What's Happening?

92 3 1
                                    

Chapter 01: What’s happening?

Sumandal muna ako sa chair ko habang binibilog ‘yung clay na hawak ‘ko sa aking mga palad. Pasimple ‘kong tinitingnan sila. Sila na nagtatawanan, nagkakasiyahan, at higit sa lahat naghaharutan.

Sila Bianca Delos Reyes lang naman ang tinutukoy ‘ko with her friends. E ‘kung sampalin ‘ko kaya ‘yang higad na ‘yan nang matapos na ang paghihirap ‘ko?

Si Bianca Delos Reyes kasi ang sumira ng buhay ‘ko. Masyado siyang epal. May kapatid siya si Earl Delos Reyes—hindi kagwapuhan. Simula nung ideclare ni Earl na kapatid niya si Bianca, nagkandaleche-leche buhay ‘ko.

Bakit? Kasi simple lang, masyado niyang pinakita ang pagkaepal niya. Dahil simula naging magkapatid sila earl, nawala na ang atensyon ni Earl sa’kin.

Nandito kami sa labas para antayin ang bus namin. Ang tagal nga e. Huh. “Issa (Marissa) Let’s go muna sa library diba may sasabihin ka kay Sir oh?”tanong ‘ko sa’kanya. Napasapo naman siya sa noo niya.

“Ayy oo nga pala ‘no? muntikan ko na makalimutan, tara na habang wala pa ‘yung bus.” Sabay hila sa’kin.

Pero huminto din kami at nakaearphone kasi kami. Sakto namang nagplay sa ipad ko ‘yung kantang True Friend-Miley Cyrus.

Kaya tumingin muna ako kay Marissa. “True friend pa ‘yung kanta e. haha!”

“bestfriends forever?” tanong niya sa’kin. I smiled at her then she showed her pinky finger to me.

Forever? I don’t believe in Forever. Forever is a bulls*t. There’s no forever. Hindi ko nga alam ‘kung bakit nagpapauto ang mga tao sa Forever e.

 

“ofcourse we’re bestfriends forever.” I lied. “tayo tayo rin naman ang magkakampi diba?” nagpinky finger kami as a sign of a promises. And we’re both make beso to each other.

Wala lang akong kakampi sa classroom and I’m thankful that Marissa is here and ready to catch me. She’s on my side after nung nangyari noon. From now, hindi ‘ko muna sasabihin sainyo if ano ‘yun.

Oh I almost forgot we need to go to library. We have 30 minutes left. “o c’mon sissy, let’s go na nga. Library?” aya ‘ko sa’kanya. Tumango lang siya sa’kin.

And we go there. Nang makarating kami dun, we’re both make hinto kasi may nakita kaming liwanang na nanggagaling sa library.

Napaatras kami. “ano ‘yun?” tanong ‘ko. But marissa shrugged his shoulders.

Ilang Segundo palang ang lumipas nawala na ang liwanag doon kaya parehas kaming pumasok sa library at nakita naming si Sir.Oh.

“sir oh ano ‘yung liwanag dito?” tanong ni Marissa.

“bago ‘ko sana imbento kaya lang mukhan fail e.” malungkot na sabi ni Sir Oh. Actually, Sir Oh is not a science teacher. Lagi lang siyang nakatambay dito sa library.

The SwitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon