Last 115,200 heartbeats

10 2 0
                                    

"After this day ends, maghihiwalay na tayo." My girlfriend asked me to meet up at night to tell that. I stared at her and there's no single hint of emotion on her face.

Masakit man ay ngumiti ako sa kanya. "W-Why?" I can't deny the sudden pain I felt on my chest.

"Pagod na 'ko." I tried to hold back my tears when she replied the answer I've expected. I became blind to reality—that she'll leave me, anytime. Now, here I am, still can't accept the fact that this is the last day I'll get to be with her.

I slid my fingers on hers and tangled it with mine. Hinapit ko siya palapit sa'kin at mahigpit itong niyakap. I shut my eyes that burns from too much pressure while trying to memorize the feeling that will soon be gone.

"Let go, Marco." What she have said gave double meaning to me. Labag sa kalooban kong pinakawalan ito mula sa'king bisig.

"S-So.." I tug her hand na hindi ko pa rin binibitiwan. "Since, ito na ang huli." I stared at her. "P-P'wede ba nating balikan 'yung simula? Gawin ulit natin 'yung mga bagay na ginagawa natin noon."

Garielyn timidly smiled before nodding her head. Nagpaalam itong uuwi muna para magpalit ng damit at nagprisinta naman akong samahan siya.

While I was patiently waiting for her in front of their house, nakakita ako ng isang gitara na nakalapag sa lamesa sa labas. I don't know what has gotten into me when I took a hold of the guitar and started strumming.

"♪Nagtatanong ang isip, 'di raw maintindihan♪" My voice was slight shaky while singing. "♪Kung ano ang nararamdaman. Dapat mong malaman, sa puso ko'y ikaw lamang ang nag-iisa♪"

My gaze landed at their house balcony. I saw Garielyn's parents and smiled at them. Naalala ko bigla 'yung mga panahong namamanhikan pa lang ako sa mga magulang niya.

"♪Pangangamba, dapat bang isipin. Walang hanggan, asahan mo na♪" Finally, the one I've been waiting for appeared on my sight. I smiled at her which she gladly returned. "♪Kahit kailan, 'di kita iiwan. Kahit kailan, 'di kita pababayaan. Kahit kailan. Kahit kailan♪"

Ibinaba ko na ang gitara at bahagyang kinamot ang aking batok. "Magandang gabi po."

"Magandang gabi rin, ijo," her mother replied. Ngumiti lang si Tito.

"M-Marco, ano 'to?" My girlfriend chuckled.

"W-Wala." I felt heat rising up to my face. "Naisipan ko lang haranahan ka."

"Marco, pasok ka muna sa loob." Alok ni Tito.

Napailing lamang ako. "No, thanks, Tito. Aalis na rin naman po kami ni Garielyn."

"Aalis?" Tumaas ang kilay ni Tita. "At s'an naman kayo pupunta? Gabi na, ah."

"Kung d'yan sila masaya ng anak mo'y hayaan mo na lang." Tito wrapped his arms on her waist. "Alagaan mo ang anak namin, Marco. Alam naman namin na hanggang sa huling araw ay ikaw ang gustong makasama niyan."

"Makaaasa po kayo, Tito." Hinawakan ko ang kamay ni Garielyn na kabababa lang. "Mauuna na po kami."

"Ginawa mo talaga 'yon?" My girl asked after recovering.

"Uh-huh." I nod my head bago buksan ang pinto ng kotse para sa kanya. "After you, binibini."

She chuckled and went inside. Sinara ko na ang pinto at umikot patungong driver's seat. Naupo na 'ko bago istart ang kotse.

Tumungo muna kami sa condo ko. Garielyn suggested to play video games and watch movies the whole night.

"Rose and Jack's love story will always be the best," she said, wiping the tear that left her eye after watching titanic.

Knock, knock! Get the door, it's trauma!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon