Ika-pitong kabanata

1 0 0
                                    

I'm suffocating right now.

Sa bawat halakhak na aking naririnig.
Sa bawat masayang mukha na aking nakikita.
Sa bawat tunog ng mga kubyertos at pinggan ay siyang nag tutulak saakin na para bang gusto ko nalang tumakbo papalayo.

Their presence makes me feel uncomfortable.It makes me think that I don't really belong here.

I don't belong to them.

Kasalukuyan kaming nasa restaurant ni Ken ngayon kasama ang ilan sa mga taong naging dahilan kung bakit kami nandito at lahat sila lalaki. Lima kaming nandito sa lamesa at mag isa lang akong babae.

"I really thought that you will refuse my invitation pre." anang lalaki kay Ken while holding a beer. Napa agap ng lalaking to para sa pansunog ng kidney.

"Yea me too! I still remember the night he call us telling that "alanganin daw" siya." Dugtong pa ng isa na may bahid ng pang aasar while laughing.

Tahimik lang akong kumakain habang nakikinig sa mga nonsense nilang usapan. Bigla tuloy akong nagsisi sa naging desisyon ko kanina na maupo kasama nila. Sana pala ay mas pinili ko nalang munang maglakad lakad sa dalampasigan.

"Yea yea, whatever" natatawang sagot ni Ken sa mga kaibigan.

"By the way, kilalanin naman natin itong magandang binibining kasama ni Ken, I don't want to make her feel na naleleft behind" baling saakin ng lalaking may blondeng buhok dahilan para mapatingin saakin ang lahat.

I hate this situation right now.

Isang buntong hininga ang aking pinakawalan bago tuluyang bitawan ang kubyertos na hawak ko para salubungin ang mga tingin nila. I used to this kind of atmosphere dahil sa trabaho ko subalit hindi ko parin maiwasang makaramdam ng inis na nasaakin na ang atensyon ng mga ito.

"What's your name again?" the blonde guy ask, while looking at me. Hindi ko gusto ang presensya nya masyadong presko

"I already told you Andrei diba, her name is Crisel-"

"Shhh.... I'm not asking you bro, let her introduce herself" Andrei said without paying attention to Ken.

I took a simple glance to Ken direction at nakita ko na tila ba nainis ito sa inaasta ng kaibigan sa harap ko.

I took a deep breath before I look to Andrei without any emotion.

"I'm Criselda" maikli kong sagot, napatango tango naman ito habang ang iba naman ay napapataas ang kilay.

"I see, well my name is Andrei and it's nice to meet you here" nakangiting saad nito habang nakalahad ang kamay sa harap ko.

I just look at it. Wala akong balak na kamayan ito subalit may mga matang nakatitig saamin ngayon at isa na doon si Ken.

I took his hand bago pa ito tuluyang mangawit, napangisi naman ito na para bang nang iinis kaya't mas pinili ko nalang na ibaling ang atensyon sa natitira naming kasama na nais ding mag pakilala.

"I'm Hiro and this guy beside me is Noah" nakangiting saad ng isang lalaki. I can tell that he look nice, he also have the looks gaya ni Andrei at ng ipinakilala niyang Noah but this guy has a soft look among them na masasabi mong mabait hindi kagaya ni Andrei na mukhang babaero.

"So I'm just wondering ano mo si Ken?" biglang tanong ni Andrei after sipping his god damn beer while looking at me.

Kita ko ang pagkabigla ni Ken sa naging tanong ng kaibigan nito.

Akma na sana itong sasagot subalit inunahan ko na ito.

"He's one of my customer" sagot ko

Bahagya naman itong natigilan ganon din ang mga kasama nito. They did not expect my straight to the point answer even Ken.

When Dreams Become RealityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon