"You'll know everything"

32 4 1
                                    

Chapter  05: “You’ll know everything”

“What the hell are you doing?!?” inis na tanong ni Hershey sa’kanila.

I am just na tulala for them. I can’t speak. Oh my gosh.

“I-iam sorry, guys. A-ah, we are j-just j-joking. Hehe, we’re playing.”All I wanna say for Kristine. She’s a maharot.

“Damn. Playing what kind of play is that? Bahay-bahayan?” Finally, I can managed to say a word for them. Playing?

Playing na pala ngayon ang maghalikan? Psh.

“A-ah, guys. Let’s just forget it.” She said. I just rolled my eyes then enter to our room.

Aminin niya na kasi na malandi siya. Gosh, Kristine is so malandi talaga. Kung sinu-sino na lang nilalandi niya e. Bwisit.

Mark is one of my ex’s pero aminin ko man din na siya lang minahal ko sa lahat ng naka-relasyon ko. Hindi pa nga ako nakakamoved-on tapos lalandiin na agad ni Kristine? Unbelievable.

“Goodnight girls.” Sabi ni Kristine. For sure, pagod na siya sa paglalandi niya kay Mark.

“Goodnight mga bebes.” –Hershey. Isa ring malandi. Tch.

Kristine’s Pov

Lahat na lang naging fail. Myghad. What will I do? We still have 5 days para maiayos ang lahat pero ni isa wala pa kaming nagagawa. Shems.

Hindi ako makatulog dahil sa kakaisip, if what we will do next. Napahinto ako ng may marinig akong boses ng babae na nag-uusap. Kaya hinanap ko ‘kung saan galing ang boses na ‘yon.

I checked Hershey. She is peacefully sleeping. Then I look kung sa bed ni Marissa and boom. Wala siya. Siya kaya ‘yon? Pero sino kausap niya? Si Melissa ba?

Tumayo ako sa kama at dahan-dahan lumapit sa may terrace.

Ofcourse, nagtago muna ako sa isang tabi tapos pinakinggan ko ang pag-uusap nila.

“Why are you here? Baka makita ka nila.” I heard the voice of marissa. Who the hell ang kausap niya?

“It’s okay, I’m just checking you if you alright.” Wait… Boses ng lalaki ‘to ah. Wag mong sabihin.. OMG.

Boyfriend ni Marissa? Emeged. Dapat sa labas na sila wag na dito sa terrace ng room na ‘to. Psh.

“Im alright, im in a good hands. Saka you don’t have to pretend like my boyfriend! Lola, I will just call you if I’m in trouble.” Napatakip ako ng bibig.

Hindi ako pwedeng magkamali sa narinig ko. Lola?? Pero hindi pwede. Boses ng lalaki ‘yun…

This.. Be careful apo. Maybe they’re already catching you..” –boses pa rin ng lalaki ‘yon. Ano daw? Tinakpan ko bibig ko para hindi ako makabuo ng ingay.

Nakakagulantang kasi mga nangyayari e. “Hinding-hindi ko hahayaang malaman nila ang totoo.” –Marissa. Anong totoo ang tinutukoy ni Marissa?

The SwitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon