Fabian's POV
Nandito ako ngayon sa office ko at busy sa mga papeles. Hindi pa ako nakalabas simula nang dumating ako kanina at tambak na agad ng mga trabaho ang table ko.
*tok tok tok*
Napatingin ako sa pinto at naalala ang suggestion ng babaeng yun. Tsk, hindi ko pinangarap na maging isang principal. Anong akala niya sa akin? Principal material? Tss
Binuksan ko na ang pinto at nagulat ako na si Dad pala.
"Hey son" bati niya sa akin.
"What brought you here? " direkta kong tanong sa kanya habang ginagawa ulit ang trabaho ko
"Just checking you. Are you fine here? " tanong niya sa akin.
Am I really fine here? Hindi nga ako masyadong lumalabas sa office ko dahil ayaw ko makita kung anong meron sa labas na makakapagpaalala sa akin. Hindi ko rin nakikita si Stefan pagnandito ako sa office. Nakalabas na rin siya ng ospital sa araw nang kinausap ko yung baliw na teacher niya, 3 days before maybe.
"Not so" sagot ko sa kanya
"How's the school? Are you monitoring it? " tanong niya sa akin naikinaurong ko. I didn't even take a look in the classrooms. Pareho lang din naman noon, yung mga kulay lang yung nagbago. I didn't bother to know sa staffs here. Isa lang yung kilala ko at may topak pa yata.
"You didn't take a tour again here, son" -dad
"Waste of time dad. Kulay lang yung nagbago ito pa rin yung school na binigay mo kay Mom"-ako
"Talking about your Mom. She's in our province. Binisita ko siya 3 days ago" pagbabalita ni dad sa akin
"How's Mom? " tanong ko sa kanya. If mom doesn't love me, I still love her and care for her.
"She's fine. Tulog, kain at nood ng tv lang ginagawa niya sa mansion minsan naggagardening din. Mabuti hindi tumataba hahaha" pagbibiro ni dad sa akin. Dad is a great joker pero nang mangyari ang aksidente ay hindi tinatablan si Mom sa jokes ni Dad. Napatingin ako sa picture frame sa table ko. Family picture namin without Fabianne. Napilitan lang si Mom kung hindi dahil kay dad.
"I miss her" bigla kong nasambit
"Me too ,son" sabi din ni Dad.
Napatingin si Dad sa tambak ng trabaho dito.
"You need an assistant son"
Papalag na sana ako kay Dad nang bigla na lang may pumasok sa office ko.
"What the h-"
"TATANG??!! " Hindi ko na natapos ang sasabihin ko. Walang galang tapos ano TATANG?! Did he just call my dad TATANG!! And to my surprise, dad just smiled at her. Knowing dad, he's sometimes strict and joker pero I am surprise if this is the situation.
"Dad" hindi ko namalayan na karga ni baliw si Stefan. Kumawala siya kay baliw at yumakap kay dad. Gulat pa rin ang mukha ni Baliw na nakatingin sa aming tatlo.
"Ta-tatang! A-anak m-mo si Bubwit tapos magkapatid si-sila ni Sir O-owner. MAG-AMA KAYO!! buhol buhol na pagkasabi ni Baliw
"Don't shout at us stupid" - ako
"Yeah noob" -Stefan
"Kalma lang Ineng" - Dad
May napansin ako. BAKIT NAPAPALITAN YUNG PANGALAN NAMIN DITO!!!
"Teka lang! Magkakakilala kayo, Dad? " tanong ko kay Dad.
"Yeah she helped me noong nanakawan ako galing ako sa probinsya at that time" paliwanag ni dad.
" Ama mo siya? " tanong ni baliw sa akin sabay turo kay dad.
"Yeah and you just called my dad tatang" sagot ko sa kanya."Naku sorry tata- i mean Sir Dy" pagpapaumanhin niya kay tata-dad pala. Nakakahawa na tong kabaliwan ni baliw ha pati tuloy ako nahawaan na. Tamihik lang si Stefan na nakikinig sa amin. Mabuti na iyon kaysa makisali to dahil alam kong hindi ito magpapatalo sa isang debate.
"Okay lang Ineng"- dad
"Ayy Jenny po ta- sir" sumagot pa talaga siya ha.
"Nakakatawa ka naman haha" sabi ni Dad.
"Son you don't need to hire your assistant , she will be your assistant from now"
"WHAT/ANO???"
*5 mins. after*
Pinalabas muna namin si Stefan at kami nalang tatlo ang natira sa loob ng office. Nandito kami ngayon sa sala ng opisina.
"Okay, Jenny will guide you about sa school and to meet the staffs here" saad ni dad sa akin
"Parang hindi naman ako nag-aral dito dad " -ako
"Hala, dito ka nag-aral sir? " parang hindi siya makapaniwala na dito ako nag-aral.
"None of your business " iritado kong sagot sa kanya.
"Pssh nagtatanong lang eh" bulong niya eh naririnig ko naman eh.
"Eh sir, bakit ako? May kilala ako nagbabagay sa job na yun" hindi na siya pwedeng umatras, my dad has a one word.
"No buts, you are also paid here Ms. Alcantara. Sabihin na lang natin na pagbabayad ko sa naitulong mo" saad ni Dad
"Pero-"
"I said no buts Ms. Alcantara, do you understand? " striktong pagkasabi ni Dad na ikinagulat ni baliw. Told yah, may pagkastrict side si dad beside sa pagkajoker niya.
"Yes sir" parang tuta na sumang-ayon si baliw. Nagsmirk lang ako sa kanya at halatang nainis siya doon.
"Okay, everything is clear so goodbye " paalam ni dad at lumabas na ng office ko. Kami na lang ni baliw ang nandito ngayon. Tulala lang siya habang bumubulong ng kung ano-ano. Baliw nga.
Jenny's POV
What happened today is like OH MY GOSHYYSHY. Ako magiging assistant?!!! Instant Job nga!!!
BINABASA MO ANG
Mr. Snatcher
Teen FictionPaano pag may makasalubong ka na snatcher? Snatcher na gwapo, mayaman at mayabang? Snatcher mo pa ba siyang maituturing kung pati puso mo na snatch na rin?