KABANATA 15

163 13 0
                                    

Aftermath

Cold breeze of wind smashed into my face in the moment I was facing the oceans,where my home is planted.I was never scared like this before.It was a little bit funny that I was not afraid of killing gigantic fishes just to fed myself over the years living in the underwater to survive and also to prove my family that I was already a full grown mermaid that doesn't need assistant with the old ones.

Nakatapak na sa buhangin ang aking mga paa.Kinuyom ko ang aking kumao,hinahanda ko lang ang sarili kong mapahiya.Nang dahil sa hamak na tao ay naging mahina ako.Umiiling ako habang nakatingin at pinakinggan ang asul na tubig ng dagat ganun rin sa napakapahinga na tunog ng dagat habang umurong sulong ito.

I'm a useless mermaid indeed...walang halaga,hindi kamahal mahal

Halos hindi na maka-ahon sa sariling kama,nanghihina,namumutlang nanatili akong tahimik nakahiga.Simula nang hindi ko na makontak si Icarus ay nawalan na ako ng gana para mabuhay. ''Where's the bastard?he has the face to be just casual at me earlier.Hindi ko lang man alam na sinaktan niya si Heze,'' Galit,sinipa nito ang gamit na malamit sa kaniya.

''Calm down.Kailangan pa rin na'tin marinig ang opinyon ni Icarus.'' 

With his face furios and frustrated,Jace looked unbelieved."He said he'd do anything to our sister,"

"He did,—" he was cut off with kuya Jace.

Hindi pa ako noon handa sa sinabi ni Jace.Para nahulog ang aking puso sa sahig,bumangon ako sa higaan at tinignan si kuya.

"Kung ganun,bakit ko siya nakitang may ibang babaeng hinahalikan at buntis na pala?hmm?"

Nanlaki ang mata ko,same with Ezios.Agad lumingon sa akin si Ezios at Jace.Jace seemed unbothered on telling me about Icarus doings and I'm also thankful for him,being honest with me.He's a caring brother after all.

"Are you insane? Can't you see na nandito si Hezekiah?"

"What's the point on not telling her the truth...maghihintay na lang ba tayo na masaktan siya sa nalaman at mula pa sa ibang tao."

Yumakap sa akin si Kuya Ezios habang nanatiling nakatayo si Kuya Jace sa gilid ng pintuan.

"Its okay Hezekiah..baka hindi niya iyon sinadya."

The fact that I was not even surprised and effected that much.Knowing myself,I was deeply inlove with Icarus that I don't have much space in me.

Pregnant.The girl was pregnant.Hindi na ako dapat magulat pa at dakilang babaero si Icarus at ang bobo ko na pumatol sa lalaking hindi ko pa man nakasama ng matagal.But because of his charms,I was easily got into his arms.I was unknowingly wrapped by his fingers silently.

No tears,a blank face I replied,"I'm fine.I'm strong,the man is not deservable."

This is maybe a lesson I need to learn in this human world.Guys,are dogs.Guys don't deserve us women who only choose to love.

"I'm glad you are fine." Jace as he walk to me.

"No one is perfect...and I don't love Icarus at all."

Naguguluhang tingin ang pinapakita ng aking mga kapatid sa akin.Ika nga,gulat sa sinabi ko at hindi nila ito inasahan marinig mula sa akin.

Uncertain and not sure,Ezio asked me carefully with a soft voice,"Don't you want to wait for him?"

"No need,I'm fine." Maikli kong tugon,walang gana at wala sa aking interest ang malaman pa ang buong storya ni Icarus.

Humiga ako muli,the two were left dumbfounded.I closed my eyes and let myself be sleep in a deep slumber.For the mean time,I want to forget and erase the memories I have with him.Every piece of him was a sin and like a rose with thorns are hurting my fragile heart.

Forget about him,move on.Go on with the life and have mercy on yourself.That was my motto since everything changed.

"O mahiwagang diyosa na pinapanood ako mula sa aking pagmulat at hanggang nasa tamang isipan.Patawarin mo ako't ako'y nagkasala sa inyo.Alam kong wala pang mas ikakasasama at kamalasan ang isinapit ko sa kamay ng tao ngunit ang hiling ko lamang ay maisilang ang batang may kalahating dugong tao at sirena." Malakas ko sinambit ang katagang iyon habang umaalpas sa aking pisngi ang aking luha.

"O mahiwagang diyosa na pinapanood ako mula sa aking pagmulat at hanggang nasa tamang isipan.Patawarin mo ako't ako'y nagkasala sa inyo.Alam kong wala pang mas ikakasasama at kamalasan ang isinapit ko sa kamay ng tao ngunit ang hiling ko lamang ay maisilang ang batang may kalahating dugong tao at sirena."

Sa pangalawang pagkakataon ay halos isigaw ko na ang katagang iyon sa harapan ng karagatan.Hawak ang maliit kong tiyan ay tumingala ako at unti-unting lumuhod.

"O mahiwagang diyosa na pinapanood ako....." Nanginginig man ay nagpatuloy ako.

"Mula sa aking pagmulat at hanggang nasa tamang isipan.Patawarin mo ako't ako'y nagkasala sa inyo.Alam kong wala pang mas ikakasasama at kamalasan ang isinapit ko sa kamay ng tao ngunit ang hiling ko lamang ay maisilang ang batang may kalahating dugong tao at s-sirena." 

Sa huli ay pumiyok ang aking boses.Humagolhul ako sa at doon ko lamang nakita ang diyosa na tila kanina pa ako pinagmamasdan na may malamig na tingin.

"Aking sirena,narinig kita."

The water formed into a chair-like and carried the deity.She was the ruler of the sea,if her men and women had sin death is the only key to punish the sinner.To think I'm now a sinner.What a pathetic me...

"Alam mo kung saan ka dapat tutungo.Pero hindi mo pa oras upang lumisan ng tuluyan."

Nabuhuyan ako sa pag-asa na mabubuhay pa ako at maisilang ang aking anak.Bahala na kung may kapalit,basta't makapiling ko lamang ang mahal kong anak.

"The child who's be born with a blood of human and mermaid,she would be the sacrifice that our ancestors chose.You who is the mother has a chance to be forgiven,only of you would not refuse to accept."

Wala na akong maisip pa na paraan para masagip ang buhay ng anak.I'm already a mother,takot ko lang ang hindi makita ang mukha ng aking anak.Without a choice I accepted the fact that my child would be the one who can save our world.Who can be the one who could change the uncertain,brutal society.Our love story was not perfect,but everything was a choice that I have been entered.










———————
Merry Christmas🥳🎆🎉

THE MERMAID PRINCESS OF SECTION HELL (ON-GOING)Where stories live. Discover now