WONWOO'S (POV)
--FLASHBACK--
Sitting at the couch while reading a book, I low key listened to our landlord and one of my Co-tenant's conversation.
Hindi naman sa chismoso ako o ano, their conversation really just caught my interest.
"Hyung, bakit hindi mo tinganggap yung kaibigan Kong interesadong maging tehante rito? Diba may bakante pa naman tayong isang kwarto? Napahiya tuloy ako." Tanong ni Seungkwan kay Jeonghan na landlord nitong bahay na tinitirhan namin.
Seungkwan has a point, why didn't he let the guy rent that room if its still vacant? Nakakapagtaka narin kasi marami naring nagkainteresadong rentahan 'yon pero kagaya 'nung kaibigan ni Seungkwan, tinatanggihan niya lang rin.
May ipinaglalaanan ba siya sa kwartong' yon?
"I'm saving it for someone." he answered.
I knew it.
"Kaya pag may kumatok dito na heaven ang pangalan wag na wag kayong magdadalawang isip na papasukin siya at ibigay sa kanya ang room 13, maliwanag?" tumango tango naman si seungkwan sa sagot niya.
"Knowing that you're saving the room for a girl, she must be really important. Kaano ano mo ba siya hyung? Eyyy jowa mo? " tanong ni seungkwan.
"Kamag-anak. Kaya Kung may tenanteng balak na mag dala rito ng mga kleyente sabihin mo sa kanilang reserved na yung kwartong yun." Seungkwan just nodded at Jeonghan's words, he looks so satesfied at that man's answers.
If only he knows that it was all a lie.
I know he wasn't saving it for his relative. Sa limang buwan Kong paninirahan rito sa bahay niya, naobserbahan kong ayaw niya sa mga kamag-anak niya. Kaya nga napilitan siyang parentahan itong mga kwarto sa bahay niya. His parents stopped supporting him financially, gusto nilang umuwi siya sa kanila at manahin ang family bussiness nila, he's the only heir kaya pursigido ang mga magulang niyang maipabalik siya sa kanila. But bussiness isn't his passion.
Jeonghan is that kind of person who likes to enjoy his life kahit pa hindi siya successful sa buhay niya.
Mabili niya lang ang mga loho niya at makakain ng tatlong beses sa isang araw okey na siya, he's that kind of person who gets contented easily.
Sa isang bagay lang siguro siya hindi madaling makontento.
Sa babae.
That's why he cheated on my girl.. Sinaktan niya ang heaven ko dahil hindi siya makontento sa kanya.
I've been observing him simula noong nag didate palang sila ni heaven, sana talaga binakuran ko na agad si heaven upang hindi makalapit ang lalaking 'yon sa buhay niya.
Because stalking are one of my hobbies, hindi na mahirap sa akin ang alamin private life ng mga tao, lalo na kay heaven.
I wasn't doing it to harm her.
My intentions are good. I want to keep him from those man who'll just broke her heart like I did to her once, 5 years ago.
Noong malaman niyang may sakit ako sa utak dahilan ng pagiging aggressive ko sa kanya minsan, agad ko siyang iniwan.
Ayokong makita ang reaksiyon niya, i don't want to see her being disappointed because of me.
She hates being betrayed.
I know that, but still did it.
My intentions are good but me, myself are not.
Hindi normal ang pag-iisip ko, hindi normal ang buhay ko, i should accept the reality na hindi rin magiging normal ang buhay pag-ibig ko.
Kontento nakong mahalin siya sa malayo.
Palihim ko siyang pinoprotektahan, inilalayo sa mga bagay na pwedeng makasakit sa kanya. I've been doing it for 5 years. Pero nabigo akong ilayo ang puso niya mula sa sakit, apat na beses mula sa apat na lalaki.
How playful the fate is, dito rin sila nakatira sa mismong bahay na tinitirhan ko, mismong landlord ko pa yung isa.
They believe we're just a strangers but not at heaven's life.
We promised to take care of her heart, pero sa huli sinaktan lang din namin siya.
They don't have any idea na pare-pareho pala kaming naging history sa puso ni heaven.
I found it exciting kaya kahit nakakairita ang mga tao rito minsan at maiingay, hindi ako umalis.
I want to know if they're still thinking of that girl who once swayed their hearts.
But after knowing that they still have feelings for her, i felt this unusual feeling, bigla akong kinabahan.
Lalo na noong malaman ko na titira na rito si heaven.
At mismong narinig ko pa sa mismong bunganga ng landlord ko na gusto niyang bawiin si heaven.
Sana pala hindi ko nalang pinigilan ang sarili Kong patayin sila noong sinaktan nila ang pinakamamahal ko.
BINABASA MO ANG
Tenant #13
Fanfiction"You can't leave without choosing one of us." In which Heaven has to live with her 13 exes under one roof.