CHAPTER07 𝘼𝙧𝙧𝙖𝙣𝙜𝙚𝙙 𝙈𝙖𝙧𝙧𝙞𝙖𝙜𝙚

9 1 0
                                    


"Ikaw ang girlfriend ng kapatid ko?!." gulat na sabi ni dr. Montemayor ang kuya ni timothy.


"Kuya itigil mo nga yang karereact mo para kang tanga."


"Lil bro hindi ko lang mapigilan, ikaw yung iniiyakan nya."


"KUYA!." Ngiti lamang ang ginawad ko sa kuya ni tim at tumango tango lamang.

"I'm Thaddeus Kian Montemayor tawagin mo na lang akong kuya kian."


"Opo k-kuya."


"So bakit nandito ka quezon?."



"Dito ako pinadala ni Dra. Fernandez kase nandito raw si Dr. Juan, siya po kase ang naka assign na maging doctor ko."



"Why?."


"M-meron po akong sakit na leukemia."


Na gulat ito sa sagot ko napahawak pa siya sa bibig hindi ba't mukang O.A naman yata.


"Kailan pa nagsimula yang sakita mo?."


Naiilang ako nakatingin sa kanilang dalawa seryoso silang nakikinig sa'kin.


"A-ano po...dalawang taon na po."


"Fuck." napamura si tim sa sagot ko.


"Ako na lang ang magiging doctor mo shan, at ako narin ang makikiusap kay dr. Juan na ako na lang mag aalaga sayo at mag check ng mga vitals mo."


"Maraming salamat kuya."


"Magpagaling ka."


"Opo."






Nag paalam sa akin si tim na aalis muna dahil kailangan siya ng daddy nya sa companya, pumayag naman ako dahil importante yun nang makaalis na siya ay naabutan ko si ericka at thomas kaya't lumapit ako sa kanilang dalawa nginitian ako ni ericka ng makita ako.


"Kamusta nara?."



"Ayos lang kayo, bakit hindi nagsasalita si thom?."



"Pipi siya nara hindi siya nakakapagsalita."



"Naku pasensya na."



Umiling iling naman si thom na parang sinasabing ayos lang.


"Diba si sir Timothy yun, bakit kasama mo siya?."




"He's my boyfriend erick."


"Talaga?."


"Oo."


"Kaya pala magkasama kayo, infierness bagay kayo ni sir. Ewan ko ba kapag nakikita ko siya rito muka siyang pinaglihi sa sama ng loob."


"Ganyan talaga siya akala nga nila walang nararamdaman eh."

"Swerte mo."


"Oo naman."


Matapos naming mag usap ni ericka at thom ay bumalik na ako sa room ito lagi ang ginagawa ko.







"Kuya si tim po ba nasan po siya?." Tanong ko kay kuya thad ilang araw na kase siyang hindi dumadalaw dito kaya nagtataka ako kung bakit hindi rin siya tumatawag sa akin.



Tinignan ko si kuya dahil parang nag dadalawang isip siya kung sasabihin nya o hindi.


"Mas mabuti pa na siya ang magsabi sayo shan, ayaw kong mang imasok sa relation nyo ng kapatid ko."


"May problema ba kuya?."


"Wala naman, i have to go may pasyente pa ako. Take care yourself shan."





"T-talaga gising na si achin?....Uuwi po ako bukas kuya....opo opo....Sige po ingat."



Pinapauwi nila ako sa pampanga dahil gising na raw si assiana excited na akong makita't mayakap ang aking kapatid kakambal.



Tumayo ako sa pagkakaupo sa aking higaan at lumabas ng room patungo sa opisina ni kuya Thaddeus.


Kakatok na sana ako ng may marinig akong nag uusap sa loob aayaan ko na sana ito ng marinig ko ang boses ni tim sa loob.


'hindi ko kaya kuya, hindi ko kayang mawala siya sa akin.'


'kailangan timo mas lalo mo lang siya sasaktan kung di mo sa kanya sasabihin ang totoo'.


'p-pero kuya, ayaw kung magpakasal sa taong hindi ko naman mahal'.


Tila huminto ang aking pandinig sa narinig ko, ano? Ikakasal siya kanino. Hindi ko napigilang di mapaiyak akala ko okay na kami hindi pa pala.


Aalis na sana ako ng may tumawag sa akin.



"Ms. Mendoza ba't nasa labas kayo pasok kayo." gusto ko sanang umayaw pero hindi na natuloy dahil nabuksan na nya ang pinto at napatayo ang dalawa sa kanilang upuan.

"Shan/Ma." Pilit na ngiti ang ibinigay ko sa kanila.


"I'm sorry doc nakita ko kase sa labas si Ms. Mendoza kaya pinapapasok ko na."


"I-it's okay anong kailangan mo?".


"Pinapatawag po tayo ni Dra. Han dahil may meeting raw po tayo."


"Now na ba?."



"Yes doc."



"Okay pwede ka ng umalis susunod ako."



Nang makaalis ang doctora ay lumingon sila sa'king gawi.



"M-may narinig kaba Ma?." Kinakabahang ani nito sa akin.




Dahan dahan naman akong tumango, napapikit pa ito. Hahakbang na sana siya ng lumayo ako ng kunti nakita ko ang sakit sa kanyang mga mata.



"Kaya ba hindi ka nakadalaw dahil ikakasal ka."



"M-maa...."


"Hindi na ba tayo pwedeng maging masaya." nautal ako habang pinipigalang di muling iiyak pero bigo ako dahil lumandas muli ang taksil kung luha.


"Shan hindi ko gustong magpakasal kahit kanino believe me, ina arranged marriage nila ako sa taong hindi ko gusto."


"Kahit na tim, itatali kana nila wala kanang kawala nun!  Kasal yun hindi yun biro. Hindi tayo pwede."



"Ma...."



"Kung yun ang gusto ng daddy nyo it's fine to me, wala rin naman akong magagawa ama mo yun may karapatan siya."




"Shan." Humarap ako kay kuya thad at ngumiti sa kanya.



"Kuya magpapaalam po sana ako na babalik akong pampanga."




"Bakit?."


"Gising na po ang kapatid ko at kailangan rin po nila ako doon."

"Sige ihahatid na lang kita pabalik--."



"Hindi na po kaya ko na po, salamat dr. Montemayor.".



Huling sandali kung tinignan si Timothy bago ako tumalikod at lumabas ng opisina.


Narinig ko pa ang pagtawag nya sakin pero hindi na ko lumingon, masakit. Sobrang sakit, hindi na talaga ako pwedeng maging masaya habang buhay, ito na yata ang kapalaran ko.


















ೋ❀❀ೋ═══ • ═══ೋ❀❀ೋ

Pain Series #1: WHY ALWAYS MY SISTERS [ON-GOING]Where stories live. Discover now