KABANATA 6

36 2 0
                                    

Handa na si Kitz na pumunta sa Dorm. Nagkotse siya at hapon na nang dumating siya doon. Dalawa sila sa loob ng kwarto. Ngunit lumabas muna ang ka'room mate niya kaya wala siyang nadatnan na tao sa kwarto. Iniayos niya muna ang mga gamit niya.

Kitz's POV:
My gosh... Tahimik naman dito. CREEPY...... Panu nalang kong may multo pala dito...

*Nang may dumating at tinitigan si Kitz*

Kitz: (Nakaramdam na may nakatingin sa kanya kaya dahan-dahan siyang lumingon)
Ay kabayo!!!

Jach: Anong kabayo?? Sa ganda kong to?!

Kitz: Sorry. E bigla ka kasing sumolpot e. (pouty lips)

Jach: (shit! Ang cute niya!) Sorry din. Ahm, Jach Laspiñas. (hand toward Kitz)

Kitz: Ah...Nice meeting you Jach. I'm Venice Francisquete, but just call me Kitz *smile na halos wala ng mata*

Jach: (OMG!!! Cute cute niya talaga!) Nice meeting you din. Ahm.. Ano course mo?

Kitz: BSAE. E ikaw?

Jach: Wow Artchitect!!! Ako BS MATH.

Kitz: Ah, mahilig ka pala sa numbers...

Jach: Di naman. Pero... Oo. Hehehe

Kitz: Tanong lang... Ahm... (palingon-lingon) Hindi ba.. nakakatakot dito??

Jach: Bakit? Hala! Sino yang nasa likuran mo? Aswang ba yan???

Kitz: Waaaaahhhhh.. (napatakbo kay Jach at napayakap ng mahigpit)

Jach: *awkward* (di nakagalaw, at pakiramdam niya tumigil yung oras. Ang sariling puso niya lang ang narinig niyang tumitibok)

Kitz: Huhuhu ( nanginginig pa)

Jach: Oi!!! Ano ka ba?! Biro lang yun. Ang laki mong tao, e matatakutin ka.....

*Biglang bumukas ang pintuan. Nakayakap pa rin si Kitz kay Jach*

Jasmine: Oi! Anong nangya..... Ay! Sorry! Akala ko kasi may nangyaring di maganda dito kaya....
(naglalandian pala kayo)

Jach: (Itinulak si Kitz) Ay ate Jas, wala po...ahm,
ano kasi.. Si Kitz kasi natakot.

Jasmine: Ah ganun ba? (baka ibig mong sabihin, lumandi siya)

Nga pala, may orientation tayo mamaya tungkol sa pagtira dito sa dorm. Ayusin niyo na sarili niyo at lumabas na.

Jach: Opo ate Jas. Sandali lang po at lalabas na rin ako.

Jasmine: Sige una na ako. (lumabas na ng kwarto)

Kitz: (biglang lumabas at hinawakan sa kamay si Jasmine) Sorry kung naistorbo ka namin.

Jasmine: (shit!!! Ang kamay ko. Ang kamay ko hawak niya. Humarap kay Kitz) Ahm, OK... Sige, una na ako.

Kitz: Salamat. See you mamaya..(smile)

Jach's POV: Ano kaya pinag-usapan nila sa labas. Magkakilala ba sila? Bakit parang naiinis ako? Ay! Bahala nga kayo. Di tayo talo Kitz.. Pareho tayong babae. Pero, ang cute niya e.

*Pumasok na si Kitz sa kwarto*

Kitz: Hoy!!!

Jach: Aswang!

Kitz: What?!! Where??!!! (napahawak sa dalawang balikat ni Jach)

Jach: Hahaha!!! Wala. E ikaw kasi.. Binigla mo ako.

Kitz: (Humarap kay Jach at namaywang) Anong ako? Ikaw nga yang tulaley e!!! Parang nakikipag-usap ako sa tuod!!! Akala ko nga malulunod na ako sa lalim ng iniisip mo eh!

Teka, bat ka ba tulaley kanina? Nakyutan ka sakin noh?? Aminin!!...

Jach: Kapal mo!! (namumula) Iniisip ko lang kung, what if may multo nga dito.

Kitz: Lier!!!

Jach: Bahala ka! Bye.. Alis na ako.

Kitz: What? Where are you going?

Jach: Nakalimutan mo? May orientation tayo ngayon?

Kitz: Ah.. I'm ready. So, tara. (umakbay kay Jach)

Jasmine' POV:

Mas lalong kumu'cute si Kitz sa bagong haircut niya :D. Mula nung nabangga ko siya, Di ko na siya nakalimutan.. Sana roommate ko na lang siya. Pero.. Ang landi niya. May payakap-yakap pa siya kanina kay Jach. Kakainis! Pero. Hawak niya kanina ang kamay ko (kinikilig)

Yammy: Oi!.. Hoy!! Tao po..Nung nangyari sayo?

Jasmine: Ah.. Ha?

Yammy: Hay naku! Tara na nga! May pangiti-ngiti kapa kanina. Akala ko sinapian kana.

Jasmine: Che!!!

Yammy' s POV:

Sana si Kitz nalang karoommate ko. Magkakasundo pa kami nun. San kaya siya ngayon?

*ORIENTATION*

Speaker: Kaya kayo nabigyan ng pribelihiyo na makatira dito sa ANNEX dorm dahil kayo ay mga Academic Schoolars,atletes, choral members, at K.E.. At nakita niyo naman na kurting cross ang bldg ng dorm natin. Kaya hindi lng tayo mga academic scholars ang nandito..
Bilang mga iskolar ng bayan,... blah blah blah....
after 10 yrs, natapos rin ang orientation...

The Heart Wants What It WantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon