Pagkarating ko ng JPH ay dali dali akong pumasok sa loob ng hospital excited na ako makita ang kakambal ko hindi gaano kasaya dahil sa nalaman ko kahapon ng makaharap na ako sa room ni assiana ay huminga muna ako ng malalim bago pumasok. Nandoon sila mama na nakatulog sa tabi ni achin dahan dahan akong lumapit sa kanya at hinawakan sa noo wala na ang aparatos nya ang tanging meron lamang ay ang oxygen mask nyang nasa bibig hindi ko napigilang hindi mapaluha dahil buhay ang kapatid ko."Maraming salamat at gising kana." Mahinang sabi ko ng dahil dun ay nagising ang kakambal ko.
"Chin...." Mahing sabi nito at unti unting binubuksan ang kanyang mga mata.
"Kamusta ayos ka lang ba?."
"I-ikaw nga."
"Masaya ako makita kang naka mulat bal, sobrang sayang saya ako." Ngumiti ito ng maliit nagising si mama at tumingin sa akin.
"Nakabalik kana pala."
"Opo ma, nagpaalam po ako sa boss ko." I lied ilang beses na ba ako nag sinungaling sa kanilang lahat, marami sobrang rami.
"Tatawagan ko lang ang kuya mo anak para matignan ka." Tanging tango ang sinagot ni bal kay mama.
"Musta, ang ganda mo na."
"Mana ako sayo kase magkambal tayo." Nakangiti kong ani at umupo sa inupuan ni mama kanina.
Hinawakan ko ang kanyang kamay at hinalikan yun.
"Ilang taon kanang nakatulog, nag travel kana noh." Biro kung sabi na ikinangiti nya.
"Oo, nakita ko sa future ang mapapangasawa ko."
"Si justin biber?."
"Pano mo nalaman?."
"Yun ang bukang bibig mo noong bata pa tayo."
Hindi ko napigilang hindi yakapin siya at umiyak.
"Bakit ka umiiyak."
"A-ang tagal mo kaseng magising e."
"Sorry kung napaka himbing ng tulog ko."
"Huwag ka ng matutulog ng mahabang taon okay, hinihintay ka naming magising hindi buo ang pasko, at birthday ko kapag hindi ka kasama."
"Ang sweet ng kapatid ko, swerte na nga ako sayo bal."
"Mahal na mahal kita achin."
"Mahal din kita chin."
Napahiwalay ako sa yakap kay achin ng pumasok sa loob si kuya sky kasama sila papa at ang aming nakakatandang kapatid.
"How are you princess." Ani ni kuya hen.
"I'm fine kuya, ayos na po ako."
"Akala namin hindi kana magigising bunso." Nakangiting sabi ni ate riccah ka achin.
"Hindi pwede yun ate kailangan magising ako, gusto ko pa kayong maksama lalo na si kambal na iniwan ko". Tumingin sila sa akin at ako naman ay nakatingin lang kay achin.
"Magpahinga kana bibili lang ako ng makakain mo, ikaw shannara magpahinga kana rin sa condo."
"Condo? Hindi ka nakatira sa bahay?." Takang tanong nya sa akin.
"A-ano kase bal---."
"May trabaho siya bunso, malapit yung trabaho nya sa condo." Ani ni ate.
"T-tama si ate bal, malayo kase kung sa bahay pa ako titira."
"Kapag nakalabas na ako doon kana sa bahay umuwi ah, gawin natin yung dati nating ginagawa."
"Sige, mag pahinga kana achin." Hinalikan ko muna siya sa nuo bago nagpaalam sa kanila.
Naisipan kong dalawin sila letlet at patricia peto nagtaka ako kung bakit wala ang dalawa sa kanilang kwarto.
"Doctora!."
"Ms. Mendoza nandito kana pala."
"Opo,dinalaw ko po yung kapatid ko, pwed po bang mag tanong, nasan po si letlet at patricia?."
"Hindi mo paba alam?."
"Po?."
"Nakalabas na ng hospital si Leticia si Patricia naman ay dinala sa ibang bansa." Bigla akong nalungkot.
"Ito pinabibigay nilang dalawa sa akin bago sila umalis dalawa."
Kinuwa ko ang dalawang papel bago nagpaalaam sa kanya, nilagay ko muna sa bag ang dalawang papel bago umuwi sa condo.
'Dear Nara
Gusto kong sabihin sayo na mag ingat ka alagaan mo ang sarili mo, pasensya kana at hindi ako nakapag paalam sayo sa personal biglaan talaga at hinataki ako ng sakit ko kinakailangan na raw akong ipa opera sa madaling panahon don't worry I'm okay na. ang gusto ko lang lumaban ka babalik din ako sa pilipinas kapag gumaling na ako, i love you bess thank you kase dumating kayo sa buhay ko ni letlet, ingat!
Nagmamahal ng iyong kaibigan
Patricia Garcia
'Dear my Shannara
Thank you bai sa pagiging ate sa amin ni pat, salamat dahil nakilala ka naming dalawa and be safe sorry kung hindi ako nakapag paalam sayo ng maaga okay na raw ako sabi ni Dra. Waterson pwede na raw ako lumabas at makakapag aral narin ako, matutupad ko na ang pangarap kong maging designer. Love you ingat ka!
You're cute best friend
Leticia Aquino
Napangiti lamang ako ng mabasa ko ang kanilang sulat, sana gumaling din ako kagaya ng dalawa.
ೋ❀❀ೋ═══ • ═══ೋ❀❀ೋ
YOU ARE READING
Pain Series #1: WHY ALWAYS MY SISTERS [ON-GOING]
Teen Fiction[STORY DESCRIPTION] Her mother thinks she is unlucky. Her father was angry with her for no reason. Her brothers don't like her. Her twin was unconscious in the hospital. Her boyfriend will marry someone else. She had a anxiety. She had a depression...