Chant XIX

8.9K 330 25
                                    

Author's Note:
I just want to thank everyone for your feedbacks and comments about this book. Achlise, Rhysand, Ishan and Me would like to extend our warmest gratitude. I will continue to improve and keep on giving my best for this series. Here's your new chapter, happy reading! <3




Chapter 19: Parents



Naglakad papunta sa room na katabi ng room ni Rhysand ang dalawa. Nilingon pa ni Achlise si Rhysand bago tumango si Rhysand sa kaniya.



Nang buksan nina Achlise at Rhysand ang pintuan ay naabutan nila sina Morgan at Rafian na tila may seryoso ring pinag-uusapan. Rafian who's sitting on the chair beside the king-size bed and Morgan who's sitting on the bed while back is resting against the head board. Halos sabay rin silang napatingin kila Achlise.



"Done talking?" ngiting tanong ni Morgan habang tumatayo mula sa kama.



Tumango naman si Achlise at niyakap si Morgan. Tumayo na rin si Rafian saka lumapit sa Emperor.



Matapos magyakapan ay bumaling si Morgan kay Rhysand at agad na hinawakan ang magkabilang hem ng kaniyang dress at yumuko.



"Greetings, Your Majesty," bati ni Morgan.



"You're Lady Morgana of House Caliwell, right?" tanong ni Rhysand kay Morgan.



"Yes, Your Majesty."



Tumango naman si Rhysand, "It is already almost 3 in the morning, just use any guest rooms on this floor."



Napatingin si Morgan kay Achlise. Tumaas naman ang dalawang kilay ni Achlise sa kaniya at ngumiti, hinihintay ang kaniyang sagot. Achlise also held her back and gently caressed it.



"Then, thank you for your kindness, Your Majesty," ngiting sagot ni Morgan.



"Ako na ang maghahatid kay Lady Morgana sa guest room. You're here to see His Highness Ishan, right?" ngiting tanong ni Rafian sa dalawa.



Bahagya pang nagulat si Achlise sa tinawag ni Rafian kay Ishan. Agad namang napansin iyon ni Rafian kaya mas lumaki ang ngiti niya kay Achlise.



"Lady Morgana explained everything to me."



"Oh, okay..."



Muling nagpaalam ang dalawa at lumabas na ng chamber. Saka naman lumapit si Achlise sa mahimbing pa ring natutulog na si Ishan sa kama. The cradle is already next to the bed but Ishan is already comfortable so Achlise didn't try to take him to the cradle.



Achlise kissed his forehead before looking at Rhysand. Hindi niya alam kung lalapit ba siya o ano kaya muntikan nang matawa si Achlise.



"Your Majesty, come here," Achlise waved her hand.



Unti-unti namang naglakad paikot sa kabilang side ng kama si Rhysand. Saka siya umupo sa kama at tinignan si Ishan. Achlise stared at him.



Rhysand couldn't take his eye off from Ishan. It was glowing of overflowing emotions. It looked like he was enchanted by Ishan. A small smile appeared on his lips. Tila may sarili ring isip ang kaniyang kamay nang hawakan nito ang kamay ni Ishan na nakayukom pa habang natutulog.



The moment his touch came in contact with Ishan's tiny hands compared to his, a tear slipped from Rhysand's eyes. Napapikit siya at dinala ang mga kamay ni Ishan sa kaniyang bibig. He unknowingly kissed his son's hand before another tear slipped from his other eye.



Chant Of The TwilightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon