CHAPTER09 𝙏𝙧𝙖𝙗𝙖𝙝𝙤

9 1 0
                                    


Napag isipan kung mag hanap ng trabaho dahil unti unti ng nauubos ang pera sa bank, ang pagkakaalam ng pamilya ko ay nag tatrabaho ako kaya minsan lamang nila ako makita. Naka tatlong oras na ako naghahanap pero hanggang ngayon ay wala pa din ako mahanap, kahit waitress o taga luto ayos lang marunong rin namana ko sa gawaing bahay ayts.



Umupo ako sa upuan sa playground at binuksan ang takip ng mineral na binili ko lamang sa gilid.

Nakakapagod, wala ng magawa hindi ko na alam kong anong dapat ko pang gawin. Biglang nag ring ang phone ko kaya kinuwa ko ito at binuksan bumungad sa akin ang name ni tim araw araw itong nag memessage sa akin pero hindi ko sinasagot.

'kausapin mo naman ako love.'

'where are you.'

'shannara hindi ko kaya.'

'pupuntahan kita love.'

Napapikit ako dahil bumalik na naman ang sakit na nararamdaman ko, bakit kailangan mangyari sa akin'to. Hindi ito ang pinangarap ko noong bata.

Tumayo ako para sana simulan ang paghahanap ng trabaho ng may batang umiiyak sa gilid ng banyo luminga linga pa ako baka nandirito lang ang ina ng bata pero wala kaya wala akong nagawa kundi ang lapitan ang batang lalaki.

"Hey baby boy bakit ka umiiyak?."

"M-mommy....."

"Nasan ang mommy mo?."

"I don't know po."

"Come here hahanapin natin mommy mo."

"Ayaw my mommy said hindi daw ako sasama sa stranger."

"I'm not stranger baby boy mabait akong tao halika, hindi kita kukunin hindi rin kita kakainin."

"Really po?."

"Yes come-on." nilahad ko sa kanya ang aking kamay bago nya ito tinanggap, hawak hawak ko siya sa kamay bago kami naglakad.

"What's your name baby boy."

"I'm not baby boy ate."

"Sorry."

"I'm Jake Kyuma."

"you know your mom's name?."

"No."

Nakailang ikot pa kami pero hindi namin nahanap ang mommy ni jake pinaupo ko muna siya sa malaking bato bago pinainom sa dala kong tubig.

"JAKE! SON WHERE ARE YOU? JAKE KYUMA! ANAK!!!."

"Mommy." tumakbo si jake sa babae na nasa kabilang pasikot kaya hinabol ko ang bata.

Agad siya niyakap ng kanyang ina ng mahigpit.

"Salamat at ligtas ka, saan kaba galing? I told you huwag kang aalis doon paano kung may nangyari sayo."

"I'm sorry mommy hindi na po mauulit."

"Salamat naman at walang nangyaring masama sayo, oh god--." Hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng makita nya ako tumayo ito sa pagkakaluhod at humarap sa akin.

"Thank you so much Miss sa pag tulong sa anak ko."

"Walang problema ma'am nakita ko lang po siyang umiiyak doon sa kabilang kanto ng banyo."

"I'm really really sorry kung naisturbo kapa ng anak ko."

"It's okay po sa akin, hindi naman po nya ako naisturbo naghahanap po kase ako ng trabaho kaya napadpad po ako roon."

"Naghahanap ka ng trabaho?."

"Yes po."

"Tamang tama nag hahanap ako ng tauhan para sa bago kong shop, saktong sakto dahil isa lang ang kulang."

"Sigurado po kayo ma'am."

"Yes halika pupunta ako roon pero ano nga pangalan mo iha?."

"Shannara Yca Mendoza po."









SHORT UPDATE MUNA PO AKO ッ











ೋ❀❀ೋ═══ • ═══ೋ❀❀ೋ

Pain Series #1: WHY ALWAYS MY SISTERS [ON-GOING]Where stories live. Discover now