S T E P H Y
Ilang Linggo na ang lumipas simula nung naging trainee ako. Ngayon, nakatanggap ako ng email from Horizoid kailangan daw naming pumunta ng The Zone. Yes, studio ng SBT5.
It's 8am and I am heading to BLIA. I'm wearing my white long sleeve blouse paired with denim pants.
I messaged my cousin Lovely that I'll wait for her dito sa gazebo ng subdivision.
After some minutes, I saw her walking towards me.
"Stephyyyy!!! Now na malalaman kung sino ang magiging final 4" sabi nya kaya ngumiti ako at tumango tango.
"Kung sino man sa atin ang papalarin, wag maging snobber ha?" Tawang sabi ko kaya natawa din sya.
"Alam naman natin na ikaw ang matatanggap" sabi nya kaya nahampas ko
sya."Sira! Hahahaha tayo, I know magiging member tayo" positibong sabi ko.
"Tara na girl, mali-late na ako sa first course ko hahaha" sabi nya hahahaha
Pagkatapos ng mga courses ko ngayong araw, dumiretso ako sa The Zone. Hanggang 11:30 lang kasi class ko ngayong araw.
Pagdating ko ng the Zone, andun na lahat, pito kaming trainees, si Sir Ryuji, si ate Hina.
"Trainees, the long journey of training, 24/7 working is finally done. Now is the time to set free, and for the chosen four, it's time to begin a new chapter of being a school idol." Pagbubukas ni Ate Hina sa meeting namin.
I was staring blankly into her. Still amazed with her cute smile. Hahahaha
"So, four of you will join SBT5 and will see your names on board." Pagpapatuloy nya.
"I got here, the list of the names of the final 4 and Mr. Ryuji would be the one to call you. For the remaining 3 trainees, we also want to congratulate you for making it up to this day. Mr Ryuji?" Mahabang sabi ni ate Hina sabay abot ng card kay Mr. Ryuji
"Yes, hello trainees. This is not the first time Horizoid Entertainment train people to be an idol, but this would be the first group that I did." Panimula si sir Ryuji, he's so formal and ang ganda ng Japanese English nya hahahaha
"I will call the names of the four members of HZo4" dagdag nya.
When he opened the card, i feel like my heart's about to explode. Nakakakaba pala hahahaha Sinulyapan ko si Lovely at nakita ko ang reaction nya hahahahaha kinakabahan din sya.
"Castro, Roxanne and Abellana, Lovely, you two will be a part of HZo4" sabi ni sir Ryuji kaya napatingin ako kay Lovely at nag thumbs up sa kanya.
"the next two members will be.... Salvador Jannah and another Abellana... Abellana, Stephy CONGRATULATIONS TO YOU HZo4!" pagtapos nya at agad na naghiyawan ang lahat sa the zone.
"STEPHHHYYYY!!!!" Hiyaw ni Lovely sabay takbo palapit sakin at yumakap.
"Members na tayo ng HZo4!!!" Grabe ang saya ng pinsan ko.
Naiiyak ako hahahaha.
"Celebrate tayo mamaya, lunch hahahaha libre ko" sabi ko sabay pisil ng pisngi nya sya naman tango lang ng tango.
Ilang minuto lang napansin kong kaming apat nalang pala ang andito sa loob ng the zone.
Nagkatinginan kaming apat sabay hiyaw
"Aaahhh!! Hahahahaha" hiyaw namin sabay group hug.
"Congratulations sa atin! Nga pala, ako si Jannah" pagpapakilala nung isa sa amin.
"I'm Roxanne" ngiting pagpapakilala naman nung isa pa.
"Ako si Stephy and this is my cousin Lovely." Sabi ko saka kami nagtawanan ulit at naghug naman ulit.
New friends....
New chapter....
New challenges and pride....
Pagkaraan ng ilang minuto biglang may pumasok sa The Zone.
J U S T I N
"Justin, do you know Stephy?" Tanong sa akin ni Sharie habang binabalatan ang lemon square cheese cake nya.
"Sounds familiar but I don't think I know her" sagot ko, totoo naman eh, parang narinig ko na pero di ko alam saan.
"Ok" ngising sabi nya.
"Why?" Tanong ko pero umiling lang sya nang nakangisi parin.
Ilang segundo lang, tumunog yung cellphone ko at nakita ko ang pangalan ni Josh.
Panira! May date ako eh
[" Jah! The zone!"]
"H-huh? Bakit? Diba ginagamit ang The Zone ngayon?" Sabi ko kasi mga daw, andun ang girlgroup.
["Kaya nga, congratulate natin ang mga members"] sabi nya.
" Sige sunod ako, kasama ko pa si Sharie, we're eating lunch" sabi ko nang bigla nyang pinatay ang tawag.
May pagkabastos din tong mga kaibigan ko.
"Going somewhere?" Tanong ni Sharie
"A-ahhh oo eh, meeting daw" Sabi ko kaya tumango sya.
After naming kumain ni Sharie, una na syang umalis dahil may klase pa daw sya.
Ako naman dumiretso sa the zone dahil yun ang sabi ni Josh na pupunta kami dun.
Pagdating ko dun ay nakita kong nakaawang ang pinto at nakita ko ang mga co members ko kasama ang apat na babaeng nakatalikod sa pinto kaya pumasok ako.
S T E P H Y
Labis yung saya na nararamdaman ko ngayon, nasa zone padin kami and guess what! Andito ang SBT5 maliban kay Justin.
Binati nila kami at halos kilala pala nila lahat ang isa't isa.
Si Josh at Jannah bestfriends, si Lovely, niligtas ni Felip, si Stell naman at Roxanne magkakilala din hahahahaha
Masaya kaming nagkukwentuhan at nagvivisualize ng mga maaaring mangyari sa future nang biglang may pumasok ng the zone.
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
Keep chasing your dreams and never let others drag you down. BE YOU(BElieve in YOUrself)!
Slmt A'tin! Keep loving KU Stories
NEVERLAND (Chapter 8)
BINABASA MO ANG
NEVERLAND [KU 01] (SB19 JUSTIN)
FanfictionKwento ng isang dalagang nangarap, nagmahal, at naghanap ng kapatawaran. Kasalanan ba ang mangarap na mahalin ng taong mahal mo? Paano kung ang mga alaala din ang hihila sa inyo palayo sa isa't isa? Kwento ng dalagang si Stephy na may mataas na pan...