"Babe,"nakangiting tawag ng dalaga sa kasintahan nito na nasa loob ng kwarto nito habang nasa teresa siya ng kwarto niya.Halos mag-iisang linggo na silang hindi nagkikita dahil narin sa pareho silang busy sa kaniya-kaniya nilang trabaho.
"Hmm,What is it babe?"agarang tugon ng kasintahan nito habang naglalakad papalapit sa kaniya.
Nang makalapit ito sa kaniya ay dinampihan siya nito ng halik sa nuo niya bago umupo sa tabi nito.
"Do you have plans to leave me?"napakunot noo ang binata sa tanong ng kasintahan nito.
"W-why are you asking me that?"tanong din ng binata.
"Just answer me-Do you have plans to leave me?"
Agad namang napaiwas ng tingin ang binata at pinagpapawisan din ito maaaring ito'y dahil kinakabahan ito.
𝐼𝑠 𝑖𝑡 𝑝𝑜𝑠𝑠𝑖𝑏𝑙𝑒 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑠ℎ𝑒 𝑎𝑙𝑟𝑒𝑎𝑑𝑦 𝑘𝑛𝑜𝑤𝑠 𝑎𝑏𝑜𝑢𝑡 𝑖𝑡?
𝑆ℎ*𝑡! 𝑁𝑜...𝑁𝑜
𝐶𝑎𝑙𝑚 𝑑𝑜𝑤𝑛 𝑆ℎ𝑒 𝑑𝑜𝑛'𝑡 𝑘𝑛𝑜𝑤 𝑎𝑏𝑜𝑢𝑡 𝑖𝑡 𝑜𝑘𝑎𝑦.
𝑌𝑒𝑎ℎ 𝑡ℎ𝑎𝑡'𝑠 𝑖𝑡!
𝑆ℎ𝑒 𝑑𝑖𝑑𝑛'𝑡 𝑘𝑛𝑜𝑤 𝑎𝑛𝑦𝑡ℎ𝑖𝑛𝑔 𝑎𝑏𝑜𝑢𝑡 𝑖𝑡.Kumunot noo ang dalaga ng mapansin nitong panay buntong hininga ang kasintahan nito at tila hindi mapakali.
"Babe are you okay?"may pag-aalala sa tono ng pananalita ng dalaga dahil sa nahahalata nitong kinakabahan ang kasintahan niya"It's okay if you don't want to ans-"
Ngumiti ang binata at maingat na hinaplos ang pisngi ng dalaga na para bang isa itong babasaging bagay na kapag itoy mahawakan ay masisira.
"It's okay, baka tinatamaan ka na naman ng kaabnormalan mo"kukontrahin sana ito ng dalaga ngunit agad na nagsalita ulit ang binata dahilan kung bakit hindi natuloy ang sasabihin nito"No mater what happen I won't leave you.I made a promise on you and also to your family that I will cherish, won't leaving you,take good care of you and will protect you even if it will cause of not seeing,not being with you or it cause of losing my life 'cuz I'm very much happy with just seeing you smile even if it's not because of me.I won't never ever gonna leave you-and I thank you,"napatawa ang dalaga sa mahabang sagot ng kasintahan nito lalo na ang huli nitong sinabi.
"Ang simple lang naman ng tanong ko eh, sasagutin mo lang ng OO o HINDI pero ang haba-haba ng sinabi mo tapos straight English pa. I-translate mo para maintindihan ko ng maayos,"saad ng dalaga habang pinupunasan ang mga pisngi niyang nabasa dahil sa pag-iyak niya ngunit agad namang tinanggal ng kasintahan nito ang kamay niya sa pisngi nito at pinalitan ng kamay niya para punasan ang basa nitong pisngi.
"Don't cry babe okay.You're hurting me- Ayoko nga, I-translate mo na lang sa Google,"
"Sige,isulat mo sa papel ha"napatawa silang pareho sa sinabi nila.
