10 Can You Stay?

215 25 5
                                    

Lynn




I looked at the time and mag 20 minutes na siguro silang naguusap. Palingon lingon madalas si June sa pwesto ko to see kung aalis ba ako or ano.

But should I? I mean.. mukhang away mag jowa.

After naming makarating sa apartment, may isang guy na nag aantay sa labas.

He has a brown hair na naka brushed up and tanned and toned body na mala surfer. He is handsome and about 6 feet tall siguro.

Lumapit siya agad pagkakita kay June and his first words are 'We need to talk' so alam na. Mukhang kilala din siya ni June cos she sighed heavily pagkakita pa lang dun sa lalaki. She asked me to stay here sa parkingan ng bike habang nagusap sila sa may gilid ng apartment. Tanaw ko sila dito pero di ko rinig yung usapan nila.

Actually inaantay ko lang talaga if senyasan ako ni June. Di ko alam if iwan ko ba sila or samahan ko siya dun because she looks really annoyed sa pinaguusapan nila.

Mukhang nag LQ sila kelan lang and parang yung guy yung may atraso. He keeps holding June's hand na kanina pa inaalis ni June.

Tss.. Nakakainis. Ayaw nga niya eh bakit hawak ka pa rin ng hawak??

He's touching her, trying to hug her, touching her face, even when she clearly looks uncomfortable.

I'm trying to control the urge na pumunta dun at mag butt in. Unang una labas ako sa usapan nila. Di ko alam ano nangyare. Natuto na ako na wag makielam pag di ko alam ang buong istorya. Ilang braso pa ba ang kelangang mabali para ma gets ko to diba? So I will stay here.

Yup.. yup. Better not be involved.






"June, yung assignment. Medyo pa late na, need natin tapusin." I said habang tinanggal ko yung galamay nitong octopus na to.

Her eyes lit up. "Oh rightt.. almost forgot."






Kinausap niya yung guy to explain yung imaginary important assignment and here I am thinking, anong ginagawa ko dito??!! What the hell am I thinking??

I got really annoyed my feet started walking towards their direction. Next thing I know I'm already grabbing this guy's hands.

Nakatingin sa ken yung guy na para bang malaking istorbo.





"Hey you.." napatingin ako sa lalaki. "Pwede bang mamaya na yan? We're talking."

"Sorry pero importante kasi to."

He grabbed June's hand again. Kainis. "More important than us June? Seriously?"

I removed his grip and took June's hand. "Yes, more important than you."

"W-What the hell?" he looked at June. "June? Please!" kukunin niya dapat yung braso ni June pero gumitna ako.

"Hands off.."

"Anong sabi mo?"

"...th-th-the merchandise."

"..."
"..."
"..."

"Huh?"

"Pfft.."




The guy is looking at me like I'm an idiot and for the first time, I agree.. Because of my guilt na baka masyado na ako nakielam ayan, di ko na alam ano pinagsasasabi ko.

Kase ano yun Lynn?? Huh?? Merchandise?? HUHH??? Pinagsasasabi mo??? Bat di ka na lang nabulol???

But seriously though what the hell am I doing and why I'm doing this? Now I'm scared I think overstepped the line..

The Day I Broke Her ArmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon