Chapter 5

905 82 27
                                    

Isang buwan na ang nakalipas simula nang makilala ko ang dalawang 'yon. I can say that they are a good person, minsan mga maloko at pasaway lang sila ngunit sa loob ng isang buwan na 'yon ay nasanay na rin ako sakanila.

Nagising ako nang tumunog ang aking alarm for the nth time. Hindi ko pa sana balak bumangon dahil inaantok pa ako ng maalala ko na may lakad pala ako ngayong araw.

Ngayon ay araw ng linggo at inaya ako nung nadala na mag simba daw kami sa isang church na malapit sakanila. Balak ko sanang tumanggi dahil plano ko mag advance study, pero pinilit nila ako kaya wala na akong nagawa.

Kahit inaantok pa ay agad akong nag-ready dahil kanina pa ako sinesermunan ni Rex sa chat. Ginawa ako ang aking morning routines. I took a shower, brush my teeth, and put my skin care, as well as the sunscreen.

Simula ng maging kaibigan ko yung dalawa na 'yon lahat ng social media ko ay kinuha nila at doon kami nag-uusap. Yeah, we're now friends, because that's what Sean said.

Sa laging pagsama ko sa kanila ay mas lalo ko silang nakilala. They always telling me stories about their personal lives.  Their life is indeed simple, but I can assure that they are happy with it. Nakikita ko sa mga mata nila 'yon habang kinukwento nila ito sakin.

Hindi ko mapigilan na mainggit sa kanila dahil masayang pamilya na meron sila. Yung kahit sobrang simple ng buhay nila pero masaya dahil kasama nila ang kanilang buong pamilya.

Nang makapag bihis ako ay agad akong lumabas ng aking kwarto at bumaba ng hagdan. I'm just wearing  a khaki trouser and a white polo-shirt with white sneakers. Akmang lalabas na ako ng bahay ang biglang may tumawag sa pangalan ko.

“Skyler!” tawag sakin ni mom na nang galing sa dinning area.

Napatigil ako sa paglalakad at lumingon sa pinanggalingan ng boses. Hindi ko namalayan na nakabalik na pala sila. Well, wala rin naman akong pakialam kahit naka-uwi na sila o hindi pa.

Nag tungo ako sa aming dinning area at nadatnan ko silang kumakain ni dad. “Why, mom?” tanong ko with a poker face.

“Nakabihis ka yata, where are you going? Come and goin us to eat breakfast.” mom said with her usual sweet smile.

Tinitigan ko ang mukha n'ya. Mom is indeed beautiful and glowing especially when she smile. Hindi mo mahahalata na may edad na s'ya dahil wala kang makikitang wrinkles sa kanyang mukha. While dad is an older version of me, kung hindi lang dahil sa ilang hibla ng puting buhok nito ay mapagkakamalan mong kapatid ko it.

“I'm in hurry, mom.” I uttered and took a glance to my wrist watch..

I'm close to my mom before, pero sa dad ko ay sobrang iwas ako. Simula ng magka-isip ako hindi ko na sila madalas makita dito sa loob ng bahay dahil lagi silang busy sa trabaho at busisness ng aming pamilya. All I have here is myself, at ang tangning nag aasikaso sakin ay ang aming mg kasambahay.

They keep telling me that it's for my own sake and future. Hindi ko naman hiniling na gawin nila 'yon para sakin, ang gusto ko sila, yung pagmamahal, pagaaruga, at atensiyon nila.

“Pero dito ka mag-dinner. I'll cook your favorites.” mom said.

Tumango na lang ako at nagpaalam na sakanila. Agad akong lumabas at natungo sa parking ng aming kotse, sumakay ako sa usual service ko at sinabi sa aking driver kung saan kami pupunta.

Nagpahinto ako sa tapat ng school namin dahil doon daw ako susunduin nung dalawa. Kanina pa raw sila naghihintay doon, at hindi na matigil sa panenermon si Rex sakin sa aming griup chat,  siguro narindi. Bakit kaya 'di nalang s'ya magpari?

Nang bumaba ako ng kotse ay agad kong nakita ang dalawa. Rex is just clapping with sarcasm, while Sean is smiling with a relief.

“Buti dumating ka pa?” sarkastikong tanong ni Rex.

When The Sky Touches The Sea (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now