Prologue

2.9K 202 58
                                    

Skyler's Point Of View

"Congratulations, Mr. Emuelin for being awarded as  excellentce cabin crew of the year on an international airlines."

"Thank you, Mr. Trevor. I still can't believe that it was happening right now. Like, it was just a wildest dream for me and now it was already happening." I uttered with misbeliefs.

"It was meant for you, and you really deserve it! " papuri nito sa akin.

"You're flattering me, Mr. Trevor." I chuckled.

Tumawa ito ng mahina at muling tumuran ng mga salita. "Aside from winning that award, you also published your first book and turned out the best selling book here in our country. Congratulations for that!" he added.

"Thank you!" I said with a half smile.

"Everyone has no clue on how you came this far. Is there someone who inspire you to get this far?"

Bigla akong nakaramdam ng kirot sa aking dibdib habang iniisip kung sino ang naging inspirasyon ko para makamit ang mga achievement na ito.

"Yes, of course! I mean lahat naman tayo may inspirasyon sa likod ng mga achievents natin." I answered and force a bright smile just to hide the pain.

"Oh, this is kinda personal. Pwede ko bang malaman kung sino ang inspirayon mo?" he asked while jotting down on his notebook.

I took a deep breath before answering his question, nag aalangan pa ako kung sasagutin ko ba ito o hindi. Lumunok ako ng ng dalawang beses at nag iwas ng tingin.

"A special someone." sagot ko at agad na tumayo sa aking kinauupuan. "I guess that's it for now, may pupuntahan pa ako e." I said while looking at my wrist watch.

"Thank you for your time, Mr. Emuelin. And I hope to meet that special someone you are pertaining for." he uttered and we shake our hand.

"I hope so..." malungkot na sagot ko at sinuot ang aking coat na nakapatong sa isang upuan. "I gotta go, Mr. Trevor." paalam ko sakanya, ngumiti lamang ito habang inaayos ang kanyang mga gamit.

Agad akong lumabas sa café at nagtungo sa aking sasakyan. I open its engine and started to drive.

Importe ang araw na 'to dahil ngayon ay pupuntahan ko s'ya sa aming tagpuan.

The person who inspired to have all of these achievements that I've got. The person who taught me a lot of things, most especially to be strong and brave.

Today is his special day. It's his 25th birthday and I decided to celebrate it with him on our favorite place.

Habang nagmamaneho ay hindi ko maiwasang hindi matuwa dahil muli akong makakapunta sa aming tagpuan.

But between that excitement and happiness is a pinch of pain. A pain that I've been carrying for  2 years.

I continue driving and saw a flower shop. I stop for a moment and bought a flowers for him.

He's not a fan of flowers, but he loves comparing me to them.

Bumili ako ng boquet of hyacithus flowers dahil paborito ko 'yon. And I know it was also his favorite also because I used to talked about it before.

He loves everything I love. That's why I love him so much more than anything.

Matapos kong bumili ng bulaklak ay muli akong bumalik sa aking sasakyan at pinagpatuloy ang aking biyahe.

While driving, I decided to play a song on my stereo because I am bored. I accidentally played ' Enchanted' by Taylor Swift.

I keep on listening to it. Hindi ko namalayan ang pagdaloy ng aking luha sa aking pisngi.

It still hurt me.

The moment he sang this song to me that night gave me so much pain. Parang tinutusok yung puso ko ng karayom ng ilang milyong beses.

I was still enchated to meet him.

Matapos ang mahigit isang oras na biyahe ay nakarating na ako sa aking pupuntahan.

Bumaba ako ng sasakyan at nilanghap ang sariwang hangin. Tumingala ako sa kalangitan, sobrang payapa nito.

"Nandito na ako sa tagpuan natin. Nakabalik na ako, Jo." bulong ko habang nakatingin sa kalangitan.

Yung tunog ng alon na humahampas sa dalampasigan. Yung malakas na hangin na gumugulo sa aking buhok. Ang nakakamangha at nakaka-relax na tanawin.

Walang pinagbago, ganon parin ang mga ito. Napangiti ako at maraming ala-ala ang bumalik sa akin.

Agad akong pumunta sa madalas namin pwesto. Sa ilalim ng malaking puno. Saksi ang punong ito sa pagmamahalan naming dalawa.

Hinawakan ko ang trunk nito at pinagmasdan ang pangalan namin na naka-ukit doon.

Sean and Sky.

Muli akong humarap sa karagatan at sinalubong ng malakas na hangin ang aking mukha. I smile bitterly with a taste of pain.

I still remember how he made me fell in love to the sea, dahil sakanya ay nagustuhan ko ang karagatan. At siya rin ang naging dahilan kung bakit nasasaktan ako tuwing nakikita ito.

I was staring the sea, and then I started to reminisce everything about us.

Everything went flashback. From the day that we first me, until that tragedy happened.

At ang istorya namin ay muling bumalik sa simula. Pilit inalala ang bawat detalye ng sinulat naming kwento.

I closed my eyes, and reminisce our story from the start.

When The Sky Touches The Sea (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now