Kristine's POV
Bigla akong kinabahan sa nalaman ko at lalo na nangyari 'yun, dito lang 'rin napalunok na lamang ako.
No..Hindi pwede. Sana hindi dyan nakasakay si Hershey.
"Kristine, may tumawag sakin. Isinugod daw si Hershey sa Hospital. Mygosh, kasama si Hersh sa jeep na'yan." Sabi ni Melissa. Napaluha na lang ako.
Bakit kasama si Hershey don? Bakit?
"Saang hospital daw?" Tanong ko.
Niyakap ako ni Melissa. "Tahan na, Hershey will be safe. Malapit lang dito yung hospital. Let's wait for mark. Parating na din 'yun dito, saka nya sasabihin satin." Sabi ni Melissa. Napatango na lang ako.
Bakit nangyayari ito sa buhay 'ko? Once na malaman ko kung sino may gawa 'nito, binding hindi ko mapapatawad.
Gaguhin na nya lahat, wag lang mga mahal ko sa buhay.
Biglang nag-ring 'yung phone ko at agad din 'yun sinagot ni Melissa.
"Hello? Sino 'to? ....Ah, si Melissa friend ako ni Kristine.. Ah, sasabihin ko nalang." Sabi nya dabay end ng call.
"S-sino 'yun?" Tanong ko. Natatakot na ako sa mga nangyayari sa'min.
"Rojon daw pangalan e."
--
Mark's POVIsa ako sa mga tao dito na inaantay kung ano na ang balita sa pasyente. Kahit ganun si Hershey, mahal ko din naman 'yun dahil kaibigan ko sya.
Biglang nag-ring phone ko.
Kristine's Calling...
Si kristine ang tumatawag. Pero alam 'kong si Marissa lang 'to. Imbes na sagutin ko, pinatay ko nalang.
One message received:
From: Kristine.
Wow . Hindi mo na sinasagot tawag ko? Haha. Okay, tinawaga na kita ha. Ipapamalita ko na sana sayo kung ano na nangyari Kay kristine.
Biglang akog nainis sa message nya. Put*! Hindi ko alam 'kung bakit ginagawa to ni marissa!
I dial her number, one ring palang sinagot na nya agad.
[wow, ikaw na tumatawag sakin? Haha. So sweet :''>] sabi nya with sarcastic tone. J don't care about what she says. Isipin na nya kung anong gusto nyang isipin.
"Nasisiraan ka na ba Marissa? ANONG GINAWA MO KAY KRISTINE"
[Easy Mark. Haha. Sobrang concern ka talaga kay Kristine 'no? Kaya pala nakipag-break ka sakin. How nice!]
"Put*ngn* naman Marissa oh! Baliw ka na. Sira-ulo! Kaya wag ka ng magtaka kung bakit hindi kita minahal!" Paano nya itong nagawa? Ganyan na ba sya ka-desprada?
[Ha-ha! Sira-ulo ako? Okay. Sabihin mo na 'yan, gusto ko sanang sabihin sa'yo na mag-iingat kayo ha.]
"Marissa!"
[Kawawa naman talaga si Kristine! Hahahaha!] With her evil laugh. Nasasapian na ba 'to?
Kapag may nangyaring masama kay Kristine, kakalimutan kong mahal ko si Marissa dahil sumusobra na sya.
Kung hindi lang 'to nangyari sa 'kanya? Kung hindi lang nangyari ang The switch? Baka maging masaya kami hanggang ngayon.
[Oh? Natahimik ka dyan? Bakit natatakot ka na ba? Gusto mo bang malaman 'kung nasaan sya ngayon?] Bigla akong kinilabutan kay Marissa pero mas nanaig ang galit ko.
"Nasaan sya ngayon?" Tanong 'ko na may galit sa boses ko.
[Nandito ako sa room nya ngayon. Haha. For now, natutulog na sya ngayon. Peacefully sleeping. Puntahan mo na sya bago mahuli ang lahat. *evil laugh*]
Agad 'kong ibinaba ang phone 'ko. Tang*na Marissa 'yan!
Sumakay agad ako sa elevator, may nakasabay pa akong lalaki dito.
Sh*t!
Third Person's POV
Habang si Mark ay nasa elevator may isang lalaki ang pumasok at nakahoodie 'to. May hawak ng isang bag.
The next thing happened, tinakpan ng guy ang bibig ni Mark gamit ang panyo. Hanggang sa hindi na makahinga si Mark at nawalan na'lang ng malay.
~~
Sa room naman ni Kristine ang hindi inaasahan ni Kristine.
"M-marissa." She murmured at mukhang gulat na gulat nanag makita nya si Marissa.
"Miss me? Haha. Kamusta ka na? Long time no see." Marissa said in his sweet voice.
"Lumayo ka sakin, Marissa! Baka nakakalimutan m-mo na my atraso ka sa'kin!" Sabi ni Kristine na may halong galit at inis dito. Nakakatakot na rin sya at the same time sa maaaring gawin sa'kanya ni Marissa.
"KAYO ANG MAY ATRASO SAKIN!" inis na sigaw ni Marissa at lumapit kay Marissa. Napalayo naman si Kristine.
Tatayo na sana sya kaso naalala nya na Hindi pa pala sya pwedeng maglakad.
"HINDI PA BA SAPAT NA MUNTIK NA AKONG MAMATAY? As far as I know, wala akong atraso sa'yo!"
"GUSTO KO NANG MAMATAY KA! So, Hindi mo pa pala alam na inaapi-api nyo pa ako--pamilya ko! Nang dahil sa'inyo, namatay ang Lola 'ko.. ang pinakamamahal 'kong Lola. Nang dahil sa'inyo naghirap kami, dumating sa pinto na muntik na akong hindi makapag-aral. At ang mas masakit pa, tinanggal nyo ang karapatan namin bilang tao! Kaya ngayon, ako naman.. Kayo naman ang maghihirap." Sabi nya at inilabas ang matalim na bagay mula sa bulsa nya.
"H-hindi ko alam sinasabi mo, papatayin mo 'ko? Ano, lahat ng pinagsamahan natin, mawawala? Tinuring kitang best friend ko, kapatid ko, kapamilya 'ko! Ikaw lang pala ang magpapatay sakin? Sige. Kung gustong mong maghinganti, patayin mo na ako" napahagulgol si Kristine sa nalalaman nya at sa nangyaring. Hindi nya matanggap na isang best friend nya ang sisira sa buhay nya.
"Papatayin na talaga kita." Pinunas ni Marissa ang mga luha nya at akmang sasaksakin na nya si Kristine.
*bang*
"MARISSA!" sigaw ni Kris at naiyak bang mabaril si Marissa.
"S-sino ka?" Matapang na sabi ni Kris.
"Masyado kayong nag-enjoy ha."
*bang*
BINABASA MO ANG
The Switch
FantasyCopyright © by: Mitsuki Sayuri What if isang machine makatulong sayo to change your personality. Not JUST personality, muka pala. But you find out na niloloko ka ng isang tao? Maeenjoy mo ba ang blessing ng machine or you'll just forget all those...