CHAPTER 7: THIRST
VINCENT
Nagising ako ng makaramdam ng gutom. Bumaba ako at dumiretso sa kusina para kumuha ng makakain.
Napangisi ako ng makakita ng pasta sa loob ng ref. Ininit ko iyon. Naglabas ako ng tray at nilagay dun yung pasta after kong initin. Naglagay den ako ng dalawang muffin. May tubig naman ako lagi sa kwarto kaya di na ako kumuha ng inumin.
"Someone's hungry."
Napalingon ako at gulat na napatingin sa babaeng nakasandal sa may counter ngayon.
"Frost!" kabadong sabi ko na nakahawak pa sa dibdib ko dahil sa gulat. "Nagulat ako."
"I know. I can hear your heartbeat pretty loud and clear."
"Bakit pala gising ka pa?" tanong ko ng makabawi sa gulat.
"We don't really sleep."
Pinanood ko siya ng dumiretso siya sa ref at kinuha yung frozen grapes.
"Uhm Frost?"
"Yea?"
"I didn't really get to say thank you." pagumpisa ko. "Thank you for saving our lives."
She faced me with no emotions. "Honestly? I just did that because you and Flix are Kuya Allestier's friends, and of course to get information. If the both of you have nothing to do with Kuya Al, I don't care if the both of you dies."
Natahimik ako sa diretsong pagkakasabi niya nun. Too forward but, honest.
"But still, You saved us. So thank you."
She nodded.
Nang lumabas siya ay hindi ko alam pero sumunod ako sa kanya.
"Go to sleep, human."
"I can't sleep." sagot ko. "I'll come with you."
Hindi na siya sumagot. Ngunit napahinto ako ng makitang papasok siya paloob dun sa mga puno. Gabi na kaya sobrang dilim.
Napatingin siya sa akin at napangisi.
"Scared?"
"Hindi ah"
She chuckled. "All right then."
Sinundan ko siya.
"Wala kang dalang flashlight?"
"I don't need one."
Naalala kong dala ko ang phone ko kaya nilabas ko agad yun sa bulsa ko at binuksan yung flashlight.
"Paano mo nga pala nalaman na kaibigan kami ni Al?"
"We have eyes here."
"You mean may ibang bampira pala talaga dito?"
She nodded. "Ngunit hindi sila nandito para manggulo. Kami ni Sapphire mismo ang pumili kung sino lang ang pwedeng pumunta dito sa mortal world dahil delikado din ito para sa amin."
"Eh yung mga dumukot sa amin?"
Agad na nagdilim ang mukha ni Frost sa tanong ko. "We have nothing to do with that. They're traitors. We're still waiting for someone that will give us information."
BINABASA MO ANG
The Queens' First Love
FantasyDalawang reyna ng mundong ilalim ang kinakailangang pumunta sa mundong ibabaw para sa isang misyon... Ito ay ang hanapin ang kanilang nakakatandang kapatid na lalaki dahil ito lang ang makakasagot sa kaguluhang nangyayari sa mga bampira at lobo. N...