Chapter 2: School

81 9 0
                                    

Hi po ^_^ sa chapter 1 po yung good girl na yumi po yung nasa picture. Ngayon po yung bad girl naman.

Osya. Enjoy reading mga bae. :*
***
Maica's PoV
'Monday'
Wow. May PoV pa pala ako dito haha.

Btw. Let me introduce myself. Im Maica Mercado. 17 years of existence. Single and ready to mingle. Achuchu lande. Best friend ko si yumi.

"MAICA!!!!" Simula nung may nag text sa kanya at naalala nya yung past nya. Pala sigaw na. -__- taray pa naman.

"Ano?!" Sigaw ko din. Hahaha. Nasa taas pa kasi ako. Sya naman nasa baba na.

"Anung oras na oh!! Aalis na tayo!!" Ay shit oo nga pala! Ngayon ang first day of school ni yumi.

Bumaba na ko at baka matanggalan pa ko ng buhok ni yumi. Hihi.

"Eto na oh!!" Sigaw ko sa kanya.

"Eh bakit ka sumisigaw?!" Pasigaw na tanong nya. Aba. Sino ba nauna samin? Pasalamat ka best friend kita kundi kanina ko pa nilagari yang leeg mo.

"Ampu~ megaphone ba ang almusal mo?!" Hahaha. Pang-asar lang po. ^_^V

"Tch. Bilisan mo nga." Sabi nya. Dali-dali syang pumunta sa kotse nya. Sya ang magda-drive. Di naman ako marunong eh. Sorry na.

Sumunod na lang ako sa kanya.

Habang nagdadrive sya nakatitig ako sa kanya.

Maganda naman sya ah. Sobra. Ang sexy pa nya. Mabait din sya...dati. Nung hindi pa sya iniiwan ni Shawn. Oo si Shawn Soriano. Ang nanloko sa bestfriend ko.

"Maica.."

Gusto ko syang tirisin na parang kuto dahil ako ang saksi sa pinagdaanan ni yumi. Mabait sya dati pero nagbago ang lahat simula nung iwan sya ni shawn. >_<

Sobrang lungkot din ng buhay nya. Di nya kasi kasama ang parents nya.

"Maica!!"

"O-oh ano?" Di ko napansin na tinatawag nya ko.

"Kanina pa kita tinatawag ah. Baka gusto mo sapak? Nasa kabilang planeta nanaman yang isip mo. Sayang bat di ka sumama.." Aish. Ag harsh talaga ng babae na to. Babae ba talaga to?

Pero naiintindihan ko naman kung bakit sya nagkakaganyan.

***
Kadarating lang namin sa school. 20 minutes siguro ang byahe namin.

Nandito na...kinakabahan ako. Kaya ayaw kong papasukin si yumi kasi...

Yumi's PoV

Grabe ang laki pala talaga ng school na to. Xavier University. Pero...

"Yumi ano bang ginagawa mo sa palda mo at di ka mapakali?" Sabi ni maica. Eh kasi naman eh.

"E-eh kasi naman di ako komportable. Ang liit kaya. Tapos ang init kasi long sleeves. Argh!" Inis na sabi ko habang inaayos ko yung neck tie. Pero cute naman.

"Aynako. Naninibago ka lang masasanay ka din." Sabi nya.

"Saan ba yung classroom natin?" Tanong ko kay maica. Naglalakad pa lang kami sa may parking lot. and yes, classmates kami. And business Management ang course namin.

"Bldg Forever room 143" sabi ni maica. Ayos ah. Ganda ng location haha.

Nasa 3rd floor na kami.

Inis na inis na ko sa mga nagbubulungan dito. Para silang mga bubuyog!

"Ang ganda nya!!"

"Kyaaahh!"

"Kainlababo si ate."
Baka gusto mong ilubog kita sa lababo. -__-

"Chix pare oh..." Narinig kong sabi nung isang lalaki na feeling cool na nakasandal sa pader. Umpog kita dyan eh.

Maica!!! Bakit mo kasi ako iniwan. Sana pinigilan mo na lang yang ihi mo!!!! kinakabahan na ko.

"Hi miss.." Sabi nung unggo- este lalaking pumunta sa harap ko. Kaya napahinto ako.

"May kailangan ka? Sabihin mo na. Nagmamadali ako eh." Pagtataray ko dito. Nakakairita ang pagmumukha ng unggoy na to!!

"Woahh!!" Sigaw nung dalawang lalaki sa likod nya. Mga mukha naman kayong aso!! Feeling nyo naman.

"Huh! Mataray ka ah...my ideal type." Rinig kong sabi nung unggoy.

"Sorry ah. Kung wala kayong magawa wag ako yung pagtripan nyo ok?" Aalis na sana ako kaso bigla akong hinawakan sa magkabilang braso nung dalawang aso.

Ohmygee help me.

"Let me go!" Sigaw ko sa kanila. nagtawanan lang sila. mga gago pala to eh -__-

Hinawakan nung unggoy yung mukha ko. Pilit kong nilalayo yung mukha ko sa kamay nya.

"Don't you dare touch me! Baka mahawaan ako ng virus mo!" Sigaw ko sa kanya.

"Haha. Matapang ka talaga ahh." Sabi nya. Tapos hinila nya ak osa dalawang aso na kasama nya tapos tinulak nya ko sa may pader.

Ohmy! Wala ng tao. Pano na yan..

"T-tulong!!!" Naiiyak na ko! T_T

"Walang makakarinig sayo!" Sabi niya.

"Gago! Eh bakit narinig mo ko?" Pamimilosopo ko. Ano ba yumi!!! Binabastos ka na nga gumaganyan ka pa.

Hinahalikan nya ko pero pilit ko syang tinutulak palayo sakin pero masyado syang malakas.

"Let me go!!! Fvck you!!" Sigaw ko sa kanya.

Pero hindi nya ko pinakikinggan. Wala na. Naiyak na ko. Maica nasan ka na?!!!

Nagulat ako ng biglang sugurin ng isang lalaki yung unggoy na manyak. Hindi ko mamukhaan dahil may luha sa mata ko kaya medyo lumabo ang paningin ko.

"Gago ka!!" Sabi nung lalaki
*booogsh!* sinuntok nya yung tatlo hanggang sa umalis na sila.

Napa-upo lang ako umiyak.

"Miss. Okay ka lang?" Sabi nung lalaki. Habang ina-alo nya ako. Gago pala to eh.

"Mukha ba kong okay?!" Sabi ko sa kanya. Nakayuko pa din ako kaya hindi ko sya makita. Malamang -__-

"tch. Ikaw na nga lang tong tinutulungan. kung hindi pa kita nakita edi maa malala pa nangyari sayo." Sabagay. Teka. Nangongonsensya ba to.

"T-thank you pala" sabi ko. Nakayuko pa din ako. Ayoko kasing may nakakakita sakin na umiiyak.

Inayos nya yung buhok ko na nakaharang sa mukha ko na naging dahilan ng pagtingin ko sa kanya...

O___O

S-si.. S-si

"Y-yumi?!" Napatingin ako kay maica. Bat ngayon ka lang humanda ka sakin. Nakita kong gulat na gulat din si maica..

---
Hihi. Sino kaya yung tumulong sa kanya at gulat na gulat sya. Siguro si shawn? Yun na yung iniisip nyo diba. Tama kayo. Pero joke. Ewan ko pa eh. Haha

The Bad Girl's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon