Chapter 1

96 9 5
                                    

AKISHA XYRA MAE's Point of View

Kringg.....

Kringgg.....

*bogggss*

Ay, tangnang alarm clock na 'yan! Ang aga-aga ng b-bwesit ng araw ko.

*tok*

*tok*

*tok*

"My princess, bumaba ka na. The break fast is ready, bilisan mo may pasok ka pa." sabi ni kuya mula sa labas ng kuwarto ko.

Napairap na lamang ako at puwersahang bumangon.

"Okay po, kuya, susunod po ako." sagot ko at bumaba sa kama saka pumunta sa bathroom para gawin ang morning routine ko.

Matapos kong gawin ang morning routine ko ay bumaba din agad ako para kumain.

"Good morning, my princess!" bati ni Kuya Ashace.

"Morning sweety/sweet heart." sabay na sabi ni mommy at daddy

"GOOD MORNING ATE AKI!" sigaw ng punyetang young brother kong si Ace.

"Parang nakalunok ka ng microphone, Ace ah!" sarkastikong sabi ko.

Nag peace sign naman ito kaya napairap na lamang ako at umupo sa upuan ko.

"Good morning mom, dad ,kuya." pabalik na bati ko sa kanila. "At sayo rin bubwit!" mataray na baling ko kay Ace.

"Hindi ako bubwit, ateng mataray!" pagmamaktol niya, 'di ko na ito pinansin.

"Let's eat, sweety." mom said.

I just nod at her at kumain na nga ako.

Anyway katabi ko pala ang kuya kong si Ashace Dela Vega. Siya nga pala ay nag-aaral sa Hevillian Academy at ang bunso kong kapatid na si Ace Dela Vega naman ay nag aaral sa Demon Academy.

And btw, I'm Akisha Xyra Mae Dela Vega, 18 years of age at si kuya Ashace naman ay 19 years old na samantalang si Ace ay 15 years old pa lang.

Ilang minuto ang lumipas at natapos na akong kumain kaya uminom muna ako ng tubig bago tumayo.

"I'm done." i said.

"Oh, I see. Btw kay Ace ka muna sasabay ngayong araw." sabi ni dad na ikinakunot ng noo ko.

"What?" Tanong ko. "No."dagdag ko pa.

Dad stare at me.

"Just obey what I said, Akisha." He calmly said.

"Basta bukas hindi na ako sasabay sa tukmol na 'yan, dad, ah!" turo ko kay Ace.

"Aray ate ang sakit naman. Sa gwapo kong 'to? Tukmol lang ang itatawag mo!" pagmamaktol niya sakin kaya inikutan ko siya ng mata.

Duh, Of course!

"Sige na. Umalis na kayo baka malate pa kayo niyan, eh!" pagtataboy saming tatlo ni mom.

"Okay po, mom."

"Yes, mom."

Sabay naming sabi ni Ace.

"Ace, bantayan mo 'yang ate mo." seryosong sabi ni dad kay Ace.

Tinaasan ko lang ng kilay ang kapatid kong tukmol nang tumango ito.

Bakit ako 'yong babantayan?!

Napailing-iling naman ako at nagpaalam na lamang sa kanila bago lumabas ng bahay. Habang si kuya naman ay umalis na kaya umalis na rin kami.

That Nerd is a Queen of Angel's Section (COMPLETE ✅)Where stories live. Discover now