig sabihin ng pagkakaibigan." Sagot ni Marissa.
"Na kahit ano man ang ginawa sayo ng taong mahal mo, handa ka dapat magpatawad. lalo na kung nakita mo na nagsisisi ito sa mga ginawa nya." sagot ni Kristine.
Pumalakpak naman si sir oh sa mga sinabi nila.
"Tama nga naman. Sa lahat ng bagay, may nangyayari talaga. Akala natin mali pero may plano pala si God. Sige, magsibalik na kayo sa bahay nyo at bibinyagan ko na tong machine na to! WAHAHAHA" Natawa sila sa inasta ni Sir Oh.
Parehas silang naglalakad nang may biglang tumawag sakanila. Tiningnan naman nila ito.
hershey's calling... sinagot naman nila ito at dahil namimiss na rin nila ang isa nilang kaibigan.
Hello? -marissa.
[Marissa] nagtaka sila Kristine at Marissa bakit ganyan boses nila.
"Hershey ikaw ba to?" Tanong ni Marissa.
[Oo.. tulungan nyo ko.... nasa katawan ako ni Mark]
--
A/N: hello guys. Finally! Nakatapos rin ng story kahit konti readers. T.T Pero ayos lang yan. so thank you for all who read this.
Lalo na sa friend kong si Erhicaaa.
My ongoing story: My Secret Brother and Interpreter and I. So babye!
BINABASA MO ANG
The Switch
FantasyCopyright © by: Mitsuki Sayuri What if isang machine makatulong sayo to change your personality. Not JUST personality, muka pala. But you find out na niloloko ka ng isang tao? Maeenjoy mo ba ang blessing ng machine or you'll just forget all those...