Kitz POV. Hmmmm... so ito pala yung MSU. (Nakatayo sa gate ng Mindanao State University). Ano naman kaya ang meron sa skul na ito. Bakit pa kasi ako pumayag sa gusto ni mommy na mag-entrance exam dito. Ahai.. ang init pa naman, tsk3x.. Bahala nga si batman.
Hi, andami na ng reklamo ko ngunit di pa pala ako nagpapakilala sa inyo. Ako nga pala si Venice Francisquete. 16yrs old. Matangkad, cute, at may pagka'spoiled brat ngunit mabait naman at palakaibigan. Andito ako ngayon sa General Santos, Mindanao "The Home of Champions" sabi nila. hehehe Actually andito talaga ako ngayon sa MSU-Gensan. Sige, papasok na ako.-Nang may nakabangga kay Kitz.
Ayy!! Hala sorry sorry.. Nasaktan ka ba, Sabi ng nakabangga.Kitz: Ouch! Chemay ka! Ano ba? Hindi mo ba ako nakikita? Eh sa laki kong 'to...
Girl: For your information, ikaw yung tatanga-tanga jan. Sa pagkakaalam ko naman daanan to at hindi tambayan... Oo nga malaki ka, e nakaharang ka na po sa daan. Istorbo! Buti nga hindi sasakyan nakabangga sa iyo eh.
Kitz: Bully mo!! So, dapat pa akong magmapasalamat kasi ikaw yung nakabangga sakin? (phone ringing, dinukot kaagad ang iphone 6, Daddy calling....)
Kitz: Hello dad.
Dad: Hello baby, nasa MSU kana.
Kitz: Yeah Im already here, and dad will you please stop calling me a baby!
Dad: But you're my baby come what may, hehehe
Kitz: But dad, im not a baby anymore!
Dad: Ayoko. By the way I'll be in my flight a minute, so take care yourself and goodluck sa exam mo. I love you baby.
Kitz: Arrrggghh..Ok, Tnx dad. Love you din.
Dad: At, baby.. wag kang masyadong pasaway ky Manang Mercy ha. Baka atakihin pa yun ng highblood dahil sayo.( pahabol na sabi ky kitz)
Kitz. Ok dad. Don't worry, mabait naman talaga ako. Pag tulog.
Dad: Sira ulo ka talaga. Basta. I'll call you pag nasa Korea na ako.*end of phone call*
Kitz: Hep hep.. Where are you going? Im not done with you!
Girl: Cheee!!! Kausapin mo sarili mo. (at biglang tumakbo ng mabilis)
Kitz: Fuck! Tinakbuhan pa ako. Humanda ka sakin 'pag nagkita tayo ulit. Pero infairness ha, cute sya. Ay! ano ba yan, my exam pala ako.
Kitz' POV:
Shit! Ang laking campus naman 'to. San ko hahanapin ang exam room ko. 8am start ng exam ko.. my G! quarter to 8 na. I need help. Kung di lang sana ako iniwan ng tangang cute girl na yun...(Palakad lakad sa loob sa ng campus). Aish.. ano ba to, nawawala na ata ako. Makapagtanong na nga lang. tingin sa relo, OMG!!! 10 mins nlng.... Dapat nasa room na tlga ako sa oras na ito.
*Saktong may 3 girls na naglalakad malapit sa kanya*Kitz: Ahm, excuse me.
Girl 1: Unsa to? (Ano yun)
Kitz: ahm, uh i need help.. I think Im lost.
Girl 3: Ha? Taga-asa diay ka?
(Bakit? Tagasan ka pala?)Kitz: What? Ahm,Di ko kayo naiintindihan. Ahm. Di bale na nga.
Girl 2: San ba ang punta mo?
Kitz: Ahm, san ba tong H Bldg..... room 2??? May exam kasi ako e, at OMG!! 2 mins nlng...
Girl 1: Papunta rin kami ng H Bldg. Sabay ka nalang sa'min.
Girl 3: Mabuti pa nga tapos ituturo nalang namin yung room mo.
