KABANATA 10

24 1 0
                                    

Dahil Sabado naman at walang pasok ay naisipan ni Kitz na umuwi sa Doña Soledad at palalabhan nalang niya kay Manang mga labahin niya. Tinawagan niya muna si Manang na uuwi siya at dun na mananghalian.
Pumasok naman si Jas habang nagliligpit pa siya ng mga labahin niya sa bag.

Jas: Ano yan? Lalayas ka ba?

Kitz: BUTIKI!!

Jas: Ay ganun? Butiki na ba tingin mo sakin?

Kitz: Hindi Jas.. Sorry. Bigla ka kasing sumulpot e.

Jas: Aalis ka ba?

Kitz: Oo. Sama ka?

Jas: Ha? Saan?

Kit: Sa puso ko.

Jas: ( ay ane be yen!) Ha? seryoso nga..

Kitz: Hehehe.... Sa bahay.. Ano sama ka?

Jas: (Hala, baka ipakikilala na niya ako sa parents niya...landi) Ha? e.. Ano naman gagawin ko dun?

Kitz: Ayaw mo? (pouty lips)

Jas: (potek talagang pouty lips niyang niyan! panu ba ako makakatanggi nito kung cute na cute yung nagyaya)
Ahm.. Nahihiya ako e. Sino ba tao dun?

Kitz: Sos! Wag ka nang mahiya. Si manang lang tao dun... At masarap magluto si manang kaya inuuwian ko talaga yung luto niya.
Ano? Sama ka?

Jas: Sige na nga.. Namiss ko ring makakain ng lutong bahay.

Kitz: Ok.. Tara? (Big smile tapos akbay kay Jas)

*Pumasok si Jach sa kwarto*

Jach: (sila na ba? Kung makaakbay tong si Kitz. Parang pag-aari na niya talaga si ate Jas)
Teka.. Magtatanan na ba kayo?

Kitz: Hahaha...(Tumingin kay Jas)

Jas: (halatang namumula) Ha? ah... Hi Jach.. Si Kitz kasi..

Kitz: Ahm... Uuwi muna ako. At isasama ko si Jas at mga labahin ko.. Palalabhan ko kay manang.

Jach: Ah. Ganun ba? Sige ingat kayo. (medyo cold)

Jas: Una na kami Jach..

Kitz: Wag kang mag-alala Jach, may pasalubong ka samin..

*Sa kotse*

Kitz's POV:

Halata yung pamumula ni Jas kanina ah.. Ano kaya iniisip niya? Hmmm.. Ganda niya talaga. Bale, siya yung unang babae na isasama ko sa bahay. Ano kaya magiging reaksyon ni Manang mamaya? Hmmm...Mabait naman si Manang.

Jas: (tahimik nito) Oy! muntikan na akong malunod dito sa lalim ng iniisip mo jan ah.. Ok ka lang?

Kitz: Oo naman.

Jas: Ano ba iniisip mo?

Kitz: Hmm... Kung ano-ano lang. Tsaka nonsense yun. Wag mo nang alamin.

Jas: Mabait ba si Manang? Baka kung ano gawin sakin nun pag nakita ako.

Kitz: Mabait yun... Wag kang mag-alala.. Siya nga halos nagpalaki sakin e. Tsaka mapagmahal....

Jas: Alam mo, masaya ako kasi nakapasok kana sa basketball ng college niyo. Pero, dapat mag-ingat ka pa rin. Baka madisgrasya ka..

Kitz: Oo naman. Mahirap na. Baka mawawalan ka ng cute na manliligaw.

Jas: Cute? Ang sabihin mo, makulit.

Kitz: Cute na makulit... Ahm..Jas, may pag-asa ba ako sayo? (seryoso)

Jas: Ano sa tingin mo?

Kitz: Di ako manghuhula. Just answer me nlng.

The Heart Wants What It WantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon