CHAPTER 5

1 0 0
                                    


After our moment sa Manila Bay, Ken explained na ginawan ng paraan ni Dwayne kung bakit di kame pumasok. That jerk talaga!

We ate at his restaurant at he insisted na ihatid ako.

After he left dumiretso ako sa kwarto ko at nagpahinga. Mabuti nalang Papa and Mama is sleeping at nasa firm pa daw si Kuya sabi ni Manang, our maid since we were a baby. Kaya sobrang spoiled kame kay Manang. Lahat bigay nya samin ni kuya. She's our second mother na.

After I went to school, dinaanan ako ni Dwayne since few blocks lang layo ng bahay nila. Which is unusual. Tamad kasi tong malate .

Then I kissed ma and pa , as well as kuya. even manang to say goodbye.

On our way to school...

"Pis how's your date with Ken?"

"shut up Dwayne. Pasimuno ka. Are you selling me to that man?"

"What? Hahaha no way. It's just that after that incident, I asked one of our people to investigate and have a background check towards Ken. And he's a good man my dear."

Sabay gulo ng buhok ko.

"ano ba! Alam mo namang di ko pa priority ang pagbo boyfriend eh"

"hindi priority or just afraid na maulit ang nangyari with khyle?"

"Stop it. Tapos na yun"

"tapos na pero still haunts you"

"eh ikaw, bakit di mo pagbigyan si Gemini? She into you, mabait sya. Well-respected ang family"

"You're too young to understand. Gemini knows everything. Wag kame ang intindihin mo. Yang love life mo!"

He winked at me. Sabay hampas ko sa braso nya.

We arrived at exactly 8am.

shoot sarado na ang gate!

"ang bagal mo kasi maligo!"

Sabi ni Dwayne halatang naiinis.

"sorry naman. I told you na magcocommute nalang ako. Sana kasi tinuruan mo ko magdrive noon pa! kainis!"

"so kasalanan ko?"

"come here."

Niyaya ko si Dwayne sa likod ng school.

I have my ways din dear cousin.

And yes for those who did this...

UMAKYAT KAME SA BAKOD HAHAHAHAHHAHA

Dwayne was like!!

"P*ta! San mo to natutunan Kean!!!"

Naiirita man sumunod din sya. Nakapasok kame without manong guard knowing...

And the fact na tuwang-tuwa kame, pero di ko napansin...

THE CCTV IS WORKING.

We're doom!!!

Ken's POV

"Jeddy! Asan na ba kasi si Kean at Dwayne?"

"fafah ken I don't know! Si Kean laging late, but I don't know bakit nadamay si Dwayne. "

"Here they are." Sabi ni Gemini.

Si Kean, basang basa ng pawis.

Si Dwayne... halatang inis na inis. Pero nagliwanag ang mukha nung lumapit si Gemini.

May something ba sa kanila??

"mga bakla! Anong nangyari??? Buti nalang lumabas si Miss Miranda at pinatawag ng Dean, kundi ligwak kayo!" sabi ni Jeddy

"onga, di ka naman nalelate Dwayne ah??" Gemini said

Di na sila nakasagot ng biglang dumating si Miss Miranda...

Kasama ang school guard?

Naku. Masama ang kutob ko.

KEAN'S POV

Kahit ilang beses kong isipin di ko inakalang andito ako sa gymnasium at naglilinis... and yes, natuklasan nila ang ginawa namin.

Actually ako lang. kasi si Dwayne kita sa cctv na pinilit ko lang. but here I am cleaning this whole bunch of mess with Ken.

Bakit si Ken?

*FLASHBACK*

MISS Miranda our psychology teacher entered in the room with Manong Guard na suplado.

"Class be seated. Care to explain something Kean and Dwayne?"

Akmang magsasalita si Dwayne but I insisted.

"Sorry po mam and kuya guard. We were late because of me. So I made something that's horrible.

Umakyat kame sa bakod ng school. "

At nagtawanan sila habang naka pout ako sa sobrang hiya.

"My gosh miss Canella! Di kana highschool student! You know that sanction when doing this kind of mess diba?"

"opo miss. And please ako nalang don't involve Dwayne"

"Pero pis----"
"I volunteered to be with miss Kean after class."

Nagulat ako sa sinabi ni Ken.

Kaya heto kame ngayon after class nagwawalis habang ang mga ugok, nakaupo sa isang bench, with Jeddy na enjoy na enjoy sa mga poging nadaan, Gemini habang kilig na kilig sa pag gigitara ni Dwayne.

"di pa ba kayo uuwi?" tanong ko sa kanila habang magpapahinga kame ni Ken."

"my love oh.."

Habang inabutan ako ng tubig at towel ni Ken... nagulat ako ng nagtilian ang mga kaklase kong nakatingin.

"MY GOSH! MY LOVE NA TAWAGAN NYO?"

Sabay sundot ng tagiliran ko ni Jeddy

"landeeeee!!!" sabay hampas ni Gemini sa braso ko.

Teka,...onga bakit ba kasi basta nalang akong tumanggap ng inabot ng lalaking to

He smiled at pinunasan ang pawis ko sa mukha.. lalayo sana ako pero bumulong sya.

"kapag umiwas ka... hahalikan kita"

O_O

Eh loko pala to eh!!!

"Pinsan! "

Sabay lapit ni Dwayne at fist bump kay Ken.

Bago yata matapos ang school year na to masisiraan ako sa mga kalokohan ni Ken.

MY TEACHER, MY FIRST LOVEWhere stories live. Discover now