Chapter 11: Stop. Calling. Me. A. Boy

"Oo, pre, papunta ako. Reserve-an mo ako ng chicks ah.."

Hindi na niya kinailangan pang tumingala nang marinig niya ang tinig ng lalaking dumaan. Tumayo siya agad mula sa sidewalk bench at maingat na sinundan ang lalaki. He's not even going to notice her because he is so busy with the phone. She's also far away and short, she seems much less of a threat.

Habang tahimik siyang naglalakad ay narinig niyang tumawa ang lalaki. The man has a perfume so strong, she wanted to sneeze. Hindi matangkad ang lalaki at katamtaman lamang ang kanyang built. Moreno din siya at maikli ang kanyang itim na buhok.

He reminds her of someone she loved so much..

Someone who was taken away from her.....someone she could've saved when he needed her.

"Ate, it's okay...hindi mo kasalanan..."

"No, no, Corie! Hold on, please. Stay with me."

She shook her head. She has to stay focused. She can still save him.

Ilang araw na niyang minamanmanan ang lalaki. Alam niya na estudyante ito sa kalapit na university, at alam niya na madalas itong gumimik sa isang partikular na bar dito sa BGC. She knows his routine very well, kaya sisiw lang sa kanya na sundan ito dito sa walang tao at madilim na bahagi ng sidewalk.

"Oo, pre.." Narinig pa niyang sabi nito bago niya nailabas ang kutsilyo mula sa kanyang bulsa.

She has to do it now bago pa sila makarating sa maliwanag na bahagi ng sidewalk. Busy ang lalaki sa pakikipagusap sa telepono at sa paglalakad, she took that opportunity to stab the blade into his side, twice. The blood seeped through his white shirt.

Nabitawan nito ang cellphone at bago pa ito makaharap, she slashed the dagger into his thigh and pushed him on the ground.

"Púta–ah!"

"Pre, pre! Oy, nangyayari?!" She can hear his friend from the cellphone.

It's okay, you can save Corie, now.

"Huwag kang mag-alala, hindi kita papatayin....I just need to hurt you, Waldo." Bulong niya habang kinukuha niya ang walllet ng lalaki. She then ran away quickly.

Vaughn Miguel

"Meet Waldo Trinidad Jr." Sabi ni Doodie sa amin habang nakatayo kami sa harapan ng malaking screen. She tapped some keys on the Smart Table and flashed a picture of a young man. Moreno, average height and built, short dark hair, brown eyes. "He is twenty one years old, a student at U.P, and currently confined in a hospital. He was stabbed and robbed habang naglalakad siya patungo sa isang gimikan sa BGC," Dagdag niya.

"Mabilis ang pangyayari ayon sa kaibigan niya na kausap niya sa cellphone noong mga panahong iyon. The suspect stabbed and stole his wallet in less than five minutes. His friend immediately called the emergency hotline. Noong dumating ang mga first responders ay duguan si Waldo at halos walang buhay...but luckily, they managed to save him on time." Doodie said and then showed us the pictures of the wounds of the victim.

"I'm guessing this is not the typical case." Sabi ni Brimley na ngayon ay nakatayo sa aking gilid.

Doodie nodded.

"You're right, Brims." She replied. "PCR passed it onto us dahil for the last month ay may sampong biktima na ng stabbing-robbery sa Taguig City." She said and flashed the pictures of the victims. "None of them died, but the PCR still got worried because the unsub has a victim preference."