Chapter 8: Stuck with You

114 4 0
                                    


SHIKINA's POV

Dalawang Buwan na ang nakakalipas nang nagsimula ang pasukan.

May mga Assignments, Lessons, Reports, Group Works, Oral Resitations and etc. Nakakapagod pero keri na rin.

So far, hindi na rin naman nagtatagpo ang landas namin ng Kris na 'yun. Salamat sa Diyos talaga!

"Hoy!"

Napatingin ako kay Euri na nakapanghalumbaba sa mesa habang nakakunot ang noo sakin.

"Huh? May sinasabi ka?" nalilitong tanong ko.

"Seryoso bessy? Sa hinaba haba ng speech ko kanina? hindi ka naman pala nakikinig?" taas kilay na reklamo niya. Eh kasi naman, bukambibig niya lagi ang muntikan nang pag date nila ng mortal niyang kalaban na si Luhan dahil sa pag set up ng mga Mommy nila.

Seriously? Hindi ko na mabilang bilang kung ikailang kwento niya na to.

Jusko! It happened 2 months ago!

"Bessy, memorize ko ng kwentong mong 'yan! Jusko! move tayo 'bes" ani ko.

Euri just pouted. " Eh sa naiinis ako eh!" maktol na naman niya.

Di pa nga ako tapos sa assignment ko para  bukas sa Math. Nangungulit pa to si Bessy.

Nandito kami sa isa sa mga benches dito sa Quadrangle.Nagpapalipas oras bago umuwi.

Biglang may sumulpot sa harap namin, ang isang lalaking may malaking bilog na eyes glasses na suot. Teka, ka clubmate ko to sa Journalism.

Si... sino nga ba 'to? Wala sa sariling napakamot ako sa batok.

"Shikina, pinapatawag ka ng head natin." sabi niya habang inaayos ang ayos niya nang salamin. Ano ba yan.

"Huh? bakit daw?" takang tanong ko naman. Ang tinutukoy niyang head ay ang Head Editor ng Journalism club na si Ms. Garzo.

"Di ko alam. Basta pumunta ka daw dun
ASAP " Aniya at umalis na. Weird talaga ng lalaking yun.

Agad naman akong nagpaalam kay Euri at pumunta na sa Journalism Room.

Nakita ko si Maam na nakaprenteng upo habang tinitingnan ang School News Paper namin.

Nang kumatok ako ng tatlong beses ay napatingin rin naman siya sakin. She motion me to come in, so I did.

"Good afternoon ma'am" I greeted. Hindi siya nagpakita ng kahit na anong emosyon kaya kinabahan ako.

"Ms.Montefalcon, as the school's rank model and as one of the school's valedictorian candidate to be the Student-Chairman of the Journalism Club. I have a high expectations to you. You've been serving our club for 4 years straight. And you've been our school's pride for competing the regional and national young journalist competitions." panimula ni Ma'am. Nakatuon ang lahat ng attensyon ko sa kaniya.

"And as your Head, I am very proud of you." ngiti niya. Hindi ko magawang ngumiti pabalik dahil alam kong may problema.

"But.." ito na lord..

"The last Issue of the School's Newspaper na ginawa niyo ay nabasa ng may ari ng school. Including the Board members. They conclude that our newspaper were old and dry. You know? 'Lifeless" as what they call it"

Huh?

Napalunok ako. " So what do you want us to do Ma'am?" hoping na hindi ako matanggal. God! Isa ang pagiging Student-chairman ang nagpataas sa rank ko. Hindi to pwede mawala sakin.

"Well, We decided that the Journalism club and the Photography club should Unite. The Board members wants 'Life"' into our newspaper. So, I conclude na sa bawat stories, news and etc. na ilalagay natin sa ating newspaper ay kailangan may picture. Para naman mas ma feel o mas ma kita talaga ng bawat readers natin ang bawat sulat meron sa newspaper"

"So, I personally choose the students that will be assign sa bawat Issue na gagawin natin. I assigned you sa Sports Category. ang magiging partner mo sa Issue'ng ito ay si Mr.Lim na ang pumili. Ang magiging partner mo ang makakasama mo sa bawat Interview na gagawin mo." sad ni Ma'am.

Wait, "Bakit naman po kailangan kasama ko pa siya? Eh pwede namang pagkatapos ng Interviews ko ay tsaka ko nalang ipapasa muna sakanya para malaman niya kun sino at ano ang kukuhanang pictures niya" suhestiyon ko naman.

"Hindi pwede. Kung hindi kayo magsasabay sa trabaho niyo ay baka after 2 months niyo pa ma pasa ang Issue'ng yan. Hindi madali ang mag edit ng pictures at ng stories na gagawin mo" depensa ni Ma'am.

'Ok Ma'am. So, kailan po kami magsisimula?"

"Kayo na ang mag usap ng partner mo.Basta, Last week of this month ay dapat mapasa niyo na ang Issue'ng to, okey? at tsaka.." Hindi na natapos ni Ma'am ang sasabihin dahil may biglang kumatok sa pinto.

Nabaling ang attensyon namin dun at nakita namun ang gwapong-gwapo at batang-bata na Head ng Photography Club na si Sir Lim at ang nasa likod naman niya na si..

Sht!

Si KRIS ELIZALDE A.K.A Mr.PERV!

"Good Morning Ma'am. Oh! Hello there Ms.Montefalcon." sabay silang pumasok dalawa papunta sa dereksiyon namin.

Si Sir Lim na all smile sa amin at ang Impaktong si Kris na naka ngisi sakin habang hawak-hawak ang DSLR niya. Matalim na tingin lang ang binigay ko sa kanya bago siya inirapan.

"Shikina, I would like you to meet Kris Elizalde, the Student -chairman of the Photography club. and your partner for the Issue that was assigned to you. You will be working together for a month, we expect a Unity to the both of you." ani ni Sir. Tiningnan ko si Kris.

"Hello there" hindi parin natatanggal ang ngisi sa labi ng Impaktong si Kris.

God! I wanna rip that smirk out of his face with my own bare hands. Ugh!

Aish! I can't believe I'm stuck with you, Elizalde!

--

Unexplainable thing called Love (LS1)Where stories live. Discover now