Kitz: Yes! Ok, you go first, I'll follow.
Girl 2: Pasalamat ka cute ka. heheheKitz: Im sorry?
3 girl: Wala po.
At yun nga, itinuro ng 3 girls kung saan ang room niya at nagpaalam na kay Kitz. Nagpasalamat din naman si Kitz sa tatlo.
Ngunit nasa bandang dulo pa ang room 2, kaya tumakbo na siya papunta sa room na iyon.Kitz: (Habang hiningal pa) Good morning ma'am.
Proctor: Good morning, how can I help you?...
Kitz: Ahm.. Ah... I'm here to take the entrance exam ma'am.
Proctor: Hmm. Are you sure?
Kitz: (Shit! Mukha ba akong nagbibiro? Kainis ka!) I'm pretty sure ma'am.
Proctor: But you're late. I'm sorry. We will not accomodate late comers.
Kitz: What??? Ok, sorry I came late. But it's better late than never, diba ma'am. And I came here 100% ready to take the exam ma'am. So ma'am, give a chance. Please...
Proctor: Ok, come in. Pasalamat ka mabait ako ngayon.
Kitz: (big smile sa proctor) Thank you ma'am. Ang ganda niyo po :D
Proctor: Wag mo na akong bulahin. Matagal ko nang alam na maganda ako. Give me your permit.
Kitz: Iniaabot agad ang permit.
Proctor: Ok, miss Francisquete, you may take your sit before miss Gayam and start answering.
Kitz: Copy that ma'am.
Kitz POV: Buti nalang pinagbigyan ako ni ma'am. Pero totoo yung sabi ko kanina, maganda siya. Swerte magiging boyfie or asawa niya. Oppss. Sino naman dito c Miss Gayam? San ba ako uupo nito?
Yammy: (Pabulong na sabi) Hi, dito ka umupo oh.
Kitz: (pabulong din) Tnx.
Yammy: Thumbs up sign.
.........After the exam.......
Yammy: Oi singkit! Kaw yung late kanina ah.
Kitz: Oi. Tnx nga pala kanina. Venice Francisquete, Kitz for short.( iniabot ang kamay towards Yammy)
Yammy: Eve Gayam, Yammy for short. (shake hands with Kitz) Kumusta nga pla exam mo, nasagutan mo lahat?
Kitz: Ayos lang, at tsaka madali lang naman yung exam. hehehe
Yammy: Oo nga noh. San ka magla'lunch? Sabay na tayo.
Kitz: Sige. Gutom na rin ako eh. Di ko rin alam kung san kainan dito e.
Yammy: Ako rin...
Kitz:Hahaha...
Wait! San nga ba tayo kakain??Yammy: Ahahaha...Di ko rin alam eh. Magtanong tanong nalang tayo kung san pwdeng kumain.
Kitz: Mabuti pa nga.
At narating din nila cafeteria.. At sabay nga silang kumain. Nagkwentuhan din sila at nagpalitan ng phone no. May kasamang picture picture pa.
Yammy's POV: Hello, ako nga pla c Eve Gayam,16yrs old. Aaminin ko, shibs ako ngunit mapagmahal. Pangarap ko talagang makapag-aral sa isang STATE U na paaralan. Kaya pinagsikapan kong makapag-entrance exam sa MSU.
At may naging kaibigan agad ako na sa MSU ko pa nakilala. Ok naman siya, masayahin at straight to the point kung magsalita. Sa tingin ko, anak mayaman siya. Minsan nga English pa nang english. Tapos Ang tangkad niya. At sana nga makapasa kami sa entrance exam nang sa gayun ay makapasok kami sa MSU.
BINABASA MO ANG
The Heart Wants What It Wants
Teen FictionIto ay kwento ng isang pag-iibigan na hindi nasusukat sa kung anong kasarian. Kwento ng isang iskolar ng bayan na nakikibaka para matupad ang mga hangarin sa buhay. Sana po ay magustuhan ninyo itong pinakaunang katha ko. Salamat readers. Pagpalain...