Lynn
"Urgh.. Lynn, time check, it's 5pm" sabi ni Samuel, sabay unat pataas ng kamay niya.
Midterms na next week so heto kami ngayon, nag eexchange notes sa library. Niyaya ko si Marki pero sumunod sunod tong si Sam tapos ayan bored na siya. Bahala ka dyan.
I ignored him. "Pwede ka na mauna Sam."
"Kailangan ba talaga niyan today?"
"Sam, she already started it" turo ni Marki sa notes na sinusulat ko.
"Yun na nga eh.." he took my pen and sinara ang notebook ko. ".. and now you're not. So tara na and it's Friday. And you know what it rhymes with?"
"Ano?"
"Friyay." that doesn't make any sense. "Tara naaa.."
I stretched my hand to him with an eyebrow raised, asking him to give back my pen.
"Nope." sabay bulsa ng pen ko. "This torture ends now"
"Fine.." tiningnan ko si Marki. "Pahiram ng pen?"
Marki giggled for a while then tiningnan si Sam. Meron silang weird telephatic conversation madalas na hindi ko magets. Nakikita ko na lang sa pag change nila ng expression.
In the end, she smiled at him and handed me her pen.
"Urghh.." he groaned. "Seriously guys, I'm saving your social lives!"
"Samuel Hilario! Keep your voice down!" sabi sa intercom.
Lahat kami napatingin sa librarian. Nakapwesto siya malapit sa entrance, sitting there habang minamark yung books na gustong hiramin ng isang student.
She is on her 60s siguro na palaging nakasuot ng blouse and pencil skirt. Lagi siyang may serious tone and serious look na madalas siyang icompare ni Samuel sa administrator ng Monsters Inc.
"Sorry.." lumapit siya sa min and bumulong.. "You se that? Yan na nga ba ang sinasabi ko."
"Ano? Ang ma ban ulit for 1 week sa library?"
"Nopee. Kung di kayo makikihang out at mag start mag socialize, matutulad kayo dun.." sabay turo ng nguso niya sa librarian.
"Well it's midterms week.." sabay turo ni Marki sa ibang table sa library.. "look, madami ding students na nandito para mag aral."
"Yes, yes understandable.. but both of you are ALWAYS HERE!"
"Mr. Hilario!"
"Objection Ms. Madrigal!" tumayo si Samuel. "Please! I'm saving lives here!" sabay turo niya sa aming dalawa. Napatingin ang ibang students and laughed.
I guess that's Samuel. Kilalang kilala siya sa department nila since goofy and friendly siya. Kahit sa college namin.
Nanalo din siyang Mr. Tourism nung freshman year pa lang namin. After nun palagi na siyang nag aayos ng porma and palaging nakastyle ang brown niyang buhok, cos as per him, meron na daw siyang "reputation" na need i maintain.
Well he is good looking. Matangkad pati kaya pasok agad mag flight attendant. Hindi siya yung artistahin but yung boy next door look. Hindi yung nakaka intimidate, instead meron siyang approachable friendly aura.
"Final warning Mr. Hilario or I'm kicking you out."
"Uhm.. Sorry Ms. Madrigal.." hinila ni Marki yung kamay ni Sam para maupo. "Magtigil ka nga, baka maban na naman tayo ng 1 week."
BINABASA MO ANG
The Day I Broke Her Arm
Teen FictionThe Day I Broke Her Arm || Taglish || GirlxGirl The aloof top student. The most famous girl in the campus. Two girls with different backgrounds and personalities figuring out new emotions that all started with a broken arm. == Status ? ONGOING Sl...