"Anyway Merry Christmas babe,"bati ng binata sa dalaga at mabilis na hinalikan ito sa labi niya."I love you"
"Merry Christmas and I love you forever and ever, love."
_____________
" Condolence ulit Shanea"
"Condolence Shanea"
"Condolence"Mga salitang sinabi ng mga nagpunta sa burol ng isa sa pinakamamahal niya.
Panay iyak lang ang dalaga habang nagsisialisan na ang mga dumalo.
Pilit niyang pinapatatag ang kaniyang sarili at pilit na pinipigilan ang sariling umiyak dahil alam niyang magagalit lang siya kapag nakita siya nitong umiiyak.
Nais niyang sundan ito sa paraiso kung nasaan ang mahal niya ngunit kapag ginagawa niya ito ay parang may pumipigil sa kaniyang gawin ito.
"Be strong Shanea.Tahan na,wag ka nang umiyak magagalit siya sa'yo at sige ka multuhin ka niya,"hinampas ng dalaga ang dibdib ng kapatid nitong nakayakap sa kaniya dahil sa sinabi nito.
"Kuya naman eh wag kang manakot,alam mo na ngang matatakutin ako,"
Sinabi man iyon ng dalaga,sa kaloob-looban nito ay nais niya itong mangyari.Nais nitong makita muli ang kasintahan nito na pinapagalitan siya kapag umiiyak siya.
Miss na niyang marinig ang boses ng kasintahan nito na sinasabihan siya ng abnormal.𝐼 ℎ𝑎𝑡𝑒 ℎ𝑖𝑚.
𝐼 ℎ𝑎𝑡𝑒 ℎ𝑖𝑚 𝑓𝑜𝑟 𝑙𝑦𝑖𝑛𝑔 𝑦𝑜 𝑚𝑒,
𝐹𝑜𝑟 𝑛𝑜𝑡 𝑡𝑒𝑙𝑙𝑖𝑛𝑔 𝑚𝑒,
𝑇𝑒𝑙𝑙𝑖𝑛𝑔 𝑚𝑒 𝑡ℎ𝑎𝑡 ℎ𝑒 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑎 𝑐𝑎𝑛𝑐𝑒𝑟.𝐼𝑓 ℎ𝑒 𝑗𝑢𝑠𝑡 𝑡𝑒𝑙𝑙 𝑚𝑒 𝑖𝑡 𝐼 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑑𝑜 𝑎𝑛𝑦𝑡ℎ𝑖𝑛𝑔 𝑡𝑜 𝑏𝑒 𝑤𝑖𝑡ℎ ℎ𝑖𝑚 𝑒𝑣𝑒𝑛 𝑖𝑡'𝑠 𝑡𝑜 𝑙𝑎𝑡𝑒,𝑒𝑣𝑒𝑛 𝑗𝑢𝑠𝑡 𝑓𝑜𝑟 𝑎 𝑐𝑜𝑢𝑝𝑙𝑒 𝑜𝑓 𝑑𝑎𝑦.
𝐼𝑓 ℎ𝑒 𝑤𝑜𝑢𝑙𝑑 𝑙𝑖𝑣𝑒 𝑎𝑔𝑎𝑖𝑛,𝐼𝑓 𝑔𝑜𝑑 𝑔𝑖𝑣𝑒 𝑚𝑒 𝑐ℎ𝑎𝑛𝑐𝑒 𝑡𝑜 𝑏𝑒 𝑤𝑖𝑡ℎ ℎ𝑖𝑚 𝐼 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑛𝑜𝑡 ℎ𝑒𝑠𝑖𝑡𝑎𝑡𝑒 𝑡𝑜 𝑤𝑎𝑠𝑡𝑒 𝑎 𝑠𝑖𝑛𝑔𝑙𝑒 𝑑𝑎𝑦,𝑚𝑖𝑛𝑢𝑡𝑒𝑠 𝑎𝑛𝑑 𝑠𝑒𝑐𝑜𝑛𝑑 𝑗𝑢𝑠𝑡 𝑡𝑜 𝑏𝑒 𝑤𝑖𝑡ℎ ℎ𝑖𝑚.
