Chapter 7
Hospital...
"Marissa!" Sigaw na may halong iyak ng mga pinsan nito.
Nakaupo sa isang sulok si Marissa the Original habang nagmamasid sa mga taong nasa labas ng Operating Room.
Si Melissa at Mark ay tahimik lang 'ring nakaupo habang tinitingnan ang mga taong nandoon.
Biglang dumating si Hershey, at nagulat na lamang ang mga tao 'don dahil pagkarating don ni Hershey ay sinampal niya agad si Marissa.
"Walang'hiya ka! Anong ginawa mo kay Kristine ha. Walang'hiya ka!" Galit na sigaw ni Hershey habang tumutulo ang mga luha ni Hershey.
Bigla naman itong pinigilan ni Mark. "Wala akong alam 'dyan!" Madiin na sagot ni Marissa habang nakayukom.
"Wag mong pagbintangan si Kristine.. Alam mo namang hindi magagawa ni Kristine 'yan." Sabi ng isa sa mga kamag-anak ni Marissa.
"Oo. Tama ka. IBANG-IBA SI KRISTINE KESA KAY MARISSA." madiin ding sabi ni Melissa sabay alis don. Sumunod nalang sa'kanya si Mark.
Tumalikod si Hershey pero humarap ulit kay Marissa "ito tatandaan mo, iba si Kristine.. Iba siya , kaya wag mong babuyin pangalan niya.." Sabay alis nito.
Si kristine pa 'rin ba? Puro na'lang si Kristine! Nakakasawa na! PURO NALANG SIYA! sabi ni Marissa habang nakayukom ito. Napaluha na'lamang siya sa sobrang galit at inis.
Bigla nalang itong umalis sa Hospital.
Ilang araw ang lumipas.. Hindi nagpakita muli si Marissa don.
Hindi na rin siya nakakapuntang Hospital at walang may alam kung saan siya nag-punta.
Habang si Melissa naman ay nagbabantay kay Kristine. Baka sakaling magising ito.
Unting-unti binukas ni Kristine ang kanyang mata. Pagdilat niya, hindi siya na-familiarize sa lugar.
Napatayo si Melissa dahil sa wakas nagising na 'din si Kris.
"Kris!" Masayang bati ni Melissa.
Napatingin naman sa'kanya si Kristine na walang expression. Tahimik pa 'rin ito na nakapagtaka kay Melissa.
"Kristine?"
Hindi pa 'rin ito umiimik, biglang nakaramdam ng kaba si Melissa. Mga benda sa ulo si Kristine.
"..."
Sandali lamang ay ngumiti si Kristine. "M-melissa..."
Lubos na natuwa si Melissa nang magsalita ito. Kaya hindi niya napigilan na yakapin ito.
"Sa wakas gising ka na. Masyado ka atang nag-enjoy sa panaginip mo." Saad ni Melissa. Tumawa lang ng mahina si Kristine at pinalo ng mahina si Melissa sa braso.
"Baliw ka rin talaga forever. Hahaha. Ni hindi nga ako nananaginip e, ilang days na ba akong tulog?"
"Walang forever! Hmpf. 3 days palang naman. Pero matagal na 'rin 'yun, ni ako nga hindi nakatulog dahil sa'yo!"
"ako pa talaga sinisi mo? Ang bitter mo talaga sa forever."
Napatigil sila sa pag-uusap ng biglang may pumasok sa loob na grupo ng estudyante.
Taga-school nila.
"Waaaa! Marissa, gising ka na!"
"Akala ko 'tuloy sayang pag-punta ko ditoooo!"
BINABASA MO ANG
The Switch
FantasyCopyright © by: Mitsuki Sayuri What if isang machine makatulong sayo to change your personality. Not JUST personality, muka pala. But you find out na niloloko ka ng isang tao? Maeenjoy mo ba ang blessing ng machine or you'll just forget all those...