Sapphira's POV:
I was reading a book in my room when I heard a knock from the door "Come in." malamig kong sabi, pumasok naman si Dad kasama si Mom.
"Pwede ka ba naming makausap ng daddy mo anak?" tanong ni mom, tumango naman ako bilang sagot habang nakatingin pa rin sa libro.
"Napag-usapan namin ng mom mo na pupunta ka mo na sa pilipinas at dun mag-aaral sa susunod na pasukan." kalmadong sabi ni dad. Bigla ko namang naisara yong libro ko at humarap sa kanila na nanlalaki ang mata.
"WHAT?!" gulat kong sigaw sa kanila kaya napangiwi sila. "No, I don't want to go to philippines dad, alam nyo naman kong anong buhay ang meron ako dito sa japan diba?!" dagdag ko pang sabi.
"We know honey kaya ka nga namin pinapapuntang pilipinas para mamuhay ka ng payapa kahit panandalian lang, walang labanan at patayan ang magaganap." malambing na sabi ni mom.
"Fine you won, I want a peaceful life too even just for a moment." pagsuko ko sa kanila. Kahit naturingan akong cold hindi ko matanggihan ang hiling nila sakin. My family is my weakness.
"What about my gang mates?" tanong ko, "They will come with you to the Philippines. I have already informed their parents. At dun kayo mag-aaral sa school na pagmamay-ari natin, dun din nag-aaral ang Kuya Aiden mo." mahabang sabi ni dad, napatango naman ako.
"Ok, but in one condition." saad ko "What is it?" tanong ni dad. "We need to disguise our self, dahil pagnalaman ng mga kalaban namin na nandun kami sa pilipinas susugod sila dun at manggugulo." paliwanag ko sa kanila, lumapit naman si dad at tinapik ng mahina ang balikat ko.
"Desisyon mo yan anak pero kailangan nyo mag-ingat, hindi natin alam kong kailan susugod ang mga kalaban." sabi ni dad, niyakap ko naman sya ng mahigpit. "Thanks dad." nakangiti kong sabi.
"Pwede bang makisali sa yakapan nyo?" napalingon naman kami kay mom, nginitian namin sya at niyakap din. Sa pamilya ko lang pinapakita ang soft side ko, cold at seryoso ako sa ibang tao.
Pagkatapos ng yakapan namin nagpaalam na sila. Matutulog na rin ako kaya ginawa ko na ang night routine ko pagkatapos humiga na sa kama. Hindi ko na kailangang magpakilala dahil pinakilala na kami ni Ms. A, ilang sandali lang hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
K I N A B U K A S A N
Nagising ako ng maaga dahil pupunta ako sa HQ (Headquarters) para sabihin sa ka gang mates ko ang napag-usapan namin ng magulang ko kagabi. Ginawa ko na ang morning routine ko at bumaba para mag-almusal. Pagkababa ko nadatnan ko si mom na nagluluto sa kusina kasama ang mga katulong.
"Morning mom." agaw-pansin ko sa kanya. "Good morning baby." balik nyang bati sakin, hinalikan ko naman sya sa pisngi.
"Where's dad?" tanong ko ng mapansing wala si dad. "Maagang umalis dahil may business meeting sila ni Mr. Han." tumango lang ako at hindi na nagsalita.
Tahimik lang kaming kumakain kasama si Nanay Lyn. Si Nanay Lyn ang nag-aalaga sakin nung bata pa ako kapag nasa business trip sila mom and dad. Nabasag lang ang katahimikan ng magtanong si mom.
"Saan ka pala pupunta at bihis na bihis ka anak?" tanong nya, "HQ." tipid kong saad tumango lang sya dahil alam na nya kung ano ang gagawin ko dun. Pagkatapos ko kumain nagpaalam na ako.
Kasalukuyan akong nagda-drive papuntang HQ ng may naramdadam akong sumusunod na itim na van sa kotse ko. Iniliko ko naman sa ibang direction ang kotse.
"Meron na namang nagmamanman sakin tskk." sabi ko sa isip. Balak nila akong sunda papuntang HQ, palagi nila itong ginagawa pag nakita nila akong lumalabas ng mansion. Maraming gusto pumatay samin dahil kami ang pinakamalakas na gangster sa buong mundo at para makuha nila ang rango ko. tskk they just wasting their time.
Binilisan ko ang pagpapatakbu sa kotse, ng makalayo-layo na ko inihinto ko ang sasakyan at bumaba. Pumunta ako sa likod ng puno at nagtago. Nakita ko namang nakasunod ang itim na van, bumaba ang isang lalaking may hawak na baril at lumapit sa kotse ko. "Bullsh*t." rinig kong aniya.
Kinuha ko naman ang maliit na baril na nakatago sa boots ko. Dahan-dahan akong lumapit sa kinaruroonan nya at itinutuk ang baril sa ulo nya. "Put down your f*cking gun." malamig kong sabi, inilapag naman nya ito sa sahig.
"Who ordered you to spy on me?" malamig kong tanong sa kanya. Humarap naman siya sakin. "Why should I tell you?" nakangisi nyang tanong. Tinignan ko naman sya sa mata ng walang emosyon.
"I will kill you right here right now." walang emosyon kong saad. He just grins at me "Kung gan–ARGHHH." hindi nya natapos ang sasabihin nya ng barilin ko sya sa kanang balikat.
"Any last word?" malamig kong tanong. "S-sasabihinko na." ibinaba ko naman ang baril. "S-si boss Hendrix sya ang nag-utos sakin na manmanan ka." dagdag nya pa. "That jerk tskk." mahinang bulong ko sa sarili.
"Sabihin mo sa boss mo na ako ang papatay sa kanya pag hindi nya ako titigilan sa pagmamanman." mabilis naman syang tumango at tumakbo papuntang sasakyan nya.
"Coward... Siya lang pala mag-isa may pa van pang nalalaman tsk." sabi ko sa isip. Pumasok na ulit ako sa kotse ko at nagdrive ulit papuntang HQ.
____________
Ito na po yong chapter 1 sorry kong natagalan busy kasi ako
Hope you like it. Enjoy reading! ^_____^
Please vote and comment na din. Thank you!
YOU ARE READING
Gangster Queen in Disguise meet the Campus Bully (ONGOING)
Genç KurguApat na magagandang babae ang magdi-disguise bilang nerd upang hindi sila makilala ng taong gustong pumatay sa kanila at mamuhay ng payapa. Pero makakamit kaya nila ang payapang buhay kung makikilala nila ang apat na lalaking tinaguriang the ca...