Nagising si Kitz na may kumatok sa pintuan ng kwarto niya...
Kitz: Oh, pasok. (antok voice)
Ai: Kain na tayo, matangkad na singkit kong pinsan. (tumabi sa pagkakahiga sa pinsan)
Kitz: 5mins pa ate please.
Ai-ai: Babangon ka na o kikilitiin kita?? Hmmm... Alam ko kung saan ang kiliti mo... (itinaas ang kamay)
Kitz: (Hinampas agad ng unan ang pinsan, pero di malakas). Oppps.. Subukan mo. Hahaha (Takbo palabas ng kwarto).
Ai-ai: Traydoy ka! Akala ko pa naman sweet ka! (pouty lips)
Kitz: Bleeeehhhhh... hahaha
Ai-ai: Damulag!!!
....Sa kusina...
Anne: (Nakapwesto na at handang-handa nang kumain) Couze, ate. Kain na tayo...
Kitz: (Umupo) Wow! Sarap ulam natin ah. Adobong pusit! Wew!! (Sabay subo) Amm.. amm.. hmmm.. charap!
Ai-ai: Kumain ka na nga jan. Ingay mo... At alam kong masarap talaga akong magluto.
Anne: Kumusta nga pala ang exam mo sa MSU couze?
Kitz: Ayos lang couze, at tsaka madali lang yung exam. Kaso nga lang na'late pa ako.
Ai-ai: Na'late ka? Naku! Di ka pa rin talaga nagbago.
Anne: Hahahaha.. Bakit ka naman na'late?Kitz: Bully mo ate!!!
BTW, nawala ako sa MSU e. Di ko naman inakala na ganun kalaki yung campus. Ahai. Tsaka may nakabangga pa sakin. Tapos, tinakbuhan pa ako. Badtrip talaga siya!"Ai-ai: Buti nga sayo.. Haha..
Anne: Pero nakahabol ka naman sa exam diba? Swerte mo pa rin.
Kitz: Oo naman. Cute ako eh. (At nagpa-cute sa dalawa).
Ai-ai: Hay naku!! Lakas ng hangin dito.
Anne: Ahahaha..
Kitz: Ate Butod, wag kang mag-alala.. Di ka kayang liparin ng hangin. Ahaha.. (apir kay Anne)
Ai-ai: Chee!!!
Anne: Pinagtawanan nalang ang dalawa.
****************
Pagkatapos kumain, tumambay si Anne at Kitz sa sala at nagkwentuhan sila tungkol sa manliligaw ni Anne. Samantalang si Ai ay nasa kitchen pa. Iniligpit ang pinagkainan nila.
Anne: Ahm, couze...
Kitz: Oh??
Anne: May nanligaw na ba sayo na...
Kitz: Oo. Marami na, mostly babae. Hahaha... Cute ko kasi. Kaya pati kapwa ko babae nahuhumaling na din sakin... E bakit mo ba natanong couze?
Anne: So, ano feeling couze??
Kitz: Seryoso mo namang kausap.. Wala lang yun sakin noh. Siguro nasanay na ako. E bakit nga ba?
Anne: E kasi, may nanligaw sakin e. Tapos ano kasi siya..
Kitz: Ano? Bakla? May kapansanan?
Anne: Hindi! Shibs sya.
Kitz: Ahaha.. Sabi ko na nga ba eh..
Anne: Seryoso nga couze...
Kitz: Bakit? Mahal mo na ba?
Anne: Ahmm. Di ko alam e. Hindi ako sanay couze e. (nag'blush)
Kitz: Talaga lang ha? Mukha kanang kamatis jan sa pamumula. hehehe
Alam ba ni ate Ai yan?Anne: Hindi pa at tsaka walang pakialam sakin yun. Hehe
BINABASA MO ANG
The Heart Wants What It Wants
Teen FictionIto ay kwento ng isang pag-iibigan na hindi nasusukat sa kung anong kasarian. Kwento ng isang iskolar ng bayan na nakikibaka para matupad ang mga hangarin sa buhay. Sana po ay magustuhan ninyo itong pinakaunang katha ko. Salamat readers. Pagpalain...