Chapter 8

323 19 1
                                    

Lisa



Ilang araw ko nang napapansin na parang bumabait na si Austine kay Jennie. Ilang araw na kasi itong tahimik at sa tuwing may ginagawang gawaing bahay si Jennie ay tinutulungan niya ito.



Hindi ko na rin naririnig na inaasar niya ito, lalo na sa kanyang porma at kasuotan.



Hmmmm. Ang weird lang kasi na parang bigla-bigla yata eh magbabago ang katulad niya.



Siya na rin mismo ang sumasaway kay Finn kung minsan, kapag binubully nito si Jennie, na dati-rati ay silang dalawa ang nagtutulungan.


Hay naku, ewan ko ba. Mukhang napaparami na ang napapansin ko ngayon sa mga taong nakapaligid sa best friend ko. Hindi ko alam kung bakit.



Hindi ko na talaga maintindihan.


At sa ilang araw na iyon, ilang araw na rin ako na panay matyag lang kay Jennie.



Gusto ko palagi ko siyang nakikita at ayaw ko siyang inaalis sa paningin ko. Gusto ko ako 'yung nasa tabi niya palagi sa tuwing nalulungkot ito o kahit na masaya pa siya.


Ayaw ko parin na nakikitang kasama nito ang Miyuki na iyon dahil hanggang ngayon ay naiirita parin ako sa kanya. Kumukulo parin ang dugo ko at hindi ako panatag na silang dalawa ni Jennie ngayon ang palaging magkasama.


Gusto ko ako ang kasabay ni Jennie palagi sa pagkain, sa pagpasok sa school o maging sa uwian.


Someone please tell me, ano ba talaga ang nangyayari sa akin?


Hindi ko alam kung bakit natatakot ako na lumalawak na ang mundo ni Jennie ngayon. Feeling ko anumang oras, mawawala siya sa akin. Na may taong aagaw sa akin sa best friend ko at kailan man ay hinding-hindi ko na siya mababawi pa.


Bakit pakiramdam ko, kailangan kong makipag kompetensya sa mga taong nakapaligid sa kanya? Iyong feeling na hindi dapat ako maging kampante dahil sa best friend ko siya.


Gustong-gusto ko siyang ipagdamot sa lahat. Pero bakit ko naman gagawin yun sa kaibigan ko? Hindi ko naman kaya na tuluyang ipagdamot siya dahil unang-una ay may sariling buhay siya. At hawak parin niya ang anumang desisyon na meron siya.


Pwede siyang makipagkaibigan kahit kanino at kumilala ng mga bagong tao, pero bakit natatakot ako sa bagay na iyon?


Siguro dahil natatakot akong baka makalimutan na niyang may Lisa pa pala sa buhay niya? At tuluyan ako ma-itsapwera?


Wait a minute. Normal pa ba ito para sa isang best friend? Hays!


Napapapadyak ako ng aking paa sa ere habang nakahiga rito sa sofa ng aming sala.


Katulad nalang ngayon, anong oras na pero wala parin siya at hindi pa nakakauwi. Hays. Kung bakit kasi hindi ko siya sinundan kanina? Siguradong nagutom na naman iyon at naghanap ng pwedeng makakain.


Baka naman nakipagkita kay Miyuki at may pinuntahan silang dalawa? Tuyo ng aking isipan.


Napapahinga na lamang ako ng malalim.



Oh, please lang. Tumahimik ka! Saway ni inner self.


Kanina pa kasi ako hindi makatulog. Kaya naisipan kong tumambay sa terrace ng aking kuwarto. Sumakto talaga noong lumabas din si Jennie. Hindi ko na siya nasundan pa dahil ang bilis-bilis niyang maglakad.


Maya-maya lamang ay narinig ko na ang pagbukas ng gate sa kabilang bahay. Sigurado akong si Jennie na iyon kaya naman nagmamadaling napatakbo ako papunta sa kanila.

The Girl I Love The Most (JENLISA GirlxGirl) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon