"The subject"
"Hoy!! Ano na? Magtitigan lang ba kayo?" Kuya Ezio said,sounded pissed because of the two boys who is like doing the staring contest.
Kanina pa kasi nagtitigan si Icarus at Kuya Jace.Kanina,pagkababa namin ni Kuya Jace.Pansin niya ang pagiging ilag ko kay Icarus.Habang si Icarus naman ay patay malisyang sinusulyapan kami every second.Iniismiran ko rin si Icarus kapag nagtatama ang aming mga mata habang binibigyan niya naman ako ng isang nakakalokong ngisi at pinataas-baba ang makapal nitong kilay.
Actually,Kuya Jace is really a wise man.Nakuha niya rin agad ang nangyari sa aming dalawa ni Icarus without even asking me,or us.I think he knows really damn well about Icarus traits.
"A man that is like a dog and always play with a very inoccent girls will obviously would be chase by karma" Kuya Jace coldly said.
"Well,a man with principles is ideal"Icarus said.
Hinay-hinay naman lumakad si Kuya Jace papunta kay Icarus.With crossing his arms in the chest,serious and an anger could be seen in the eyes.
Nakita ko na halos yung ugat sa leeg ni kuya.Feeling ko ay may malaking galit ito kay Icarus.Dedma lang si Icarus at may pangisi-ngisi pa ngang nalalaman.
"A guy who is always a simp when it comes to girls definetly is a foolish" Kuya Jace said it coldly.You can hear how scarcasm in his voice and words.
Tuluyan nang nawala ang ngiti na nakakaloko ni Icarus.Ngumisi naman si Kuya Jace at binigyan nang makahulugan na tingin.Halos magkatagpo na rin ang makapal na kilay ni Icarus.He remained calm and steady while also giving Kuya an equal stare.
Napatigil ako saglit sa paghahalo nang pasta sa sauce nito.Ipinilig ko ang aking ulo at tuluyan na nga akong nadistract at natigil sa ginagawa.Pati si Kuya Ezio ay iniwan ang kaniyang gawain upang pumagitna sa dalawa.Kung nandito lang sina Mommy at Daddy ay baka hindi ito mangyayari.The couple was busy entertaining a sudden guest that was waiting and followed us in this resort.Aniya importante raw ang kanilang mga opinyon kaya't kailangan nilang makapag-usap na sila lamang.
Binigay naman sa akin ang trabahong pagluluto ng dessert para sa amin.I was amazed of my skills because of course,we mermaids don't cook.It is underwater how could we cook in there? Nagtataka lang ako sa napanood kong isang pambata na serye sa telebisyon na ang tawag ay "Spongebob Square Pants".
Yung bahay ng isang sponge ay pinya at naka-gawa pa nga ng apoy at may sariling dagat pa nga roon.Nakakamangha at napaka-weird lang in the same time.Bakit hindi ko alam na may sariling dagat at pwede kami makagawa ng apoy sa ilalim ng dagat.Am I not updated? Pero lagi rin naman ako binabalitaan ng servant ni Ama.
"Fuck,don't you ever fight in this kind of situation" si Kuya Ezio na nasa gitna na ng dalawa.He both held their chest to stop them from any other moves they would do in a sudden.
"Move away Ezio.Let me teach this friend of your's on how to treat a woman" Kuya said.
Naguguluhan na ako.At kahit ganun man ay hinanda ko na ang aking sarili sa maari man nilang gagawin na makakasakit sa kanila at pigilan ito.
"Hear me Icarus,a woman is not a fucking toy to be played with.They also have a heart like us who could suffer in pain that could lead to depression" mahabang lintaya ni Kuya.
I listened carefully.A word and physically,emotionally a simple wors that made people suffered. Depression.Depression is hard to be avoid with that it could be lead to death.My heart ache while imagining the possible negative effects of it na hindi naman sinseryoso ng ibang mga tao.
Ang depresyon na dapat natin iwasan at pahalagahan ay hindi dapat baliwalain lamang.Because it could make a person end in the blink of an eye.And we people,won't even take it seriously.How cruel the world is huh?
