*brzzz*
Mabilis kong naibaba ang ballpen na hawak ko ng marinig ko ang buzzer. Pinasadahan ko ng tingin ang wallclock at nakitang alas siyete na ng gabi. Ano namang kailangan ni Raiden ng ganitong oras? Huwag niya sabihing aayain na naman niya ako mag dinner? O baka may birthday ulit.
Napangiti nalang ako sa naisip ko saka binuksan ang pinto.
"Hi. Adel diba?"
Bahagyang nawala ang ngiti ko ng bumungad saakin ang girlfriend ni Raiden dala ang isang box na mukhang brownies or something.
"Yes? Anong kailangan mo--"
"O my gash" napataas ang dalawang kilay ko ng tumingin siya sa daliri ko kaya nilagay ko sa likod ang kamay ko.
"Excuse me?" tanong ko at nag angat siya ng tingin saakin. Naibaling ko ang tingin kay Raiden na pumunta sa likod ng girlfriend niya habang may seryosong mukha. Got it.
"Uhm.. Sorry. Since, new neighbour ka ng boyfriend ko" pinag diinan pa talagang boyfriend niya si Raiden. Hangin. "May dala akong sweets for you"
Akala ba niya masisindak niya ako sa pasweet sweet niya? Kung sa mata niya ay may balak akong kumabit sa boyfriend niya, mind as well i'll give her a f*ck.
Pinag kross ko ang dalawang braso ko at ngumisi, mas maliit siya saakin kaya nakatingala siya. "Ang sweet mo naman. Eksakto ka ng dating, I'm craving for--" ibinaling ko ang tingin kay Raiden "Sweets" pag papatuloy ko at bakas sa mukha ni Raiden ang pag kabigla.
"Excuse me?" ibinalik ko ang tingin sa girlfriend niya at ngumiti.
"Pasok" sambit ko ng akmang may sasabihin siya. Kinuha ko ang dala niya at sumenyas na pumasok siya. Ngumisi siya at tumango saka naunang pumasok.
Huwag mo akong sinusubukang matahin'
Sumenyas din akong pumasok si Raiden habang nakangiti. Halatang natetense siya hmp.
Nang makaupo kami sa dining table ay napansin ko ang pag pulupot ng kamay niya sa braso ni Raiden.
"So, Adel. I'm Caitlyn by the way" pag papakilala niya saka nakipag shakehands. "Nasabi saakin ni Raiden na batchmate ka niya at engage ka na raw" nakangiti siyang tumingin sa mga daliri ko. Nasa palasingsingan pa rin yung singsing ko na galing kay Mama. Tanging pag ngiti lang ang naisagot ko. Tumingin siya kay Raiden "Babe, bakit hindi ka nag sasalita? Come on talk to your batchmate"
Talk? Ah.. Talkshow ang gusto mo ah'
"Hehe, Raiden. Hindi ko pa natanong kung anong trabaho mo? So ano?"
"He's Marketing manager at advertising company" tumingin ako kay Caitlyn dahil siya ang sumagot.
"Oh.. I see" sagot ko habang tumatango.
"Parehas kami ng kompanyang pinapasukan" dagdag pa niya.
Kumunot noo naman ako "Mabuti't pwede ang couple sa kompanya niyo?" tanong ko at nag palumbaba gamit ang isang likod ng palad ko.
"Pwedeng pwede, mag kaiba naman kami ng department e. Ikaw? May trabaho ka?"
Bobo ka ba!? Bibili ba ako ng condo kung wala akong trabaho!? Bobo ang puta'
BINABASA MO ANG
Kung 'Di Rin Lang Ikaw
Short StoryAwit Series #3 Ang highschool crush ni Adel ay muling nag balik upang guluhin ang nananahimik niyang buhay. May pag asa pa rin ba si Raiden sa pusong paulit ulit niyang nasaktan sa nakaraan?. "Kung 'Di Rin Lang Ikaw" Written by: Glossysaa Published:...