Chapter 8

777 75 16
                                    

Lumipas ang mga araw at mas naging busy kami sa kanya-kanya naming mga buhay. Hindi madalas magtagpo ang landas namin ni Sean sa loob ng campus. Ngunit may mga pagkakataon na nakakasalubong ko s'ya sa hallway at kinakamusta ang isa't isa.

We became busy on our studies since it was midterm, idagdag pa ang planong event ng school na kaming mga tourism students ang mag-o-organize. It was a hell week because of everyday meetings with other Department Officers and Supreme Student Council.

Since I am the president of our department, I have a lot of responsibilty regarding on managing this event. Naging culture na ng university na magkaroon ng ganong event kaya habang malayo pa ay talagang pinaghahandaan na namin.

"Crap! It was very draining and exhausting." reklamo ko kay Rex na katabi ko ngayon sa bench at bumuga ng hangin. Kakatapos lamang ng brainstorming namin ng mga kapwa ko officer sa aming department para sa gaganapin naming event.

"You look really tired and sleepy." komento ni Rex habang sinusuri ang aking mukha. "Pahinga ka muna baka magkasakit ka n'yan." dagdag n'ya.

"I don't have time to rest, I really need to finish the plans until this week and present it to our professors and other officers."

"Alam ko na, labas tayo nila Sean sa weekend para makapag-unwind ka naman. You look very stress, deserve mo mag release ng stress." suhestiyon ni Rex.

"A friend's date?" tanong ko sakanya.

"Exactly. Masaya 'yon!" nagningning ang mga mata n'ya habang nakangiti.

Wala na akong nagawa kung hindi ang sumang-ayon sa suhestiyon n'ya. Pabor din naman ito sa akin upang makapagpahinga naman ako at mag-enjoy matapos ang nakakapagod na linggo. Sasabihan nalang daw n'ya si Sean pag nagkita sila sa kanilang apartment.

Matapos ang pag-uusap namin ni Rex ay bumalik ako sa aming office. I stayed there the whole day together with my co-officers just to finish the plans and presentation for the upcoming event. Hindi nila ako kinakausap ngunit minsan ay nahuhuli ko silang nakatingin sakin at pinagbubulungan ako.

Napapa-irap at napapailing nalang ako at sa tuwing maririnig ang mga bulungan nila na halatang sinasadya nilang iparinig sa akin.

"He looks hot when he's serious."

"Ang handsome naman ng president natin, at mukhang amoy baby."

"Bigyan ko kaya s'ya ng water tapos punasan ko yung pawis n'ya?"

Ilan lang 'yan sa mga naririnig kong bulungan nila. Hindi ko nalang ito pinapansin at patuloy sa pag-type sa aking laptop.

I really need to finish this because we will be having a friends date. It excites me.

Gusto ko na agad patapos 'to at mag weekend. Gusto ko na ulit makita at makasama si Sean- I mean gusto ko na ulit maka-bonding at makasama si Sean at Rex. Damn, Sky.

~~~

Pinilit kong tapusin ang aking mga kailangang gawin sa loob ng isang linggo. Talagang pinagpuyatan ko iyon, minsan nga ay nag overtime ako sa loob ng campus para maging maayos ang aming magiging presentation.

Today is sunday, and today is our friend's date.

The two decided to have an arcade date for the three of us, since may malapit na mall dito samin. Kahapon lamang nila ito sinabi sa akin dahil sobrang busy ko sa mga nagdaang araw at ayaw nila akong istorbohin.

Naghanda na ako dahil baka masermunan nanaman ako ni Rex dahil sa pagiging late. I'm just wearing a simpe white t-shirt on the top, a khaki trouser on the bottom, and pair of white nike shoes.

When The Sky Touches The Sea (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now