"I'm sure you'll enjoy there. I have over 12 more tenants at my house, actually they are all guys, malay mo naman dun mo talaga mahanap ang true love mo." He chuckled.
I know he was teasing me right now. Bakit ko ba kasi sinabi noon na siya ang true love ko?
We have broken up for about 3 months , at hanggang ngayon sariwang-sariwa parin ang sugat na Iniwan niya sakin.
Bakit ko ba kasing hinayaan ang puso Kong saktan ng gagong lalaking 'to?
"Mag eenjoy ako kasama ng mga lalaking tenante mo? Sa pagkakaalam ko hindi naman ako malandi kagaya ng iba diyan." I slightly chuckled as I fasten my seat belt.
Agad naman siyang natahimik pagkatapos ng sinabi ko, halatang natamaan siya.
Naging tahimik ang pagbyahe namin. Napadako ang tingin ko sa kanya, seryoso siyang nagmamaneho. He's usually not this quiet, he likes to talk so much na kahit mga walang kwentang bagay sinasabi niya ultimo Kung paano tumubo hanggang sa kalangitan ang tinanim niyang sitaw sa bakuran niya sa panaginip niya.
Ibinalik ko na lamang ang atensyon ko sa madilim na tanawin sa labas. Hanggang sa unti unti nang bumigat ang mga talukap ko at nakatulog na nga. Talagang napagod ako sa paglalakad ko kanina.
.
.
.
."So my guess is really true na ikaw nga talaga ang Heaven na inaasahan Kong bagong santa rito. My instinct really never fails me." Nagising ako sa isang boses ng lalaki.
'Wonwoo? Anong ginagawa ng lalaking yon dito?'
"Wonwoo, kalmahan mo lang. Bagong santa yan dito, hindi mo siya babae para basta nalang pumasok sa kwarto niya, tenante siya kaya bigyan mo ng privacy." saway ni jeonghan habang pinapatuyo gamit ng tuwalya ang buhok niya, halatang kakagaling niya lang mag shower.
"Eh bakit? Sa pag pasok mo dito sa tingin mo binibigyan mo rin siya ng privacy? Masyado kang mapagmalinis jeonghan." sabi ni wonwoo saka umalis na naka suot pa ang nga kamay sa bulsa.
"Kung hindi mo lang talaga ako binabayaran ng tama baka kanina pa kita nasapok." Mahinang sambit ni jeonghan habang inaamabahan si wonwoo sa likuran nito.
Sa relasyon nila, parang matagal nang tehante rito si wonwoo.
Tanginang buhay to.
Why do I have to live with them? With my two exes.
Hindi naman siguro ako ganoong kasamang tao para parusahan ng ganito.
"Alas otso na, nag luto ako sa baba. Kumain ka na habang mainit pa." Sabi nito habang abala parin sa pag papatuyo ng buhok niya.
'kailan pa siya natutong magluto?'
"Yoon Jeonghan, hindi ka nagluluto, hindi mo nga alam kung ano ang sandok. Wag mokong pinaglololoko." Natawa naman siya sa sinabi ko.
"You really know me, huh?"
'Ofcoure, paano Ko hindi makikilala ang minsan naging karelasyon ko?'
Inirapan ko na lamang ito saka tumayo na sa kinahihigaan ko at kumuha na ng damit sa bag.
Ilang minuto na ang lumipas at hindi parin siya umaalis sa kwarto ko.
"Bakit nandito ka parin? Papanoorin mo ba akong mag palit ng damit?" sinamaan ko siya ng tingin.
"Sigurado ka bang okey lang?" I saw him grinned in my peripheral vision.
Gago ba siya? Kung may award lang sa mga taong magaling makiramdam, paniguradong hindi siya makakatanggap nito.
Sinamaan ko na lamang ito ng tingin. Ngunit nginitian lang ako nito.
Adik ba siya? Paano niya nagagawang ngitian ang taong sinaktan niya nang minsan?
"Nakatulog ka kagabi sa sasakyan kaya binuhat nalang kita rito." anya niya. Ano naman ang pake ko? Sinasabi niya bang dapat magpasalamat ako sa kanya dahil lang sa ginawa niyang 'yun? Una sa lahat wala naman akong sinabi sa kanyang buhatin niya ko papasok rito sa bahay niya.
Wala akong utang na loob sa kanya.
"Bakit mo sakin sinasabi' yan? " sarkastikong tanong ko rito.
"Hiniwalayan ko na si Martha, Heaven." His face becomes more serious.
'Eh ano naman? As if naman na may pake ako sa kanila. Simula noong lokohin nila akong dalawa nawalan nako ng pake sa kanila kaya anong ipinaglalaban niya?
"So? Anong ipinaglalaban mo?"
"I want to get you back." Napahinto ako sa ginagawa ko.
Seryoso ba siya sa sinasabi niya?
Pinilit ko maging bato ulit ang puso dahil sa kanya and now he wants to wreck it as if it was easy to fortify it.
Sana pala hindi ko nalang nilunok ang pride ko 'nong alukin niya ako ng tulong.
BINABASA MO ANG
Tenant #13
Fanfiction"You can't leave without choosing one of us." In which Heaven has to live with her 13 exes under one roof.