Chapter 8

6 2 0
                                    



ICTWG CHAPTER 8



Two days have passed,  today is Zack's birthday. Napabuntong hininga ako bago bumaba dahil tiniwag na ako ni mommy. 


 "Let's go!, honey baka ma late tayo."Sumakay na ko ng kotse at nagseatbelt. Tinitigan ko lang buong byahe ang regalo kay Zack.Pagdating sa venue sumalabong samin ang maraming mga bisita. Naka formal suit sila, ako naman ay nakasimpleng pero pormal na dress lang.Nilagay ko sa pouch ang regalo at sinundan kay joy na ngayo'y papuntang banyo. 


 Pagkapasok sa Restroom kinalabit ko siya, napatili pa siya sa gulat.   "Ano ba?! Bakit ka sumigaw?" Kinurot ko pa ang bewang niya kaya napadaing siya sa sakit.


"A-akala ko multo eh..." Napairap na lang ako. Pumunta na rin kami agad sa venue dahil malapit na mag simula ang program. 


Nang tinawag ng host ang pangalan ni Zack lumabas si Zack...kasama si Erika naladantay ang kamay ni Zack sa bewang ni Erika. Umiwas ako ng tingin at kumuha ng champagne sa waiter na dumaan. Isang shot ko yun ininom at nakinig sa harap.


  "Bukod sa birthday ni Zack ngayon , my Son." Pag sasalita ng daddy ni Zack sa mic.


  "It's Zack's and Erika's engagement " mahinahong sabi ng daddy ni Zack sa mic. Natulala ako at hindi nakagalaw sa kinatatayuan ko. Nangilid ang luha sa mga mata ko bumalik lang ako sa ulirat ng tinawag ako ni joy. 


"B-bakit h-hindi mo sinabi sakin." My voice broke. Pain.  I feel like I was empty...I feel worthless... napahawak ako sa dibdib.


 'Tangina...ang sakit'


Mabilis kao naglakad paalis sa venue nakasalubong ko pa si mommy na tinatawag ako pero patuloy lang ako sa paglalakad. Tumakbo na ko pagkalabas ng venue natagpuan ko na lang ang sarili ko sa isang garden, umiiyak.Umiyak ako ng umiyak habang nakahawak sa dibdib ko. Napalingon ako sa kanan ko ng may narinig akong mga boses.


"San ba siya nagpunta?" Rinig ko ang boses ni Mom."Hindi ko po alam tita. Baka nandyan lang po yun." Boses ni joy naman ang narinig ko.Pinunasan ko ang mukha ko at inayos ang suot ko. Pumunta ako kung ko naririnig ang boses nila. Napalingo sila sakin at agad napalapit sakin si mom, niyakap ako. 


 Nagsimula nanaman akong humikbi dahil sa yakap at mas hinigpitan ko rin ang yakap sakanya."M-mom, i-i w-want to g-go h-home"Humihikbi kong sabi. 


Hinaplos haplos ni mommy ang buhok pati na rin ang likod ko. Bumitaw na siya sa yakap at tsaka pinunasan ang mukha ko gamit ang kamay niya. 


 "Let's go. We're going home..." Inalalyan niya ako maglakad papuntang kotse kasunod si joy.Nang makarating sa kotse hinarap ko si joy at niyakap.

I Choose The Wrong Guy (Complete Short Story)Where stories live. Discover now