CHAPTER 3

6 2 0
                                    

Jared Travi

“Uy, sungit!” Sa ika-sampung pagkakataon, muli na naman siyang sumulpot sa likuran ko.

“What’s your problem, huh?” I faced him annoyingly. Kanina pa siya nangungulit sa akin. He’s so damn naughty and I hate naughty persons.

 
“Wait, parang narinig ko na ‘yan, ah? Kailan nga ulit ‘yun? Ah, nung magsuㅡ” He stopped talking when I clicked my tongue.

 
“Can’t you stop blabbering? Your voice sucks and please, stop pestering me. We are not close. You are not my friend but an enemy.” Tinalikuran ko na siya at saka naglakad patungo sa may bench sa ilalim ng puno. I decided to make my article here. Again, he followed me and sit beside me.

 
Hindi ko na lang siya pinansin at nagsimula nang magsulat sa scratch papet. The topic is kinda easy as a pie. It is just about the challenges that LGBTQIA is facing. Well, I have my own experience.

 
“Wow, napakaseryoso mo naman.” He said while looking at my face. Sobrang lapit na nang mukha niya sa akin kaya iniangat ko ang ulo ko a tiningnan siya ng masama. I glared at him, a warning glare.

“I said stop pestering me. Hanggang dito ba naman? You destroyed my car last day and now you’re here, talking to me like nothing happened between us.” I rebutted, sighed and averted my gaze.

 
He became silent, “Sige, una na ako. May gagawin rin pala ako.” Napapahiyang sabi niya sa akin.

 
“I don’t care, little guy. Go away and stay away from me.” Masungit kong sabi bago siya umalis. I looked at him, I am eaten by my guilt. Umiwas na lang ako ng tingin at nagfocus sa article na ginagawa ko.

 
After an hour, the school bell rang and I went back to our next room. I saw that guy again but now, he’s not beside me. Seems like he knew how to distant himself. Nang uwian na ay biglang umulan kaya naman hassle ang paglabas ng University. I picked my umbrella from my bag and started to walk towards the main gate. Good thing mayroong loading at unloading area diyan kaya hindi na malayo ang lalakarin ko papuntang sakayan ng jeep. Maulan pa naman at mahirap mag-commute. While walking, I saw that little guy walking fastly in the rain. He don’t have an umbrella at nauulanan na siya. I remembered what I said to him awhile ago, at naguiguilty na naman ako. I scoffed and walk towards his direction at saka itinapat rin sa kaniya ang payong. He looked at me when he noticed na hindi na siya nauulanan. He averted his gaze uncomfortably. I guess, he feels awkward because of what I have said awhile ago.

 
“Where do you live?” I asked when we reached the main gate.

 
He shooked his head, “Sa kabilang town pa.” He answered. Malayo pa pala ang bahay nila. “Wala pa akong nahahanap na apartment o kaya naman eh boarding house na malapit lang dito sa University.”

 
“If that so, you should come with me. Doon ka na muna sa apartment ko.” I said and entered the jeepney and sat down. He followed me and sat beside me.

 
He looked at me seriously, “Sigurado ka ba diyan? Wala ka bang kasama doon na maiistorbo ko?” He asked.

 
“Nah, I’m all alone.” I answered. Hindi na siya sumagot at nagtanong pa dahil mabilis ding napuno ng mga pasahero ang jeep. Maya-maya pa ay nagsimula na itong umandar. Pagkarating namin ay pumara na ako at pumasok sa apartment. Thankfully, they allow visitors here.

Right Time To Fall ( PIP BL COLLABORATION )Where stories live. Discover now