Nagmadali akong tumakbo pababa ng kwarto ko nang marinig ko ang pagtawag sa akin ni mommy.
Nandito na sila!
" Mom?! "
Humarap naman ito sa akin. Kaya agad ko siyang niyakap.
" Baby... " mom
Napabitiw naman ako sa yakap ng marinig kung malungkot ang kanyang boses.
" Mom? are you okay?"
ngumiti lang ito at niyakap ako uli. Namamaga rin ang mata niyo kaya , i know na galing ito sa iyak..
" How's my baby? hindi naman siguro nahirapan sina yaya sa'yo? " pagbibiro nito.
" No mom. Good girl yata to. " Napangiti naman ako sa nangyari nitong wala sila. Halos every night kasing nandito sina em and mief. And syempre, isang tao lang ang pinag uusapan namin.
" That's good. " malumanay pa rin ang tinig nito.
" Nag away ba kayo ni momdy?" everytime kasi na malungkot ito is either may pagod ito sa trabaho o nag away sila ni momdy..
Tumango naman ito.
" What? what happened? " knowing momdy , hindi sila basta basta mag aaway kapag maliit ang problema..
" Akyat na muna ko sa kwarto, pagod si mommy eh. " She kissed my forehead at umakyat na sa taas..
Tiningnan ko naman siya habang malungkot na naglalakad pataas ng hagdan..
" Mom?" i called her again. Lumingon naman siya at ngumiti.." everythings gonna be fine. Momdy loves you. "
" Thank you,,sweetie. " Tapos ay tuluyan na itong pumasok ng kwarto niya.
Umupo naman ako sa couch at nag open ng twitter.
I tweeted.
@ADValdez: when you love, you'll get hurt. That's love.. You just better be ready. :(
*Sent tweet*
maya maya pa ay nag comment na ang mga friends ko.
@ItsEMTejada: @ADValdez best cheer up. :)
@MieferRR: @ADValdez problem?
@AzNacachi: @ADValdez it'll be okay.
I log out na rin kasi hihintayin ko pa si momdy na dumating.. kapag nag aaway kasi sila ay mahuhuli itong umuwi.
After 2 hours ay dumating rin ito.
Tumayo ako at ngumiti sa kanya.
" Baby, gising kapa? " tanong niya sa akin ng magulat na nakita akong naghintay.
Lumapit ako sa kanya at niyakap siya.
Hahalikan ko pa siya sana sa pisngi ng maamoy ko ang alak sa kanya.
" momdy! you're drunk!" sigaw ko sa kanya.
Napa takip naman ito sa tenga sa tinis ng boses ko.
" Konti lang naman. Nasaan si mommy den?"
Napameywang naman ako sa kanya.
" Upo.." sabay turo sa couch.
Itinaas naman nito ang kamay sa taas ng ulo. " Okay , okay.. ito na po ma'am."
" what did you do to mom? okay naman kayo ng umalis ah? you were supposed to be having fun, why did she cried? you made her cry? momdy you promised me. "
" Easy, young lady. Ganito kasi yun. Eh nagsasaya naman kasi kami duon sa baguio eh. Kung hindi lang sana lumapit sa amin yung babaeng hindi namin kilala. Eh kaparehas talaga ng damit ng mommy mo. Nag paalam akong mag banyo, tapos pagbalik ko nakita ko yung babae na nakatalikod, kausap si tita ella mo. Eh akala ko talaga si mommy den mo yun eh. Ayun binack hug ko siya tapos hinalikan ko pa sa leeg. Nagulat ako ng lumki yung bibig ni ella ay may palad ng dumampi sa pisngi ko. "
BINABASA MO ANG
No Good Boys ( Ft. Alyden )
Fiksi PenggemarA Alyssa Valdez and Dennise Lazaro Daughter's Love story. also starring Ella/marge/mika/kiefer's Daughters. What happened after AlyDen/MarElla/Miefer got married?