Chapter 50: Chant of the Twilight
Maingay ang mansion ng mga Caliwell. Everyone is busy. Each maidservants are going to and fro. Samantalang sa kaniyang kwarto naman ay ang tahimik at kabado na si Morgan.
"Lady Morgan, pwede niyo na pong suotin ang wedding gown."
Nabalik naman agad sa ulirat si Morgan at nilingon ang maidservant na nagsabi no'n. She smiled before standing up.
"All right."
Lumapit si Morgan sa mga maidservant na siyang tumutulong sa kaniya upang mag-ayos ngayong araw. Ang pinaka-importanteng araw sa kaniyang buhay.
It took her only minutes to have the full gown on her body. A longsleeves with puff sleeves and white wedding gown. It has full of brilliant beads and diamonds as the design. Hindi rin maipagkakaila ang kaniyang kagandahan sa make up na hindi rin ganoon kakapal. Tama lamang upang mailabas ang features ng kaniyang mukha.
Natigilan si Morgan sa pagtingin ng kaniyang sarili sa salamin nang may sunod-sunod na kumatok sa pintuan. Bumukas ito at pumasok ang mga magulang at mga kapatid na agad namang naging emosyonal nang makita si Morgan.
"My baby's all grown up indeed. I can't believe we're finally going to see you walk in the aisle," emosyonal na hayag ni Count Tatiana habang niyayakap ang anak.
Napangiti naman si Morgan at yumakap din pabalik sa ina.
"Mom, no matter what, I will always be your daughter. So stop crying. This is supposed to be a joyous day," Morgan chuckled.
"Indeed. Masaya kaming ikaw naman ang makita naming magkaroon ng sariling pamilya. You've been taking care of Ishan and we felt how badly you wanted to have your own family. And now, you're finally going to have it."
Napangiti naman si Morgan at napahawak sa kaniyang tiyan kung saan isang buhay ang ngayon ay unti-unti nang bumubuo rito.
She is pregnant for seven weeks now.
It became a shock to everyone but it was easy for them to accept as it was already beyond their expectations. Dahil sa mga panahong nalaman nila ang magandang balita ay naghahanda na rin ang dalawa para sa kasal nila.
"Right. We're finally going to have another addition to the family," Adriel na siya namang sinang-ayunan din ni Galene.
Matapos maging emosyonal at magkumustahan ay naghanda na rin ang bride na sumakay sa carriage papunta sa Temple kung saan naghihintay ang kabado niya na ngayong groom.
Bumuntong hininga si Rafian habang nakatingin sa kaniyang kabuuan sa body-sized mirror na nasa tapat. Tulad ni Morgan ay kabado rin ito sa nakatakdang kasal ngayon. Ngunit higit sa lahat ay mas pumapaibabaw ang kasiyahan sa kanya dahil sa wakas, pagkatapos ng ilang taon, may sarili na rin siyang matatawag na tahanan.
Nasa ganoon siyang posisyon nang marinig ang tatlong magkasunod na katok sa guest room kung saan siya ngayon.
"Come in."
Nang bumukas ang pintuan ay agad na bumungad sa kaniyang ang kulay puting dress at magenta-colored hair kung saan nakapatong ang kumikintab na Empress' crown.
The corners of Rafian's lips immediately rose up.
"Greetings, Empress Natharia," he teased.
Achlise chuckled before entering the room. Kasunod niya rin si Rhysand na may kaparehong kulay ng outfit at suot din ang Emperor's Crown. They are the sole witnesses and officiates of Rafian's and Morgan's wedding today, so they have to dress up as their official titles.
BINABASA MO ANG
Chant Of The Twilight
FantasyContinent Series #2 Achlise Darcey is a famous dancer in the Ivelhan Empire. Aside from her talent, her beauty is also the talk of the town. Despite being a commoner, she already received lots of marriage proposals from different nobles. But none of...