Chapter 4
Kristine’s Pov
Damn. Ang tagal naman niya. Nakakainis. Maybe she will just ran away or what. She will just make an excuses para hindi siya makapunta sa’kin. For what? Para hindi namin malaman na wala siyang amnesia? Well, let’s say IM NOT BELIEVING na may amnesia siya.
That’s my instinct.
While waiting outside their house may biglang sumulpot na babae out of nowhere. I just gave her “what-looks”
“Hi Pinsan!” she greeted me. So she’s Marissa’s Cousin?
“Hi din…” what should called her? Pinsan also?
“p-pinsan.” I continued.
“May inaantay ka ba?” she asked. I think she’s just 12 years old and below based on her looks and her height.
“Yes.” Tipid akong mag-reply. Let’s say, I’m not interested talking with her. I just feel na hindi ako interesado.
“Sino?” masyado siyang chismosa ‘ne? I want to say “Mind your own business,bitch” but ofcourse as a nice person, I need to pretend like Marissa.
“Kristine. My bestfriend.”
“Gagala ka na naman? Tapos si Kristine? E ginagawa ka naman atang alila nun e.” nabigla ako sa sinabi niya. What? Alila?
“what do you mean?”
“Base kasi nung pumunta siya dito parang boss mo siya, like binuhat mo bag niya and then parang VIP ang pag-asikaso mo ‘don--
“NERVA!” naputol ang sasabihin ni…Nerva ata e, yun kasi tinawag sa’kanya. So siguro name niya nga si Nerva.
Well, back to my senses. What did she say? Alila? Do I making her a alila? Hell No. I will never ever do that to her.
“Oh bakit ate?”
“Oh Marissa. Nakapangbihis ka, bakit aalis ka?” sabi sa’kin nung babae. Di ba halata? -_-
“yes, kasama daw niya si Kristine.” –Nerva. I’m just looking at them. Who the hell is this girl? Pinsan niya rin ba ‘to?
“Kasama mo ‘yon? Akala ko ba inis ka don?” what?
“inis?” I asked. Inis siya sa’kin? Weh?
“oo, ikwinento mo nung isang araw na naiinis ka don kasi napakaarte niya. Plastik, bossy. Sabi mo pa nga, nadadaan yung ganda niya sa foundation e.” bigla akong nainis sa sinabi ng babae. Pero is it really true? Sinasabi niya ‘yon? She’s a backstabber.
“Malandi pa nga e, sabi mo ‘yun. Hahaha!” me? Slut?
Biglang nag-init dugo ko. So kapag nakatalikod ako, ganyan ang mga sinasabi niya dito? Sinisiraan niya ba ako?
I need to pretend like marissa. “do I say that talaga?”
“Oo, nakalimutan mo na ba?”
“well, NO. Si Kristine pala nandyan na, goodbye na. Paplastikin ko pa siya.” And showed my sweetest smile to them.
Dumating na dito si MARISSA. Pero ang kaharap ko ay ang mukha ko, katawan ko.. I really miss myself so much. Kailan kaya ako makakabalik? Alam ‘kong malapit na. Malapit na.
“hello marissa. How are you? Where’s Hershey??” she asked. While I’m talking to her, hindi ko maiwasang mapayukom. I really hate her because she’s a plastic!
“im fine, KRISTINE. She’s at the ***, she’s waiting for us.” Then we go out together. Sinadya ko talaga na i-emphasize ang Kristine para mas intense.
BINABASA MO ANG
The Switch
FantasyCopyright © by: Mitsuki Sayuri What if isang machine makatulong sayo to change your personality. Not JUST personality, muka pala. But you find out na niloloko ka ng isang tao? Maeenjoy mo ba ang blessing ng machine or you'll just forget all those...