Chapter 1

14 3 1
                                    


ICTWG CHAPTER 1


"Khai!" Malakas na tawag sakin habang papasok na ako sa gate ng school.


"Oh, Zack bakit?" Nakangiting tanong ko.


 Inilahad niya sakin ang isang lunch box. Kinuha ko yun at inilagay sa bag ko. 


"Thank you, Luto ni tita?" Nakangiting sabi ko.


"Oo, may tatlong cupcake diyan pinagawa ko kay mommy. Paborito mo kasi yun eh." Kamot ulong sabi niya.


"Thank you Zack, sige mauna na ako" Tumango siya lumapit sakin at hinalikan ako sa noo.  


Zack is my long time best friend. Siya ang pinakamatagal kong kaibigan, magmula bata kami mag kaibigan na kami dahil ang magulang namin ay mag kaibigan rin.


Pumunta na ako ng locker pagka-alis ni Zack. Pagkabukas ko ng locker agad bumangad sakin ang mga ibat ibang love letter, rose at chocolates.


Araw araw may naglalagay niyan sa locker ko. Ewan ko nga paano nila nalalagay yan


Tinatawag nila akong Campus crush ang dami 'daw' kasing nagliligaw sakin. Ligaw? Hindi ko nga sila kilala at tsaka wala naman saking lumalapit at nagbibigay ng roses, love letters at chocolate.


Pumunta ako sa CR para hanapin si Joy, sigurado naman ako na nandoon ang babae yung dahil mahilig yun mag ayos.


Pagkapasok ng CR agad bumungad sakin si Joy nag aayus, naglalagay siya ng foundation sa mukha. 


"Joy, bilisan mo malapit na ang klase."Mahinahong kong sabi.


"Oo, saglit" she gestured her hand.


Pagkatapos niyang mag ayos pumunta agad kami sa room sakto naman rin ang pag ring ng bell.


"Girl, yung 'crush'mo nandon" turo ni Joy. 



Nakita ko naman si aries kasama ang mga kaibigan niya. Naghanap ako ng upuan habang si joy naman ay nag - order ng kakainin namin.


Aries. Four years ko na siyang crush. He's handsome, perfect jaw line, blue eyes, red lips and also smart. May ayaw lang ako sa ugali niya masyado siyang mayabang.


Last year na siya sa course ng Accountancy, Business and Management, his family have a company kaya siguro siya nag ABM. 


Nakahanap ako ng pwesto malapit kala Aries, umupo na ako at nilagay ang bag ni joy sa kabilang upuan.Rinig usapan nila dito.

I Choose The Wrong Guy (Complete Short Story)Where stories live. Discover now