𝐼 𝑤𝑎𝑛𝑡 𝑡𝑜 ℎ𝑎𝑡𝑒 ℎ𝑖𝑚 𝑓𝑜𝑟𝑒𝑣𝑒𝑟 𝑓𝑜𝑟 𝑙𝑒𝑎𝑣𝑖𝑛𝑔 𝑚𝑒 𝑡𝑜 𝑒𝑎𝑟𝑙𝑦 𝑏𝑢𝑡 𝐼 𝑐𝑎𝑛'𝑡........𝐼 𝑐𝑎𝑛'𝑡 𝑖𝑚𝑎𝑔𝑖𝑛𝑒 𝑚𝑦𝑠𝑒𝑙𝑓 𝑙𝑖𝑣𝑖𝑛𝑔 𝑤𝑖𝑡ℎ𝑜𝑢𝑡 ℎ𝑖𝑚 𝑏𝑢𝑡 𝐼 𝑛𝑒𝑒𝑑 𝑡𝑜...... 𝑏𝑒𝑐𝑎𝑢𝑠𝑒 𝐼 𝑘𝑛𝑜𝑤 ℎ𝑒 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑏𝑒 𝑚𝑎𝑑 𝑎𝑡 𝑚𝑒.
𝐼 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑎𝑙𝑤𝑎𝑦𝑠 𝑡ℎ𝑖𝑛𝑘 𝑜𝑓 𝑡ℎ𝑒 𝑑𝑎𝑦 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑤𝑒'𝑟𝑒 𝑡𝑜𝑔𝑒𝑡ℎ𝑒𝑟.
𝐼 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑎𝑙𝑤𝑎𝑦𝑠 𝑡ℎ𝑖𝑛𝑘 𝑜𝑓 𝑜𝑢𝑟 𝑙𝑎𝑠𝑡 𝑐ℎ𝑟𝑖𝑠𝑡𝑚𝑎𝑠 .
𝑌𝑜𝑢 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑎𝑙𝑤𝑎𝑦𝑠 𝑏𝑒 𝑡ℎ𝑒 𝑜𝑛𝑙𝑦 𝑚𝑎𝑛 𝑖𝑛 𝑚𝑦 ℎ𝑒𝑎𝑟𝑡.
𝑌𝑜𝑢 𝑤𝑖𝑙𝑙 𝑎𝑙𝑤𝑎𝑦𝑠 𝑏𝑒 𝑚𝑦 𝑘𝑛𝑖𝑔ℎ𝑡 𝑎𝑛𝑑 𝑠ℎ𝑖𝑛𝑖𝑛𝑔 𝑎𝑟𝑚𝑜𝑟.𝑊𝑒 𝑚𝑎𝑦 𝑛𝑜𝑡 𝑠𝑒𝑒𝑚 𝑡𝑜 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑎 ℎ𝑎𝑝𝑝𝑦 𝑒𝑛𝑑𝑖𝑛𝑔 𝑖𝑛 𝑡ℎ𝑖𝑠 𝑤𝑜𝑟𝑙𝑑 𝑏𝑢𝑡 𝐼 𝑝𝑟𝑜𝑚𝑖𝑠𝑒 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑤𝑒 𝑤𝑖𝑙𝑙 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑎 ℎ𝑎𝑝𝑝𝑦 𝑒𝑛𝑑𝑖𝑛𝑔 𝑎𝑛𝑑 𝑏𝑒 𝑡𝑜𝑔𝑒𝑡ℎ𝑒𝑟 𝑓𝑜𝑟𝑒𝑣𝑒𝑟 𝑖𝑛 𝑛𝑒𝑥𝑡 𝑙𝑖𝑓𝑒.