"And you know what comes first before depression?? Obsession,possisive.Then you know what is next right? Death!" Mariin na sinabi ni kuya sa pagmumukha ni Icarus.
Agad rin nag-iwas ng tingin si Icarus at nag igting ang panga nito.Tumaas baba na ang dibdib dahil sa mabilis na paghinga nito.
Ibinalibag ni Kuya si Ezio,pero napahinga ako ng malalim nang hindi rin ito masyadong malakas.Gulat naman ang itsura na Kuya Ezio at napahawak pa sa kaniyang dibdib.
Kuya grabbed Icarus neck tie and then frustatedly looked at him in the eyes.Wala nang kawala si Icarus noon kaya wala itong nagawa at tinignan si kuya ng pabalik.
"And I won't let you make the same thing that you did to Farah" at pabagsak na binitawan si Icarus.
Icarus was stunned and look at pain.Hindi na ako nakapagpigil at pumunta kay Kuya Jace.Naramdaman ko ang panginginig ni Kuya dahil sa galit.
I think this is some what connected with that Farah girl.Who is she?? Is she the girlfriend of Icarus before? Or maybe Kuya's.
"Tama na kuya" pagpigil ko sa kaniya at hinaplos ng marahan ang kaniyang braso.
Hindi ko inakala na pro-protektahan ako ni kuya ng ganun kadali.I mean they just meet me and here he is,protecting me from something I don't know.
Nakatingin na sa sahig si Icarus at tahimik na.Kung kanina ay ang sigla-sigla nito.Ngayon naman ay parang nalantang gulay na.Nakita kong tinapik siya sa braso ni Kuya Ezio at parang may sinabi ito na ikitango nito.
Tahimik na bumalik sa kaniyang puwesto si Icarus at pinagpatuloy ang pagbabalat ng carrots.Si Kuya naman ay napabuntong hininga at ganun rin ang ginawa.
"Kuya,are you all right?" I ask
Ngumiti ng maliit sa akin si Kuya Jace.
"Yes,I am.Don't worry about me.Go back doing your bussiness"
Tumango naman agad ako.Nag-alinlangan man ay ginawa ko rin iyon.Kuya did made my little fight with Icarus a big deal and made and it was kind of a misunderstanding.
Though,Icarus's actions did give me false hope that he might have a something with me that I can't confirm.Mamaya ay makikipag-usap ako sa kaniya at ipapaliwanag ang nangyari talaga sa amin ni Icarus kanina.
I jumped a little when I felt a hand touched my head.It was Kuya Ezio.
"Yes,kuya?" kuya's hand then left my head and went to my shoulders.He slowly made me face towards him.
"I know you are curios of what Kuya Jace just did earlier but I need you to know" he said seriously.No hints of a joke.Well,kailan pa kaya naging hindi seryoso ito.
"That?" Tanong ko.
He sigh heavily.
"Do not be easily fooled by Icarus except if he is really serious with you"
"Ayaw kitang pangunahan kuya pero hindi ko maintindihan kung bakit niyo ko gustong iwasan si Icarus"
"Listen carefully Hezekiah.He may be playfull and bubbly in your eyes but he is a damn asshole when it comes to love."
"What?"
"And I want you to not to be his subject,no the subject of his flavor of the month"
****************
Curios?? Yes,ako rin curios kung ano si Icarus.Hezekiah may be the fl but of course let's add a little bit of a thrill so the flow of the story can be fun.I want to say sorry for the long wait again.Like you or if you are just a student.I'm also busy with my modules and onlince class in the same time.Earlier,we just had done with our oral math recitation and yep.It is math.And I suck in math guyz.Anyways,fighting!! Here's chapter 6.Enjoy reading!!!
PS:PLEASE COMMENT AND VOTE.ALSO I WANT TO THANK YOU FOR ALWAYS COMMENTING AND VOTING.I REALLY APPRECIATE IT.LUV LOTS!! STAY SAFE ( ˘ ³˘)♥
YOU ARE READING
THE MERMAID PRINCESS OF SECTION HELL (ON-GOING)
FantasyRead at your own risk. Under Revision.