" Boss, c'mon. Bakit kay senator na naman?"
Hindi niya napigilan na tanong kay Boss Logan. Matapos iabot sa kanya ang folder ng bago niyang assignment.
" VIP natin siya, saka siya ang may kailangan."
Alam niya sa boses ng boss niya na wala ng magbabago.
" Is it not because Miss Gia always requests for me to cook for her? Kaya ipapadala mo ako sa malayo?"
Sinamahan niya ng panunudyo ang sinabi. Nag angat ng tingin naman si Boss Logan sa kanya. At tiningnan siya ng masama.
" Tsk! Ikaw ay may pinakamahabang pasensya. Saka subok ka ni, Senator, na hindi pinakikialaman ang pag aari niya."
Napailing na lang siya. Dahil naka ilang beses na din siyang maging bodyguard ng mga mistress nito.
" Maybe his new mistress is special. Hindi sa condo or apartment niya itinuloy. Kundi sa isang exclusive na subdivision sa labas ng Manila."
Pagpapatuloy ni Boss Logan at binasa ang kapiraso na papel na naglalaman ng address ng bago niyang babantayan.
" Sta. Rosa, Laguna?"
Kakaiba nga ito sa mga naging mistress ng senator. At ang subdivision na iyon ay exclusive. Ang mga kilala na personalidad ay mayroon ding mansion doon.
"Kaya ingatan mo siya! Mukhang ngayon lang naging ganito si Senator Santander."
Nagpawala siya ng buntong hininga. Marahil socialite o kaya starlet ang bago nitong mistress. Kung gaano ka powerful ang senator, it seems that he's also domineering in bed.
Lahat ng mga naging babae nito ay visible ang mga pasa sa katawan pagkatapos dalawin ng senator.
"Who is this unfortunate girl?"
Tanong niya na nagkibit balikat lang si, Logan.
" Protective si Senator sa bagong babae niya. Kabilin bilinan na no pictures at bawal lumabas."
Napa iling na lang siya.
" Looks like she's indifferent in this new girl. Lahat ng mistress niya nakakapagod na bantayan. They can go shopping the whole day. Ako ang napapagod sa pag bitbit ng mga shopping bags at pagsunod sunod sa kanila."
Ikinumpas pa niya ang kamay sa pag alala sa pagbubuhat ng shopping bag sa mga naging babae ng senator.
" Napaka simple lang magiging routine mo sa kanya.Be with her all the time, never allow her to go out. Bahay at school lang ang rota niya."
Napakunot ang noo niya sa narinig.
" Bahay at school?"
" You heard it right."
Kasabay ng pagngiti ni Boss Logan ang pag iling nito.
" Must be the youngest, he ever had. That's why special."
Komento niya saka napa buntung hininga na lang siya. He can't really understand women in general.
" I will report tomorrow. Since I will stay there, I have to prepare my things."
Paalam niya at tumayo na sa harap ng desk ng kanyang boss.
" Don't forget to update me."
Nginitian niya ito at saka tumango.
" Sure boss."
Matapos mag paalam tumuloy siya sa kanilang mansion. He also comes from a well-off family. Ang kanyang ama ay dating nasa mataas na posisyon sa Philippine Army. Habang ang kanyang ina ay anak ng businessman. Her mother inherited the restaurant business bilang nag iisang anak.
Dito niya nakuha ang hilig sa pag luluto.Kung may pagpipilian siya he will choose to work in the kitchen. Then to serve in the military. Pero may gusto siyang patunayan sa kanyang ama!
He let out a deep sigh, bago pumasok sa loob ng bahay.
" Magandang tanghali sir."
Bati sa kanya ng isa sa kanilang katulong ng makita siya sa sala.
" Si Mama?"
Tanong niya dito. His mother is the only reason why he always came back to this mansion. Kung may pagpipilian, he rather stays in Paradise highland resort.
" Reb?!"
Hindi pa sumasagot ang katulong narinig na niya ang boses ng ina. Malaki ang ngiti nito habang pababa ng hagdan.
" Hey, Mama."
Nakangiti niyang salubong dito. Looking at her mother, beautiful, classy despite her age. Hindi niya maiisip kung bakit nagawa ng ama na paiyakin ito. And she's the kindest woman he ever knew. Hindi pa din kasi nito hinihiwalayan ang kaniyang ama, kahit madami na itong naging babae. And he has already siblings mula sa ibang babae nito, na tanggap ng ina.
She will just cry and later she will accept everything. Ang gasgas na nitong dialogue.
" Ang mahalaga inuuwian pa din tayo. Ganun talaga siguro ang mga nasa military. Ang importante ako ang legal na asawa."
Alam niya na pampalubag loob lang iyon. He can feel and see the pain of his mother. Kaya nangako siya sa sarili, he will not be like his father. Hindi niya hahayaan na may babae na luluha dahil sa kanya.
Dahil sitwasyon niya sa pamilya. He valued woman, kahit ano pa ang hitsura o katayuan sa buhay. At naipagkamali siya ng mga kasamahan na takot sa babae.
" I'm glad to see you, Reb."
Masaya nitong sabi at humawak sa kanyang mga braso.
" Hmm, may request ka na naman ba?"
Natatawa niyang sabi at inakbayan ang kanyang ina papunta ng kusina.
" No, let's celebrate together."
Sabi nito at nagulat siya sa gayak ng hapag.
" It's our wedding anniversary. Pero as usual he forgot about it."
Nakangiti pero malungkot ang tinig ng kanyang ina.
" Then why do you have to celebrate?"
Kahit siya nakadama ng bigat sa dibdib. Bumaling ito sa kanya saka muling sumilay ang ngiti sa mga labi.
" Because of him, I have you and Daniela."
Sa pag kakataon na iyon nawala ang lambong sa mga mata nito.Si Daniela ang kanyang panganay na kapatid na may sarili ng pamilya.
" He should not have made you cry, Mama."
Yumakap siya sa kanyang ina at hinalikan sa noo.
"Sasabihin mo na naman. I'm too perfect for
your father."Kumawala ito sa kanya at naupo na sa hapag kainan. Kaya ganun din ang ginawa niya.
" Totoo naman, Mama."
Buong katotohanan nitong sabi. Not just only is her outstanding family background, but his mother is also caring and understanding. Hindi niya maintindihan bakit kailangan nitong makaranas ng failure when it comes to marriage.
" You can't have it all, Reb."
Sabi nito. Napapailing na lang siya habang pinapanood itong kumain.
" It's a choice, Mama. Ito ang pinili mo."
Pag suko na lang niya at pagtanggap na din sa desisyon ng ina. Isa lang ang pangako niya sa sarili, simula ng magka muwang siya sa sitwasyon ng ina.
He will treat his woman better. And will never make her cry!
A/N: Lucky you Miss AuroraAng
This is for you😊🥰
BINABASA MO ANG
Elite Bodyguard: Dranreb Falcon
Любовные романы"Take chances with me, Au." Alok niya sa dalaga. The young beautiful mistress of influential and powerful senator Santander. His life turned upside down when he was assigned to become a bodyguard of Aurora Ang.Sa buhay nitong puno ng lungkot, wala...