KABANATA 19
MADALI lang ang paghihiwalay ni Charlie at Lucas,dahil sa kinasal silang pareho sa America.
Napag desisyon na ni Lucas nung nakaraang tatlong araw na hihiwalayin na niya na ang Asawa at papakasalan si Amanda.
Sa sumunod na araw ay nagising rin ang dalaga,naalala niya na ang mga pinagdaan niya sa mga nakaraang nakalimutan niya sa sakit at puot na pag-iwan sa kanya ng mahal sa buhay.
Sa mga bawat sakit na araw ay palaging nakaratay ang kinakasama sa kanya at pinapasaya siya sa araw na malungkot ito.
Proud siya sa sarili na sa kabila na nangyari sa kanya ay hindi parin siya nito iniwan.
Mabuti nalang ay nakilala niya ang kagaya niyang lalaki matapang,walang kinakalimutang relasyon na isang salitang walang mintis na pagmamahal.
She's so lucky.
And the past three days ay nagtataka ito kung bakit hindi ito umaalis sa kanyang tabi at hindi na pumunta sa opisina.sa tingin niya ang Companya ang pinupuntahan siya.minsang gabi ay nagpadala ang former secretary ng lalaki na isang imbak na papeles.
Gusto niya sana tulungan ang binata kaso ayaw nito,at gusto niya para sa dalaga ay magpahinga na lamang ito sa kama.
Bakit nalang ba siya ang nasa isip niya,wala rin ba siyang pakialam sa sarili,hindi niya tignan ang sarili sa salimin at kung anong pagod ang dinadanas niya sa tuwing umagang nagigising siya.
Kaya wala ring nagawa ang dalaga kundi tawagin ang mga kaibigan para magpatulong sa mga nobyo nitong kaibigan niya.
Ilang araw narin ng malaman nilang pare-pareho lamang silang siniil na magkakaibigan.
Dumating rin ang mga binata at tinulungan siya at sila narin raw ang bahalang magsimuno sa Companya habang inaalagaan niya ang dalaga.
Nagpasalamat naman ito sa kanila.
"Salamat ulit"kinaway niya ang kamay,sa mga papaalis na mga kaibigan kasama ang mga nobyo.
"Yeah Bye"
Naiwan nalang silang dalawa sa loob habang kanina pang natutulog ang binata sa hospital bed nito,dito niya na kasi ito pinatulog kasi nag kwentuhan pa silang mag-kakaibigan.Tumabi ito sa gilid ng kama at hinalikan ang nuo ng binata,nilalaro niya rin ang kanyang malambot na buhok gamit ang kamat nito.
"Thank you"mahinang sabi niya sa binata.alam niya natutulog ito at hindi siya maririnig.
*tok*tok*
Napatigil nalang ang dalaga sa paglambing sa natutulog na binata ng merong kumatok sa labas ng pintuan ng kuwarto.Tumayo naman ang dalaga para tignan kung sino man ito.
Sumilip siya at nakita niya naman ay ang secretary ng binata.Pinagbuksan siya nitong pintuan.
"No need ma'am...eto po pala ang pinapakuha ni Sir kahapon pinapabigay ni attorney Erick"
Inabot niya ang isang brown envelop na nag-aalangang kinuha ng dalaga.Umalis naman ang secretary ng maibigay na niya ito.
Sinara ni Amanda ang pintuan at habang naglalakad ay dahan dahan niyang binubuksan ang laman ng envelope.Napatigil nalang ito ng makita kung anong laman nito.
Isang papel na divorse papers na si Lucas at Charlie.
Napatakip bibig nalang siya sa nakita.
Hihiwalayan na niya ang Asawa para sa kanya pero mahal na mahal niya ito paano niya mahahawa iyon sa kanya."Hmmm"mukhang magigising na ang binata kaya agad namang binalik ang papel sa loob ng envelop.
Umakto siyang normal ng magising ito at tumayo.Linapitan ng dalaga ang binata at pigilan ito sa paglapit sa kanya.
"What is it"yinapos ng lalaki ang kanyang bewang at sinubsob ang sarili sa leeg ng dalaga at sinisinghot sng mabangong mabulaklak na amoy nito."Your so sweet"malambing na sabi ng Binata habang inaamoy ang dalaga.
"Honey"tawag niya sa atensyon ng lalaki."Yes baby?"
Inabot niya sa kaliwang kamay ang brown envelope.
"Pinapabigay ng attorney mo"
Namutla naman ang binata at mabilsi na inagaw iyon sa kanya."Di-did you saw it?"
Tumango siya"Oo bakit mo naman kailangang gawin pa ito Lucas"
Parang hindi tanggap na sabi ng dalaga."Why bakit hindi ka ba masaya?"
"Masaya pero paano nalang ang asawa mo?ano nalang ang iisipin ng iba sa atin kung kumalat man na hiwalat na kayong dalawa ng dahil sa akin"
"No Baby ako na ang bahala sa lahat okay,gagawin ko ang karapat dapat na gagawin para sayo,I Love you"
Hinalikan siya ng binata."I love you too"
Hindi parin siya makapaniwala na gagawin ito ni Lucas sa kanya.
Ganito talaga ang pagamamahal na meron silang dalawa....
GALIT NA binaksak ng dalagang si Charlie ang mga gamit sa loob ng kuwarto nilang mag-asawa.
Kakatanggap palang niya ng isang papel na naglalaman ng isang Divorse papers.
Ano ba ang pumasok sa utak niya para gawin niya ito.hindi niya na ba mahal ang kanyang Asawa na kung bakit hihiwalayan na niya ito.
Napa-upo nalang sa gilid ng kama ang dalaga at kung may sariling binubulong."Hindi dapat toh,sa akin lang si Lucas"paulit ulit na bigkas niya at galit na galit na sinira ang papel.
"kasalan mo ito Amanda kinuha mo ang lalaking sa akin na titirang meron ako"
"B*tch I'm gonna kill you"
Bulaslas niya sa sarili habang meron isang kakalokong ngiti."My next target Amanda Dela Cruz"
Baliw na sabi niya habang tinusok sa pader ang nakuhanan niyang litrato ni Amanda.
BINABASA MO ANG
Mistress Of Your Night [Completed]
RomancePROLOGUE Sa Birthday party ng kaibigan ay nagyaya itong mag bar kasama pa ang iba nilang mga kaibigan. She drink an alchohol for 7times dahil narin sa pamimilit nang kaibigan. Mahina panaman ito sa alak. And that time she met someone in the bar that...