Chapter 24

275 14 4
                                    

Nami



"So, what happened on the date with Jennie?" Miyuki asked me when I get home.

Hindi ko siya pinansin at nilampasan lamang. Kunwari na hindi ko ito narinig.

"Sa itsura mo pa lang, mukhang may hindi magandang nangyari. Am I right?" Hindi ko alam na sinusundan pala niya ako hanggang sa makarating ako sa aking kwarto.

"Go away, Miyu. I don't wanna hear your voice or even your sermons. Wala ako sa mood, pwede ba?" Saway ko sa kanya at pabagsak na nahiga sa aking higaan.

Hindi na ito nagsalita pa pagkatapos. Mataman lamang na nakatitig ito sa aking mukha.

"You know I-I like Jennie, right?" Pag-amin nito sa akin. Napa-irap ako.

"Of course! Kahit hindi ka magsalita, kahit hindi mo aminin, bago mo pa man ma-realize na gusto mo siya, alam ko na." Mabilis na paliwanag ko sa kanya.

"And I like her too." Diretsahan na dagdag ko pa.

"Hindi naman siguro masamang magkagusto rin sa kanya hindi ba---"

"You're my cousin. Para na kitang kapatid. I didn't think na magkakagusto tayo sa iisang babae." Putol nito sa akin habang napapahinga ng malalim.

Muli akong napabangon mula sa pagkakahiga atsaka nagkibit balikat.

"So, what now? I have already confessed how I feel to her." Walang paligoy-ligoy na sabi ko pa.

Halatang nagulat ito dahil sa sinabi ko ngunit mabilis niya iyong itinago.

"A-Anong sinabi mo?"

"Yes, Miyuki. You heard me." Nauubusan ng pasensya na saad ko pa.

"Nanami..." Biglang naging malungkot ang boses nito.

"Don't worry, hindi mo kailangang mag-alala dahil sa gusto ko siya. Sa best friend niya, doon ka dapat mag-alala dahil obvious naman na gusto nila ang isa't isa." Mapakla na dagdag ko pa.

Hindi ito muling nagsalita at nakatitig lamang sa akin bago napalunok.

"What?" Mataray na tanong kong muli sa kanya dahil naiirita sa paraan ng patingin niya. "Stop looking at me like that. Pwede ba? Lumabas ka na lang ng kwarto ko at gusto ko nang magpahinga---"

"You are hurting right now." Komento nito.

Minsan talaga, ang hirap din kapag lubos ka ng kilala ng isang tao eh. Isang tingin pa lang kasi sa'yo alam na agad kung ano ang nararamdaman mo.

Napalunok ako.

"Miyu, please. Am begging you." Pakiusap kong muli sa kanya.

"And for the first time, ngayon lang kita nakitang nagkagusto ng ganito sa isang babae." Dagdag pa niya. "Akala mo ba hindi ko alam na pinababantayan mo siya palagi kay Austine? Kung sino ang kasama niya, kung saan siya pumupunta at kung ano ang mga ginagawa niya?"

Hindi ako kumibo at nanatiling tahimik lang.

So, alam pala niya.

That's because I just want to make sure she's safe always. That even though I don't see her and am with her all the time, I know nothing bad will happen to her dahil may mga matang nakabantay sa kanya..

Isa rin yun sa dahilan bakit hindi na siya binubully ni Austine dahil sa akin siya mananagot.

Napalunok ng mariin si Miyu habang napapatawa ng may pagka-alanganin.

"You just don't like her, Nami. You love her." Sinasabi niya iyon habang nakatitig lamang sa mukha ko.

"Mahal mo na si Jennie." Pag-ulit nito sa sinabi niya. "Mahal mo na s'ya dahil kamahal-mahal naman talaga siyang babae." Dagdag pa nito.

The Girl I Love The Most (JENLISA GirlxGirl) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon